Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng: Chú trọng những chuyến đi thực tế - Phương Mai

23.12.2016

Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng: Chú trọng những chuyến đi thực tế - Phương Mai

Trong những năm vừa qua, xác định nhiệm vụ trọng tâm đối với thành phố, Hội đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế tại các quận huyện như: Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Sơn Trà, Thanh Khê, Hải Châu...

 Ở đâu các nhạc sĩ cũng đã để lại những tác phẩm âm nhạc gắn bó với đời sống và con người nơi đó. Đặc biệt, tại huyện Hòa Vang, với chủ trương “Xây dựng nông thôn mới”, Hội đã chú trọng đưa nhiều nhạc sĩ thâm nhập sáng tác và đã có được nhiều tác phẩm hay phản ánh đời sống nhân dân, khơi dậy tình yêu quê hương, mở ra nhiều ý tưởng cho một vùng nông thôn mới đầy sức sống... Phát huy kết quả đó Hội đã phối hợp với phong trào của huyện in thành tuyển tập ca khúc và thực hiện một số chương trình trên sóng phát thanh và truyền hình.

Vượt ra ngoài phạm vi thành phố là những chuyến đi xa, dài ngày theo chủ trương của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Liên hiệp các Hội VHNT thành phố Đà Nẵng hay Hội Nhạc sĩ Việt Nam, anh chị em cũng đã đến những vùng, miền, địa phương như: Măng Đen (Kon Tum), Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Hải Phòng, Gia Lai và miền Đông Nam Bộ, Nam Bộ, Tây Nam bộ v.v... Xa hơn nữa là các chuyến đi viết về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số nơi hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở nước ngoài như: Bằng Tường, Liễu Châu, Nam Ninh, Quế Lâm, Quảng Tây (Trung Quốc)... Song hành cùng những chuyến đi ấy, việc tham gia các Trại sáng tác tại Đà Lạt, Tam Đảo, Phú Thọ, Đại Lải,Vũng Tàu hầu hết đều có hội viên Âm nhạc Đà Nẵng dự và đóng góp vào trại những tác phẩm có nội dung tinh thần của Trại, đạt chất lượng tốt. Các cuộc giao lưu VHNT và giới thiệu tác giả - tác phẩm với thành phố Hải Phòng, Huế, Kon Tum, Lạng Sơn, Nam Bộ hay thâm nhập sâu vào các trường Trung học, Cao đẳng và Đại học với đối tượng học sinh - sinh viên đã để lại cho các hội viên nhiều dấu ấn sâu sắc, cùng những tác phẩm đầy cảm xúc, chân thật, phong phú và đa dạng phong cách thể hiện.

Hội cũng đã tổ chức tốt Đoàn đại biểu là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam tham dự: Năm 2008, Liên hoan Âm nhạc tại TP Nha Trang. Đặc biệt năm 2009, tại thành phố Đà Nẵng, Hội Âm nhạc đã cùng Hội Nhạc sĩ Việt Nam, được sự đồng ý và ủng hộ của UBND thành phố, các ban, ngành đã tổ chức thành công Liên hoan Âm nhạc, tạo được tiếng vang lớn, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các đơn vị tham dự Liên hoan cũng như công chúng yêu âm nhạc Đà Nẵng. Năm 2011, tại thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định, năm 2012, tại Phan Rang tỉnh Ninh Thuận và năm 2013, tại tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả đạt nhiều bằng khen, nhiều tiết mục xuất sắc và khá, được đánh giá là đoàn có phong trào mạnh, là đơn vị xuất sắc trong các Liên hoan. Năm 2010, Hội tổ chức Đoàn đại biểu đến Quảng Ngãi tham gia Đại hội khu vực miền Trung và tham dự Đại hội toàn quốc nhiệm kỳ 8 tại Hà Nội.

