ĐỂ ĐỪNG MAI MỘT, LÃNG QUÊN  - Phan Tấn Tuyền

08.12.2021
Phan Tấn Tuyền
“Vườn Mẹ còn là nơi bảo tồn đa dạng các loài xương rồng và sinh vật cảnh để du khách đến tham quan, du lịch. Có được một công trình tầm cỡ như vậy là niềm vui nối tiếp của một xã đã ba lần được Nhà Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng".

ĐỂ ĐỪNG MAI MỘT, LÃNG QUÊN  - Phan Tấn Tuyền

  Tôi đã từng đọc đi đọc lại nhiều lần các bút ký, ký sự của nhà báo, nhà văn Hồ Duy Lệ viết về ĐấtNgười Bình Dương trong những năm chiến tranh ác liệt. Tôi rất xúc động, nước mắt cứ chảy dài theo từng trang viết của tác giả. Lòng tôi tự hỏi, nếu không có những trang viết này thì liệu vài năm sau có bao người còn nhớ, hay sẽ mai một, lãng quên. Chưa yên tâm, tôi thấy cái gì đó vẫn còn thiếu thiếu nếu không phục dựng lại một mảng không gian trực quan nhằm giúp cho thế hệ mai sau nghe, đọc, nhìn thấy để hiểu hơn về thế hệ đi trước họ đã sống và chiến đấu như thế nào để có được ngày hôm nay.

Cảm nghĩ lắng đọng trong lòng là như thế, bởi cái tầm cũng chỉ ở mức độ đó thôi. Nhưng là người có những gắn bó, hiểu biết về Đất và Người Bình Dương trong kháng chiến chống Mỹ, nhân ngày thương binh liệt sỹ 27.7 năm nay, được đọc bài viết “Vườn Mẹ” của Phan Đức Nhạn đăng trên báo Nhân Dân, tôi rất vui và cảm động. Vui vì trong cảm nghĩ của mình lại được gặp gỡ nằm trong ý tưởng “Vườn Mẹ”. Cảm động vì tình thần, trách nhiệm và tâm huyết hết sức nhân văn của Phan Đức Nhạn đối với quê hương. “Vườn Mẹ” là công trình công viên lịch sử - văn hoá, nơi giáo dục truyền thống, tri ân Đất và Người Bình Dương. Nổi bật của “Vườn Mẹ” là việc quy tập, sắp xếp nơi an nghỉ của các Mẹ Việt Nam Anh hùng mà chưa thấy nơi nào có được. 

“Vườn Mẹ” còn là nơi bảo tồn đa dạng các loài xương rồng và sinh vật cảnh để du khách đến tham quan, du lịch. Có được một công trình tầm cỡ như vậy là niềm vui nối tiếp của một xã đã ba lần được Nhà Nước phong tặng danh hiệu Anh hùng. Qua ý tưởng “Vườn Mẹ” của Phan Đức Nhạn, tôi mong sao các địa phương cũng cần dành quỹ đất nơi trang nghiêm như việc chọn vị trí nghĩa trang liệt sỹ để quy tập làm nơi an nghỉ cho các mẹ. Tâm nguyện của Phan Đức Nhạn qua ý tưởng “Vườn Mẹ” cũng là nguyện vọng chính đáng của những người con Bình Dương, cùng những người con trên khắp mọi miền Tổ quốc đã từng sống, chiến đấu nơi đây. Tôi tin rằng, với sự tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, sự đồng hành của các mạnh thường quân, của các nhà doanh nghiệp thành đạt là con em cũng như những người yêu mến Bình Dương, không gian “Vườn Mẹ” sẽ sớm trở thành hiện thực...

 

Đà Nẵng, tháng 8.2021

Phan Tấn Tuyền

(Nguyên Chánh Thanh tra Nhà nước thành phố Đà Nẵng)