Thư Ban biên tập

05.08.2019

Thư Ban biên tập

Làm thế nào để tạo điều kiện cho các em học sinh có năng khiếu văn học và hội họa có thể phát huy năng lực sẵn có của mình? Đó là một câu hỏi, là trăn trở của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, của các nhà văn, họa sĩ lớp đàn anh trong nhiều năm qua. Xuất phát từ mong ước đó, kể từ năm 1998 đến nay đều đặn hàng năm Trại sáng tác văn học, mỹ thuật thiếu nhi đã được Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức vào dịp hè.

Năm nay, hai đơn vị đã phối hợp chuẩn bị khá chu đáo. Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố phụ trách công tác tuyển chọn các em có năng khiếu từ các trường tiểu học, phổ thông cơ sở, phổ thông trung học trên địa bàn thành phố. Ban Tổ chức đã tuyển chọn 56 em của 2 bộ môn tham dự trại lần này.

Liên hiệp các Hội văn học - Nghệ thuật phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thành lập Ban Tổ chức trại sáng tác và thành lập 2 Ban Giám khảo văn học và mỹ thuật để đánh giá chất lượng sáng tác của các em.

Thời gian tổ chức Trại sáng tác năm 2019 trong 3 tuần, khai mạc ngày 05/6/2019 và tổng kết ngày 28/7/2019. Trong thời gian này Ban Tổ chức đã truyền đạt cho các em một số kỹ năng sáng tác từ lý thuyết đến thực hành. Ban Tổ chức mời một số nhà văn, họa sĩ trực tiếp hướng dẫn, chia sẻ cho các em những kinh nghiệm viết văn, vẽ tranh, đồng thời truyền cho các em cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.

Bên cạnh đó, chúng tôi tạo điều kiện cho các em có 1 ngày đi dã ngoại để lấy chất liệu sáng tác tại Khu du lịch Suối Hoa - xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Qua chuyến đi các em có dịp sinh hoạt chung, trao đổi về sáng tác; các em bộ môn hội họa đã vẽ trực tiếp từ cảnh quan thực tế rất sinh động.

Kết quả về bộ môn văn học có 14 em có sáng tác mới, gồm 25 tác phẩm. Về bộ môn hội họa có  27 em tham gia sáng tác 109 bức tranh khá sinh động, đặc biệt là các tranh về chủ đề biển đảo quê hương. Các tác phẩm các em sáng tác lần này được Ban giám khảo thẩm định chất lượng. Nhìn chung các sáng tác văn học, mỹ thuật năm nay chất lượng tốt. Ban tổ chức đã xếp loại và khen thưởng như sau: Về văn học có 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 5 giải Khuyến khích; về Hội họa có 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 21 giải khuyến khích. Ngoài ra, Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã tặng 6 giải thưởng cho các em đã có tác phẩm chất lượng về chủ đề biển đảo Tổ quốc.

Trại sáng tác văn học và mỹ thuật thiếu nhi năm 2019 đạt nhiều kết quả tốt, các em đã để lại các tác phẩm văn học hay, nhiều bức tranh đẹp. Với những sáng tạo tuyệt vời này mong rằng các em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, cảm xúc sáng tạo trên bước đường tương lai của mình.

Nhân dịp chào mừng Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, đồng thời ghi nhận những kết quả sáng tác của các em tại Trại sáng tác thiếu nhi 2019, Ban biên tập tạp chí Non Nước dành riêng số tháng 8 này đăng tải các tác phẩm đạt chất lượng tốt của các em.

Trại sáng tác văn học, mỹ thuật thiếu nhi đến nay đã tròn 21 năm, chúng tôi có mời nhà văn Trần Trung Sáng có bài nhận định “Văn học thiếu nhi Đà Nẵng - 5 năm nhìn lại” in đầu tạp chí để bạn đọc xuyên suốt thêm một số kết quả sáng tác của các em thời gian qua.

Hôm nay các em còn ngồi trên ghế nhà trường, bận rộn bao công việc học hành thi cử, nhưng các em vẫn dành thời gian ít ỏi của mình để đến với văn học và hội họa, thật là điều đáng quý. Đọc các trang văn của các em, xem các bức tranh của các em chúng tôi cảm thấy các em là những tài năng của văn học và hội họa trong tương lai.

Ban biên tập tạp chí Non Nước gửi đến các em lòng tin tưởng vào Ngày mai và mong các em luôn có sáng tạo mới, tác phẩm mới.

 NON NƯỚC