Cùng với những hoạt động trên, Hội đã chú trọng, mở rộng tầm nhìn và rút ra những kinh nghiệm, nhận thức về quan điểm, vai trò của âm nhạc trong từng hội viên. Những cuộc tọa đàm “Làm thế nào để có bài hát hay” do cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu chủ trì, hay tọa đàm “Bài hát Việt” do Đài Truyền hình Việt Nam kết hợp tổ chức. Gần đây, trong dịp giao lưu - tọa đàm với các Hội Âm nhạc của những thành phố lớn: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh... do Hội Âm nhạc Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam (NSVN), Trung tâm bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tổ chức, đã mở rộng tầm nhìn, giao lưu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp với đề tài:  “Kinh nghiệm sáng tác những ca khúc “địa phương”.

Những tuyển tập tác phẩm in, Audio CD hay album âm nhạc tuy không nhiều nhưng việc hoàn thành in và phát hành các tuyển tập như: Trại sáng tác Âm nhạc Đà Nẵng năm 2011, Tuyển tập Kỷ niệm 50 năm thành lập Học viện Âm nhạc Huế, Audio CD mp3 Tình yêu Đà Nẵng và phối hợp với Đài PT-TH và VTV Đà Nẵng giới thiệu hàng chục chương trình tác giả - tác phẩm và Văn nghệ - Đời sống v.v... đã chắp cánh cho hằng trăm ca khúc là sáng tác của hội viên được đến với đông đảo công chúng.

Ngoài các hoạt động trên, các hội viên Hội Âm nhạc đã tham gia Ban giám khảo và tư vấn công tác tổ chức cho các Hội thi, Hội diễn, các Liên hoan từ cấp quận huyện, thành phố, các ngành, nghề, cuộc thi Tiếng hát truyền hình khu vực và toàn quốc. Đặc biệt những cuộc thi mang tầm quốc tế như trình diễn pháo hoa, Hội cũng đã cử các nhạc sĩ tham gia sáng tác kịch bản văn học, kịch bản âm nhạc, sáng tác và phối khí, hòa âm các thể loại nhạc không lời làm nền cho pháo hoa với các chủ đề: Huyền thoại sông Hàn (2010), Lung linh sông Hàn (2011), Sắc màu Đà Nẵng (2012).

Song hành cùng Sáng tác - Biểu diễn - Đào tạo, lực lượng Nghiên cứu - Lý luận - Phê bình 5 năm qua cũng đã có những đóng góp đáng trân trọng với những công trình như: Sách Âm nhạc Chăm của nhạc sĩ Văn Thu Bích, các bài báo về Âm nhạc “Với làn điệu và tiếng hát quê hương” của nhạc sĩ lão thành Trương Đình Quang, Tập sách “Âm nhạc dân tộc Chăm - Sự giao thoa giữa nhạc Chăm và nhạc Việt” của nhạc sĩ Trần Hồng v.v...

Nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa - Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc cho biết: Những năm qua, từ tổng số 53 hội viên, trong đó có 24 hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam của nhiệm kỳ I, đến nay con số hội viên đã phát triển lên 75 hội viên, với 33 hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam. Trình độ hội viên cũng được nâng cao qua hình thức liên kết đào tạo, tại chức và chuyên tu, một số hội viên trung cấp đã nâng trình độ lên cao đẳng và 40 hội viên có trình độ đại học, 2 hội viên có trình độ cao học... Hầu hết các hội viên Hội NSVN đã xứng đáng với vai trò hạt nhân nòng cốt trong các sinh hoạt và tham gia các hoạt động khác của Hội, gương mẫu để các hội viên khác noi theo. Nhiều hội viên có tác phẩm tham gia và đoạt giải ở hầu hết các cuộc thi sáng tác ở các bộ, ngành và các cuộc vận động sáng tác của các tỉnh, thành trong cả nước. Trong cuộc vận động sáng tác về Đà Nẵng, anh em hội viên đạt 7/13 giải. Đặc biệt với giải thưởng hằng năm của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và Hội NSVN năm nào cũng đạt được nhiều giải thưởng với những kết quả cao đáng mừng. Tiêu biểu trường hợp 10 năm liền đều đạt giải thưởng Hội NSVN của nhạc sĩ lão thành Trương Đình Quang. Với những cống hiến và sáng tạo trên, những năm qua các nhạc sĩ: Phan Ngọc, Thanh Anh, Trần Hồng, Trương Đình Quang được tặng Giải thưởng Nhà nước. Nhạc sĩ Mạnh Tấu, Minh Chính, Nguyễn Hoàng, Đình Thậm và ca sĩ Kim Oanh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Các nhạc sĩ Thái Nghĩa, Trần Ái Nghĩa, Minh Đức được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Âm nhạc Việt Nam v.v...

