Đại hội Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

02.12.2023
P.V
Đại hội đại biểu Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra vào sáng ngày 03/12/2023 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Đại hội Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng hoa cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội.

Đến dự Đại hội có Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Đồng chí Nguyễn Thị Hội An - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trong thành phố, đại diện Ban Chấp hành 8 Hội chuyên ngành Văn học - Nghệ thuật thành phố.

75 hội viên trên tổng số 81 hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố đã tham dự Đại hội.

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố đọc diễn văn khai mạc đại hội.

Đại hội đã nghe trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028, báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành, các tham luận đề cập đến những vấn đề như: Nghệ thuật dân gian Bài chòi của Nghệ nhân nhân dân Trịnh Công Sơn; Đưa Tuồng vào trường học - giải pháp bảo tồn và phát triển của nghệ sĩ Nguyễn Thị Bích Phượng...

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra như: Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do thành phố và Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật thành phố phát động hằng năm. Anh chị em nghệ sĩ cao niên luôn chăm lo huấn luyện, đào tạo, truyền nghề cho đội ngũ nghệ sĩ trẻ, nghệ sĩ, sáng tác, biểu diễn, đạo diễn. Tích cực tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ, các sự kiện lịch sử của đất nước và thành phố, góp phần tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mỗi năm Hội đã dàn dựng từ 2 đến 4 kịch ngắn, kịch hài để phục vụ nhân dân. Tất cả các vở diễn của Hội được Đài phát thanh Truyền hình Đà Nẵng thu và phát phục vụ rộng rãi công chúng.

Số lượng hội viên làm công tác sáng tác quá ít, phần lớn đã lớn tuổi, hội viên trẻ làm công tác sáng tác chưa có kinh nghiệm nhiều nhưng anh chị em rất tâm huyết, yêu nghệ thuật, yêu nghề. Nhiệm kỳ qua có nhiều tác phẩm đạt chất lượng tốt, có nhiều vở đạt giải thưởng trong các cuộc hội thi, hội diễn do Trung ương và địa phương tổ chức.

Hội viên đã sáng tác các kịch ngắn, kịch vui, ca cảnh, hoạt cảnh về đề tài chiến tranh cách mạng, về xây dựng quê hương đất nước, phòng chống tội phạm ma túy, bạo lực gia đình, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, thành phố 4 an, bảo vệ hải đảo và biên cương Tổ quốc. Nhiều tác phẩm đã được câu lạc bộ Sân khấu và các đơn vị dàn dựng thành tiết mục biểu diễn tham gia hội thi, biểu diễn một số tác phẩm dàn dựng tham gia hội diễn đạt huy chương vàng do khu vực và thành phố tổ chức.

Hội đã tổ chức 04 lớp huấn luyện đào tạo biểu diễn và hò hát các làn điệu dân ca bài Chòi cho hạt nhân phong trào văn nghệ cơ sở quận, huyện, trường học trên địa bàn thành phố góp phần thiết thực giữ gìn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát hiện tài năng trẻ kết nạp hội viên mới.

Về đối ngoại, Hội đã cử hội viên và tham mưu xây dựng chương trình nghệ thuật tổng hợp gồm các tiết mục đậm màu sắc nghệ thuật quê hương tháp tùng Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng qua thăm và biểu diễn giao lưu với Các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Daegu Hàn Quốc; chuyến đi hết sức thành công và để lại nhiều dấu ấn, với nước bạn.

Nhờ thực hiện tốt công tác và có nhiều sáng tạo trong lao động nghệ thuật, các nghệ sĩ có nhiều đóng góp đã được tặng giấy khen của Hội và  Bằng khen của thành phố. Tập thể Hội năm nào cũng đạt danh hiệu tập thể Lao động Tiên tiến, được Thường vụ Liên hiệp Hội tặng giấy khen;  năm 2018, 2022 được nhận cờ thi đua xuất sắc. Nhiệm kỳ vừa qua Hội có 2 nghệ sĩ được phong tặng NSND là Phan Văn Quang và Phan Thị Lan Hương, 01 nghệ sĩ được phong tặng NSƯT là Nguyễn Tấn Đông.

Thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng Bằng khen cho Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố và Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Nghê sĩ sân khấu thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018-2023. 

