Nhiếp ảnh Đà Nẵng: Những nỗ lực không mệt mỏi - Đình Hiệp

23.12.2016

Nhiếp ảnh Đà Nẵng: Những nỗ lực không mệt mỏi - Đình Hiệp

NSNA Ông Văn Sinh, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng cho biết: “Trong những năm qua, không có nơi nào trên dải đất hình chữ “S” thiếu dấu chân của các nhiếp ảnh gia Đà Nẵng, từ điểm cao nhất của cực Bắc Tổ quốc - Lũng Cú đến đất mũi Cà Mau, từ lễ hội đua voi ở Tây Nguyên đến mùa hoa ban nở ở Tây Bắc, từ những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải đến lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ở Lý Sơn (Quảng Ngãi)... đều trở thành đề tài bất tận cho các NSNA Đà Nẵng. Có những chuyến đi do Hội tổ chức, nhưng cũng có những chuyến đi vì đam mê khám phá, đam mê sáng tạo mà các hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng không ngại khó, ngại khổ, lặng thầm dấn thân để đem lại những “khoảnh khắc vàng”...

Nhìn lại 20 năm qua, nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng có nhiều hội viên tích cực, gắn bó với phong trào của Hội như: lớp đàn anh có Vũ Thanh Tú, Hồ Xuân Bổn, Lê Văn Sỹ, Đặng Đăng Khoa...; lớp kế cận có Lê Hải, Phan Ngọc Hợi, Thân Nguyên, Huỳnh Anh, Dương Xuân Bình, Phùng Đức Dũng, Minh Thạnh...; lớp trẻ có Nguyễn Quang, Võ Triều Hải, Trịnh Thu Nguyệt, Huỳnh Nam Đông, Đặng Văn Nở... Nhiếp ảnh Đà Nẵng không những lớn mạnh về mặt tổ chức, số lượng hội viên... mà trình độ nghiệp vụ chuyên môn được nâng cao, ý thức xây dựng Hội được hội viên quan tâm hơn. Qua đó tạo nên phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật sôi nổi hơn, không khí sinh hoạt sâu rộng, đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa hội viên với hội viên. Năng lực tổ chức các hoạt động của Hội được nâng lên, từ đó Hội thường xuyên được lãnh đạo Liên hiệp Hội, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố tạo điều kiện và giao tổ chức nhiều sự kiện như: tổ chức các cuộc thi ảnh nghệ thuật thường niên, chuyên đề của thành phố, các cuộc liên hoan, triển lãm ảnh nghệ thuật của khu vực miền Trung Tây Nguyên... được đánh giá cao.

Có thể nói, mặt mạnh của phong trào nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố là tích cực tham gia các chuyến đi thực tế sáng tác do Hội tổ chức ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu; các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long... Một số hội viên lớn tuổi không có điều kiện đi sáng tác xa cũng tự tổ chức nhiều nhóm đi thực tế trên các công trình, nhà máy, đơn vị bộ đội trong khu vực hay của thành phố. Hội viên cũng đã tích cực bám sát các hoạt động trên các lĩnh vực đời sống xã hội của thành phố. Qua các chuyến đi thực tế đó, anh chị em hội viên đã thu được nhiều tư liệu tốt để xây dựng nên nhiều tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị tham gia nhiều cuộc thi và triển lãm trong nước, quốc tế. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh tuy tuổi đã cao, nhưng với tinh thần trách nhiệm đã không rời tay máy, bằng những kinh nghiệm của mình vẫn luôn trao đổi kinh nghiệm sáng tác, dìu dắt lớp trẻ.

Hai mươi năm qua, nhiếp ảnh Đà Nẵng đã đạt được nhiều giải thưởng cao của quốc tế, quốc gia, khu vực và của thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, đã tổ chức và phối hợp tổ chức được trên 50 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật, ảnh chuyên đề, phục vụ công chúng, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố như: Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Nông thôn mới Hòa Vang, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Qua đó, các cuộc triển lãm đã giới thiệu tác phẩm của hội viên đến với công chúng, đồng thời góp phần vào nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

