ĐỂ KHÔNG CÒN NHỮNG GÓC KHUẤT Ở QUÊ NHÀ - Lê Tự Cường

08.12.2021
Lê Tự Cường
“Người xưa có câu: Thấy việc nghĩa mà không làm, không phải người tốt. Tôi rất hoan nghênh, rất ủng hộ ý tưởng và việc làm của Nhạn. Tôi mong Nhạn và gia đình khoẻ, vui, hạnh phúc, bình an và sớm bắt tay xây dựng công trình”.

ĐỂ KHÔNG CÒN NHỮNG GÓC KHUẤT Ở QUÊ NHÀ - Lê Tự Cường

 Tôi và Phan Đức Nhạn biết nhau đã hơn 40 năm, khi tôi làm Bí thư Đảng uỷ phường Thạch Thang, nơi cụ thân sinh của Nhạn cư trú và sinh hoạt. Hồi đó, tôi mới vừa qua tuổi 30, trình độ mọi mặt hãy còn hạn chế lắm. Trong đảng bộ, cụ thân sinh của Nhạn là một trong số ít cán bộ lão thành cách mạng, vừa có trình độ cao, lại rất nhiệt tình với công tác địa phương, nên thường giúp đỡ, hướng dẫn tôi cách xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh ở một phường nội thành mới giải phóng chưa lâu. Tôi đã học được ở các cụ nhiều điều không có sách vở trường lớp nào dạy cả, từ đó tôi và Nhạn quen thân nhau. Rồi thời gian trôi qua, chúng tôi trưởng thành. Nhạn thành cán bộ quản lý kinh tế giỏi bay nhảy khắp nơi, tôi công tác ở thành phố Đà Nẵng, nên ít khi gặp nhau, thỉnh thoảng có chuyện trò qua điện thoại.

 Gần đây, qua bạn bè, tôi được biết sau nhiều bận về thăm quê xã Bình Dương, Thăng Bình, Quảng Nam viếng nghĩa trang liệt sỹ, Nhạn có ý định xây dựng công trình “Vườn Mẹ” một công trình đền ơn đáp nghĩa vừa cụ thể, sống động, vừa sâu sắc đậm chất nhân văn, tôi vừa rất vui vừa rất cảm động.

Phải nói một cách khách quan rằng, sau ngày hoà bình, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách đền ơn đáp nghĩa, làm dịu nỗi đau mất mát của những gia đình có công với nước, nhưng nhìn thật sâu, nghĩ thật kỹ thì cũng thấy nhiều điều còn thiếu sót, còn nhiều góc khuất, ít người thấy, ít người biết. Vì còn nhiều góc khuất, nên mới có mẹ liệt sỹ không tìm thấy mộ, mới có những nén hương thắp trên vồng sắn, trên cồn cát, bờ tre… Nhạn đã nhìn thấy cái góc khuất đó, nhìn bằng tấm lòng của người thấu hiểu ruột gan của những căn nhà cô quạnh. Cái đáng quý, cái tốt của Nhạn là không phải thấy để nói, để kể, mà thấy để làm, không hề tư lợi. Người xưa có câu: Thấy việc nghĩa mà không làm, không phải người tốt. Tôi rất hoan nghênh, rất ủng hộ ý tưởng và việc làm của Nhạn. Tôi mong Nhạn và gia đình khoẻ, vui, hạnh phúc, bình an và sớm bắt tay xây dựng công trình. Tôi cũng tin chắc rằng, công trình “Vườn Mẹ” sẽ được nhiều địa phương học tập, bởi trên đất nước này, nhiều nơi còn những góc khuất như Bình Dương quê Nhạn...

                                                                                                   

Đà Nẵng tháng 8.2021

Lê Tự Cường

(Nguyên Uỷ viên thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng

Chủ nhiệm CLB Thái Phiên, Đà Nẵng)