ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ “VƯỜN MẸ” -  PGS, TS Phạm Hảo

08.12.2021
 PGS, TS Phạm Hảo
“Thông qua không gian Vườn Mẹ là sự ngưỡng mộ, sự tri ân, là đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây đối với những người mẹ đã nằm xuống cho dân tộc Việt Nam trường tồn”.

   ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ “VƯỜN MẸ” -  PGS, TS Phạm Hảo

        Cách đây vài hôm, tôi nhận được bài viết “Vườn Mẹ” của anh Phan Đức Nhạn chuyển đến qua mạng Zalo. Đọc đi, đọc lại tôi cảm nhận được những nội dung sâu sắc, nghĩa tình của một người con đất mẹ Bình Dương (Thăng Bình, Quảng Nam) anh hùng. Bây giờ chiến tranh đã lùi xa, nhưng nhắc lại nỗi đoạn trường của những năm tháng gian khổ, ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ - ngụy năm xưa với bao tổn thất, hy sinh về người và của của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Nam nói chung, xã Bình Dương nói riêng, nhiều người vẫn không khỏi xúc động.

       Tôi nghĩ rằng, không phải ngẫu nhiên mà anh Phan Đức Nhạn muốn thông qua bài “Vườn Mẹ” để thể hiện ý tưởng của mình là xây dựng nơi đất mẹ Bình Dương một di tích lịch sử để tri ân, tái hiện lại một số hình ảnh về cuộc chiến năm xưa của người Mẹ Việt Nam - Người Mẹ Anh hùng đã hy sinh trong cuộc kháng chiến cứu nước, mà trong sâu thẳm tâm thức, ý tưởng đó của anh còn thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, nặng lòng với những anh hùng, liệt sỹ, trong đó có mẹ anh và nhiều bà mẹ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu trong giành độc lập, tự do cho dân tộc. Âu đó cũng là một sự ngưỡng mộ, sự tri ân, là đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây đối với những người mẹ đã nằm xuống cho dân tộc Việt Nam trường tồn, cho đất nước nở hoa độc lập, kết quả tự do, cho ngày hôm nay cả dân tộc ta được sống trong một đất nước thanh bình để xây dựng xã hội giàu đẹp, tiến bộ, văn minh và hạnh phúc.

Từ những suy nghĩ đó, tôi rất cảm kích ý tưởng táo bạo, đầy tính nhân văn nêu trong không gian “Vườn Mẹ” và mong muốn ý tưởng đó của anh Nhạn sẽ đón nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sớm trở thành hiện thực để không gian “Vườn Mẹ” trở thành một địa chỉ đỏ nhằm tri ân những người Mẹ Anh hùng và giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau về sự cống hiến, hy sinh của những người mẹ cho kháng chiến mà tên tuổi của các mẹ trở thành bất tử...

 

Đà Nẵng, tháng 8.2021

  PGS TS Phạm Hảo

 (Nguyên Giám đốc Trường Nguyễn Ái Quốc Trung ương III)