Tổng kết Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2022

28.07.2022
Thạch Hà
Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2022 do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức đã tổng kết vào sáng 29/7/2022 tại hội trường Liên hiệp Hội (K54/10 Ông Ích Khiêm, Hải Châu, Đà Nẵng).

Tổng kết Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2022

Đến dự lễ tổng kết Trại có đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao, các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, các em học sinh tham dự Trại và phóng viên báo đài tại Đà Nẵng.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật báo cáo tổng kết trại.

Sau một tháng triển khai với nhiều hoạt động thực tế sáng tác, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sáng tác và thực hành sáng tác, Ban tổ chức nhận được 95 truyện ngắn, tản văn, thơ và 60 bức tranh của 60 học sinh ở hai bộ môn văn học và mỹ thuật gửi tham gia trại. 

Ban Tổ chức đã chọn trao 02 giải Nhất cho em Đặng Lê Bảo Ngân (8/14 THCS Tây Sơn) với tranh Tiêu điểm và em Đoàn Dương Trúc Lam (7/1, THCS Cao Thắng) với truyện ngắn Tôi và Cà Phê; 04 giải Nhì cho tranh Chợ hoa của Nguyễn Thủy Trúc Linh (10C1 THPT chuyên Lê Quý Đôn), tranh Những người lính dũng cảm của Nguyễn Ngọc Bảo Trân (11/30 THPT Phan Châu Trinh), truyện ngắn Đáy biển của Trần Huyền Trang (10/4, THPT Hòa Vang), chùm thơ Đợi bóng con chuồn chuồn; Tiếng chày đêm; Tội ác chiến tranh của Mạc Thị Hương Giang (11/1, THPT Ông Ích Khiêm); 08 giải Ba cho tranh Thăm nhà Bác của Phan Hà Vy (10C1, THPT chuyên Lê Quý Đôn), tranh Hòa bình của Nguyễn Hoàng An (6/4, Trường THCS Ngô thì Nhậm), tranh Cầu Rồng trong ánh nắng ban mai của Phạm Tiểu Quỳnh (8/10 Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng), truyện ngắn Bong bóng biển của Nguyễn Đỗ Minh Thư (7/6, Trường THCS Phan Đình Phùng), truyện ngắn Tuổi thơ tôi của Đoàn Thùy Linh (7/8, THCS Nguyễn Văn Linh), truyện ngắn Bên rìa cầu rồng của Nguyễn Đức Như Ý (8/4, THCS Nguyễn Công Trứ); truyện ngắn Không ngày tháng của Đỗ Thị Hà Thi (11/14 THPT Ông Ích Khiêm); truyện ngắn Cụ Sáng của Lê Thị Mến (11/4 THPT Ông Ích Khiêm); 46 giải Khuyến khích cho 18 tranh và 28 truyện, tản văn, thơ.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật trao giải Nhất cho em Đặng Lê Bảo Ngân (8/14 THCS Tây Sơn) với tranh Tiêu điểm.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật trao giải Nhất cho em Đoàn Dương Trúc Lam (7/1, THCS Cao Thắng) với truyện ngắn Tôi và Cà Phê.

Ban Tổ chức Trại cho biết, Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2022 được khởi động lại sau 2 năm tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19. Đây là năm Ban Tổ chức Trại nhận được nhiều tác phẩm nhất từ trước tới nay. Có nhiều tác phẩm chất lượng với nội dung sâu sắc và sử dụng nhuần nhuyễn các thủ pháp nghệ thuật, đây có thể là những tài năng văn chương trong tương lai.

 Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật - phụ trách lớp họa phát biểu

Về Hội họa, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha cho biết, các họa sĩ nhỏ tuổi đã thể hiện thế giới hội họa của mình với tâm hồn trong sáng,ước mơ cao đẹp trong thế giới nội tâm đầy hồn nhiên tươi trẻ. Đối với các em, vẽ là trò chơi có sức hấp dẫn kỳ lạ, những hình vẽ, mãng khối, màu sắc, đầy sáng tạo của các em là cảm xúc chân tình và cảm nhận thế giới chung quanh với cách thể hiện qua đường nét phóng khoáng, bút pháp khoáng đạt, hồn nhiên ngây thơ, cách tạo marcher phong phú đa dạng, uyển chuyển trong đường nét, nhuần nhuyễn trong màu sắc … qua các chất liệu như: bột màu, màu goal, màu nước, màu sáp, sáp dầu, acrylic, khắc gỗ …. Năm nay, chất lượng tác phẩm được nâng cao rõ rệt, đặc biệt là những em tham gia trại những năm trước thì nay đã định hình được phong cách và bút pháp riêng.

Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2022 là sự kế thừa kết quả của các trại trước đồng thời là sự tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện phát huy năng khiếu sáng tác văn học, mỹ thuật cho các em, góp phần đào tạo và phát triển lực lượng sáng tác trẻ của thành phố.

T.H