Sự phẫn nộ của lương tri - Bùi Công Minh

22.07.2014
Những gì đã diễn ra trong suốt hơn 1 tháng qua cho đến những ngày này vẫn còn đang tiếp diễn đã làm mọi con tim người Việt Nam nóng bỏng. Đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang ngược bất chấp tất cả, đưa giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt vào vùng biển nằm sâu trong thềm lục địa và là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Làn sóng phẫn nộ đã dấy lên mạnh mẽ, không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài, có cả những tiếng nói phản đối từ trong lòng đất nước Trung Hoa. Đó là sự phẫn nộ của lương tri!

Sự phẫn nộ của lương tri - Bùi Công Minh

Những câu thơ nóng bỏng của nhà thơ Chế Lan Viên trong những ngày sục sôi chiến đấu năm xưa lại hiện về trong chúng ta : Hãy cứ đo bể ta bằng luật điều quốc tế / Trời xanh ta xanh bao nhiêu hải lý / Nhưng chớ đo lòng căm giận chúng ta … (“Sao, chiến thắng”, 1964). Đúng! Lòng căm giận và sự phẫn nộ của chúng ta những ngày này không ai có thể đo đếm được.

Thế giới chuyển sang thế kỷ XXI với bao khát vọng hòa bình, không thể hình dung còn có những hành động thô lỗ, bất lương, bất chấp luật pháp lại có thể diễn ra từ một quốc gia đông dân, có vị trí quan trọng trên các diễn đàn quốc tế, nhất là vai trò ủy viên thường trực Liên Hiệp Quốc. Suốt một tháng trời, thời tiết miền Trung nóng như đổ lửa, nhưng thời tiết chính trị còn hừng hực hơn nhiều. Bất chấp thiện chí của chúng ta, mong muốn đàm phán hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và những nguyên tắc ứng xử trên biển Đông, phía Trung Quốc vẫn giữ thái độ đối kháng cả trên thực địa lẫn ngoại giao. Mức độ gia tăng những hành động khiêu khích và các hoạt động phá hoại, gây hấn, kể cả hoạt động quân sự vẫn không hề thuyên giảm. Những ngày này, tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981, Trung Quốc vẫn đang tiến hành các hoạt động với cường độ cao của các loại máy bay, tàu lớn quần đảo hộ vệ; tàu của lực lượng chấp pháp chúng ta vẫn bị phun vòi rồng, bà con ngư dân miền Trung vẫn bị tàu lớn uy hiếp, đâm chìm, phá ngư lưới cụ, cướp hải sản và xâm hại con người theo cách hành xử của những thế kỷ xa xưa. Lời nói và việc làm của họ thật không “quân tử” chút nào! Chúng ta ai cũng biết Khổng Tử là người đã đề ra hình mẫu của người quân tử với nhiều tiêu chuẩn tốt đẹp và nghiêm ngặt, và ông từng mong nơi xứ sở quê hương của ông phải là “vương quốc của người quân tử”. Vậy mà thế hệ hậu duệ của ông đã không tu nhân tích đức làm theo cái đức, cái chí, cái lễ của người người quân tử. Giữa thanh thiên bạch nhật của công lý quốc tế, họ ngang nhiên mang giàn khoan cồng kềnh vào hạ đặt tại vùng biển đặc quyền của một đất nước láng giềng có chủ quyền, vậy mà trên các diễn đàn, họ vẫn trâng tráo vu khống tàu cảnh sát biển Việt Nam đã “can thiệp bạo lực” vào hoạt động giàn khoan của Trung Quốc.

Trước tình thế thử thách về chủ quyền như hiện nay, cả dân tộc cùng sát cánh bên nhau và cùng tỉnh táo sáng suốt trước những biến cố khó lường. Nhớ lại thời điểm năm 1946, khi chúng ta vừa giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi Pháp dự Hội nghị Phông-ten-nơ-blô đã dặn lại cụ Huỳnh Thúc Kháng khi Cụ được giao trọng trách Quyền Chủ tịch nước, rằng “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Cái bất biến của dân tộc ta đó là lòng yêu hòa bình, thái độ khoan dung, tinh thần hòa hiếu thực lòng với các quốc gia lân bang và đi liền theo đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm sắt đá bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc. Cái bất biến của chúng ta là chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: Không có gì quý hơn độc lập tự do. Chúng ta yêu chuộng hòa bình, quý trọng độc lập tự do, nhưng đó không phải là thứ hòa bình, tự do được trả bằng mọi giá. Cho dù sẽ còn nhiều tình huống diễn ra, nhiều mưu mô chưa thể lường trước của các thế lực bành trướng phương Bắc, nhưng dù tình huống nào, kịch bản nào, dù cho có “vạn biến” của lịch sử, dân tộc ta nhất định giữ gìn trọn vẹn cái “bất biến” linh thiêng, đó là nền độc lập tự do của dân tộc, là chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc.

Những người làm văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng chúng ta trong những ngày này hướng về biển đảo thân yêu – trong đó có Hoàng Sa – với một tình cảm đặc biệt. Đồng bào, chiến sĩ chúng ta đang có mặt trên thực địa, đấu tranh trực diện với hành động phi pháp, phi đạo lý của các thế lực bành trướng, chịu đựng mọi gian khổ thiếu thốn, mọi thử thách hiểm nguy để bảo vệ chủ quyền trên biển. Chúng ta ủng hộ những hành động pháp lý mà Nhà nước ta đang chuẩn bị tiến hành để đưa vụ việc ra công lý quốc tế, tất cả vì lợi ích sống còn của dân tộc, vì danh dự của con người Việt Nam trong thế kỷ XXI văn minh. Lúc này, bên cạnh việc tham gia các hoạt động phản đối có tổ chức trong khuôn khổ pháp luật, tiếng nói phẫn nộ của chúng ta chính là những tác phẩm văn học nghệ thuật động thấu lòng người về biển đảo quê hương, về chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc, về vẻ đẹp tâm hồn một dân tộc yêu chuộng hòa bình, đối lập với ý đồ bá quyền đen tối. Chúng ta kiên quyết bày tỏ thái độ phản đối hành động leo thang của phía Trung Quốc, đòi họ phải rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam và chấm dứt mọi mưu đồ thâm hiểm khác để Biển Đông – Thái Bình Dương luôn là vùng biển thái bình!

                                                                                    2/6/2014

                                                                        B.C.M