P.M 

Bài viết khác cùng số

Nước mắt khô - Quế HươngNgười yêu cũ - Thanh QuếCâu chuyện Đà Nẵng - Thái Bá LợiBí mật Sơn Trà - Nguyễn Nhã TiênĐà Nẵng trong trái tim tôi - Phạm Thị Hải DươngĐà Nẵng, những ký ức đan xen... - Trương Điện ThắngĐÀ NẴNG - Điểm sáng trên bản đồ du lịch Đông Nam Á - Trần Trung SángLiên hiệp Văn học - Nghệ thuật TP Đà Nẵng: Nhớ lại những ngày đầu năm 1997 - Thanh QuếVăn học nghệ thuật Đà Nẵng -Hai mươi năm nhìn lại - Bùi Văn TiếngKhúc hát tình người - Hoàng Hương ViệtThương nhớ anh Trương Quang Được - Người Bí thư Thành ủy đầu tiên của Đà Nẵng trực thuộc Trung ương - Bùi Văn TiếngTheo cách Đà Nẵng - Bùi Công MinhĐà Nẵng - Thành phố của những danh hiệu - Dân HùngCởi phăng cúc áo cỏ mật - Nguyễn Thị NhiênChiều nay sông khóc - Nguyễn Thị Anh ĐàoLau một tiếng nói - Trần TuấnÁm ảnh - Ngô Liên HươngDưới bóng quê nhà - Nguyễn Hoàng ThọGió ở Nại Hiên Đông - Nguyễn Đông NhậtVới Bà Nà - Vô BiênNhư là nỗi nhớ - Mai Hữu PhướcSao không nhìn bình minh - Thái Bảo - Dương ĐỳnhCùng em thăm lại sông Hàn - Lê Đình HùngĐà Nẵng thu - Nguyễn Hải LýThức nhớ làng quê - Trường KhánhLên Yên Tử - Nguyễn Xuân TưTrường cũ yêu thương - Nguyễn KiênThơ Vạn LộcGiữa trơ trụi - Bùi Công MinhVăn học Đà Nẵng khát khao vươn đến cái mới - Linh Thy (lược ghi)Nghệ sĩ múa Đà Nẵng hòa cùng nhịp điệu phát triển của thành phố - Lê HuânYêu cầu thưởng thức nghệ thuật sân khấu của nhân dân ngày càng cao - Nguyễn Trường HoàngHội Điện ảnh Đà Nẵng Dấu ấn phim tài liệu - Huỳnh HùngPhim tài liệu và lựa chọn mới của những người làm phim trẻ - Trương Vũ QuỳnhMỹ thuật Đà Nẵng: Mong muốn đưa tác phẩm đến công chúng ngày một gần hơn - Đình HiệpNhiếp ảnh Đà Nẵng: Những nỗ lực không mệt mỏi - Đình Hiệp Kiến trúc Đà Nẵng: Hướng đến một nền kiến trúc xanh - Linh ThyHội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng: Chú trọng những chuyến đi thực tế - Phương MaiNhạc trẻ Đà Nẵng hướng đến cái mới, lạ... - T.T.SHội Văn nghệ Dân gian thành phố Đà Nẵng: Những bước đầu hình thành và phát triển - Phương MaiVăn hóa dân gian Đà Nẵng - 20 năm một chặng đường - Huỳnh Thạch Hà