Vẽ là trò chơi có sức hấp dẫn kỳ lạ... - Hồ Đình Nam Kha

05.08.2019

Vẽ là trò chơi có sức hấp dẫn kỳ lạ... - Hồ Đình Nam Kha

Trại sáng tác Mỹ thuật thiếu nhi hè thành phố Đà Nẵng năm 2019 được tuyển chọn 30 em có năng khiếu hội họa từ các trường trên địa bàn thành phố. Mục đích nhằm khuyến khích hoạt động Mỹ thuật, góp phần vào việc giáo dục thị hiếu thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, phát triển tài năng, năng khiếu hội họa, bồi dưỡng và định hướng các em biết nhìn nhận cái đẹp, gieo mầm tài năng, năng khiếu tương lai cho các em sau này.

Trại khai mạc từ ngày 5/6 đến ngày 28/6, qua hơn 3 tuần sáng tác, ban tổ chức đón nhận 109 tác phẩm hội họa của 27 tác giả thiếu nhi đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên nhiều quận, huyện trong thành phố Đà Nẵng. Trong đó có 9 em là học sinh cấp tiểu học và 13 em là học sinh trung học

cơ sở, 5 em năm nay là trung học phổ thông... Các họa sĩ nhí đã thể hiện thế giới hội họa của mình với tâm hồn trong sáng, ước mơ cao đẹp trong thế giới nội tâm đầy hồn nhiên tươi trẻ.

Vẽ là trò chơi có sức hấp dẫn kỳ lạ. Những hình vẽ, mảng khối, màu sắc, đầy sáng tạo của các em là cảm xúc chân tình và cảm nhận thế giới chung quanh với cách thể hiện qua đường nét phóng khoáng, bút pháp khoáng đạt, hồn nhiên ngây thơ, cách tạo marcher phong phú đa dạng, uyển chuyển trong đường nét, nhuần nhuyễn trong màu sắc...

Trong đợt trại lần này có nhiều em vẽ tốt, như em Nguyễn Thủy Trúc Linh, Trần Minh Cường, Huỳnh Anh Hiền... Trong đó nổi trội nhất là các tác phẩm “Đoàn kết giữ vững chủ quyền” của Nguyễn Thủy Trúc Linh, “Ghép đá xây Hoàng Sa” của em Trần Minh Cường, hoặc tác phẩm “Đánh cá cùng các chú hải quân” của em Thái Bảo Ngọc... Theo đánh giá của Ban giám khảo đây là những tác phẩm vẽ rất tốt, có nhiều sự nổi trội từ phong cách tạo marcher, bút pháp phóng khoáng, màu sắc sinh động uyển chuyển.

Bên cạnh đó, Trại sáng tác Mỹ thuật thiếu nhi hè năm nay, Hội Mỹ thuật thành phố kết hợp nhà trưng bày Hoàng Sa tổ chức vẽ tranh với chủ đề: “Hoàng Sa, Trường Sa của chúng em”. Với đề tài khó, nhưng qua các chất liệu như: Bột màu, màu goal, màu nước, màu sáp, sáp dầu... các họa sĩ nhỏ tuổi đã có nhiều tác phẩm tốt, khá đồng đều, có phong cách, phong phú đa dạng về đề tài. Tất cả các bức tranh đều toát lên những vẻ hồn nhiên ngây thơ rất đáng yêu. Qua đợt tham quan thực tế tại Nhà trưng bày Hoàng Sa, khu du lịch Suối Hoa, một số em có các tác phẩm như tác phẩm: “Em đi tham quan” của Trần Nguyễn Thái Hòa, tác phẩm “Nhà trưng bày Hoàng Sa” của em Đặng Công Thiện, hoặc tác phẩm “Sắc màu thiên nhiên” của em Dương Nguyễn Bảo Ngọc khối tiểu học... đạt chất lượng tốt. Các em kể lại những câu chuyện mình tham quan thực tế bằng màu sắc, đường nét, mảng khối... thể hiện được tình yêu quê hương, tình yêu biển cả của các em một cách hồn nhiên mà không kém phần tinh tế, sâu sắc.

Trong 109 tác phẩm của 27 tác giả nhỏ tuổi, Ban giám khảo đã chấm chọn và trao 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C. Đây thật sự là 6 tác phẩm tốt, tốt về cách thể hiện tác phẩm, nội dung đề tài, ý tưởng sáng tạo và bút pháp thể hiện. Ngoài ra, nhà trưng bày Hoàng Sa chọn trao 6 giải: 1giải A, 2 giải B, 3 giải C và chọn một số tác phẩm tốt, trưng bày tại nhà trưng bày Hoàng Sa.

Hẹn gặp lại các em trại sáng tác thiếu nhi hè năm sau.

H.Đ.N.K