NSNA Ông Văn Sinh cũng nói thêm: “Hiện giới trẻ rất yêu thích bộ môn nhiếp ảnh. Với xu thế kỹ thuật số như ngày nay cũng dễ trang bị cho mình thiết bị để ghi hình; nếu có điều kiện thì sắm cho mình chiếc máy ảnh tốt hơn, ít điều kiện thì sắm cái vừa vừa; còn chưa có điều kiện thì từ chiếc điện thoại di động cũng có thể ghi hình để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ hoặc là “tự sướng” với chính mình những khung cảnh mà mình yêu thích. Nhưng để có một tác phẩm ảnh đẹp, hay là một tác phẩm ảnh nghệ thuật đúng nghĩa thì các bạn trẻ cần lưu ý: nếu chọn con đường đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, trước hết bạn hãy yêu cái mình đã chọn, hãy say mê lao động, hãy đi đến cùng sự đam mê sáng tạo nghệ thuật, từ đó ta mới có “vốn” để xây dựng nên tác phẩm nghệ thuật.

Đ.H 

Bài viết khác cùng số

Nước mắt khô - Quế HươngNgười yêu cũ - Thanh QuếCâu chuyện Đà Nẵng - Thái Bá LợiBí mật Sơn Trà - Nguyễn Nhã TiênĐà Nẵng trong trái tim tôi - Phạm Thị Hải DươngĐà Nẵng, những ký ức đan xen... - Trương Điện ThắngĐÀ NẴNG - Điểm sáng trên bản đồ du lịch Đông Nam Á - Trần Trung SángLiên hiệp Văn học - Nghệ thuật TP Đà Nẵng: Nhớ lại những ngày đầu năm 1997 - Thanh QuếVăn học nghệ thuật Đà Nẵng -Hai mươi năm nhìn lại - Bùi Văn TiếngKhúc hát tình người - Hoàng Hương ViệtThương nhớ anh Trương Quang Được - Người Bí thư Thành ủy đầu tiên của Đà Nẵng trực thuộc Trung ương - Bùi Văn TiếngTheo cách Đà Nẵng - Bùi Công MinhĐà Nẵng - Thành phố của những danh hiệu - Dân HùngCởi phăng cúc áo cỏ mật - Nguyễn Thị NhiênChiều nay sông khóc - Nguyễn Thị Anh ĐàoLau một tiếng nói - Trần TuấnÁm ảnh - Ngô Liên HươngDưới bóng quê nhà - Nguyễn Hoàng ThọGió ở Nại Hiên Đông - Nguyễn Đông NhậtVới Bà Nà - Vô BiênNhư là nỗi nhớ - Mai Hữu PhướcSao không nhìn bình minh - Thái Bảo - Dương ĐỳnhCùng em thăm lại sông Hàn - Lê Đình HùngĐà Nẵng thu - Nguyễn Hải LýThức nhớ làng quê - Trường KhánhLên Yên Tử - Nguyễn Xuân TưTrường cũ yêu thương - Nguyễn KiênThơ Vạn LộcGiữa trơ trụi - Bùi Công MinhVăn học Đà Nẵng khát khao vươn đến cái mới - Linh Thy (lược ghi)Nghệ sĩ múa Đà Nẵng hòa cùng nhịp điệu phát triển của thành phố - Lê HuânYêu cầu thưởng thức nghệ thuật sân khấu của nhân dân ngày càng cao - Nguyễn Trường HoàngHội Điện ảnh Đà Nẵng Dấu ấn phim tài liệu - Huỳnh HùngPhim tài liệu và lựa chọn mới của những người làm phim trẻ - Trương Vũ QuỳnhMỹ thuật Đà Nẵng: Mong muốn đưa tác phẩm đến công chúng ngày một gần hơn - Đình HiệpNhiếp ảnh Đà Nẵng: Những nỗ lực không mệt mỏi - Đình Hiệp Kiến trúc Đà Nẵng: Hướng đến một nền kiến trúc xanh - Linh ThyHội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng: Chú trọng những chuyến đi thực tế - Phương MaiNhạc trẻ Đà Nẵng hướng đến cái mới, lạ... - T.T.SHội Văn nghệ Dân gian thành phố Đà Nẵng: Những bước đầu hình thành và phát triển - Phương MaiVăn hóa dân gian Đà Nẵng - 20 năm một chặng đường - Huỳnh Thạch Hà