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu khẳng định và biểu dương những đóng góp tích cực của Hội Nghệ sĩ sân khấu thành phố trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Chấp hành mới cần thực sự đứng mũi chịu sào trong việc lãnh đạo hội viên ra sức phát huy những thành tựu, khắc phục những hạn chế/ bất cập nhiệm kỳ trước, coi trọng đổi mới cách nghĩ cách làm và nhất là phải thực sự đoàn kết/ đồng thuận/ đồng lòng, cùng nhau hướng về đại cuộc, đặc biệt tiếp thu các ý kiến tham luận tại Đại hội lần này, đặc biệt là ý kiến của NSND Trần Đình Sanh... để tổ chức thực hiện tốt nhất Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 5 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên, Hội đồng nghệ thuật 5 thành viên.


Ban Chấp hành

1/ NSƯT Trần Ngọc Tuấn: Chủ tịch

2/ NSƯT Nguyễn Thị Lệ: Phó Chủ tịch

3/ NSND Từ Văn Hiệp: Ủy viên

4/ Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Phong: Ủy viên

5/ Nghệ sĩ Trương Tuấn Hải: Ủy viên


Ban Kiểm tra

1/ Nghệ sĩ Trương Tuấn Hải: Trưởng ban

2/ Nghệ sĩ Nguyễn Thảo: Uỷ viên

3/ Nghệ sĩ Mai Thị Thu Thảo: Uỷ viên

 

Hội đồng Nghệ thuật

1/ Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch

2/ NSND Từ Minh Hiệp - Ủy viên

3/ NSND Cao Đình Liên - Ủy viên

4/ Nghệ sĩ Nguyễn Thảo - Ủy viên

5/ Nghệ sĩ Trương Tuấn Hải - Ủy viên

NSƯT Trần Ngọc Tuấn, tân Chủ tịch Hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ và xác định trách nhiệm lãnh đạo hội viên thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội lần thứ V đã thông qua với những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 để xứng đáng với sự quan tâm, tạo điều kiện và mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

1.Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thấm nhuần lời dạy của Bác về nhiệm vụ và trách nhiệm vẻ vang của người nghệ sĩ.

2.Tích cực tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do Trung ương, thành phố và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố tổ chức nhằm nâng cao trình độ kiến thức và nghiệp vụ cho hội viên. Đề xuất để lãnh đạo thành phố có chính sách ưu đãi nhằm thu hút lực lượng trẻ, phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng tài năng trẻ sân khấu, tạo nguồn để sân khấu tiếp tục phát  triển.

3. Phát huy những ưu điểm của nhiệm kỳ qua, tiếp tục củng cố, phát triển và xây dựng Hội vững mạnh. Ban chấp hành mới tích cực năng động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.

4. Mở trại sáng tác kịch ngắn, kịch vui nội dung xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, xây dựng Nông thôn mới, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, chống bạo lực gia đình nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ sáng tác phát triển.

5. Tạo điều kiện cho các tác giả sáng tác từ 8 đến 10 chương trình kịch mục, kịch ngắn, kịch dân ca để xây dựng cho câu lạc bộ vào phong trào văn hóa cơ sở.

6. Xây dựng từ 8 đến 10 chương trình tiết mục để phục vụ nhân dân và thu đài truyền hình, phát rộng rãi phục vụ công chúng.

7. Tổ chức biểu diễn trên 15 buổi phục vụ nhân dân, phục vụ chương trình lễ hội, khách tham quan du lịch nhằm quảng bá hình ảnh con người và quê hương Đà Nẵng tươi đẹp, giàu lòng mến khách, góp phần thu hút khách du lịch.

8. Xây dựng câu lạc bộ sân khấu từng bước phát triển, xây dựng một số tiết mục tốt, hay để thu hút người xem và giới trẻ đến sân khấu và tham gia câu lạc bộ.

9. Xây dựng Hội phát triển vững mạnh, chăm lo công tác phát triển hội viên trong nhiệm kỳ kết nạp từ 5 đến 7 hội viên mới.

10. Xây dựng các chương trình Nghệ thuật đặc sắc, sẵn sàng  cho việc mở rộng giao lưu, học hỏi và trao đổi Văn hóa với các nước bạn, Q uốc tế.

Nhiệm kỳ 2023-2028, anh chị em nghệ sĩ tiếp tục đoàn kết chung sức chung lòng tích cực tổ chức các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, sáng tác và biểu diễn thể hiện lòng yêu nghề tha thiết và tinh thần phục vụ nhân dân của người nghệ sĩ, có nhiều sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, chung tay xây dựng sân khấu Đà Nẵng tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.