Thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất tại TP Hồ Chí Minh

02.08.2021
Minh Khuê
Hội Nhiếp ảnh TP HCM phát động cuộc thi ảnh Nghệ thuật quốc tế lần thứ 1 tại TP HCM năm 2021. Cuộc thi dành cho tất cả nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới.

Thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất tại TP Hồ Chí Minh

Cuộc thi được bảo trợ bởi Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) và Hiệp hội Hình ảnh không biên giới (ISF). 
 
Theo thể lệ, tác phẩm tham gia dự thi gồm bốn thể loại như sau:
 
Ảnh màu tự do: thuộc mọi thể loại, với các hình thức, phương pháp thể hiện.
 
Ảnh đơn sắc tự do: tương tự ảnh màu tự do, nhưng chỉ có sắc độ đen, trắng hoặc trên một màu duy nhất.  
 
Ảnh du lịch (cả màu và đơn sắc): thể hiện nét đặc trưng hoặc văn hóa của một vùng miền, được khai thác một cách tự nhiên. Ảnh du lịch không có giới hạn về địa lý, không chấp chận ảnh dàn dựng, chắp ghép. Ảnh cận cảnh về con người hoặc các vật thể phải có yếu tố xác minh được nơi chốn trên bức ảnh. 
 
Ảnh sinh hoạt đời thường (cả màu và đơn sắc): hoạt động của con người trong sinh hoạt thường nhật, không giới hạn về vùng miền, thời gian, không gian chụp, khuyến khích sự ghi nhận những khoảnh khắc và ảnh không chắp ghép.
 
Theo quy định, mỗi tác giả được gửi tối đa 4 ảnh cho mỗi thể loại và chỉ được lấy một tên dự thi (ghi rõ họ và tên có dấu), nếu dùng nghệ danh phải ghi kèm tên chính thức của mình. Ảnh dự thi chưa từng đạt giải hoặc trưng bày triển lãm ở các cuộc thi quốc tế có ký hiệu VN (do Việt Nam tổ chức), hoặc cuộc thi cấp quốc gia do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức tại Việt Nam trước đây. 
 
Hội đồng giám khảo cuộc thi gồm các nhiếp ảnh gia, chuyên gia trong nước và quốc tế: Lê Nguyễn, Đoàn Thi Thơ, Trần Phong, Trương Hữu Hùng, Lý Hoàng Long, Đặng Quang Vinh, Đào Tiến Đạt, Hoàng Thạch Vân, Yousuf Tusha (Bangladesh), André Torès (Pháp).
 
Về phương thức dự thi (có lệ phí cụ thể cho tác giả là người Việt Nam hoặc người nước ngoài): gửi ảnh trực tiếp tại địa chỉ www.hopaphotocontest.com, từ nay đến hết ngày 15/10.
 
Cuộc thi trao tổng cộng 121 giải thưởng, trong đó có huy hiệu của FIAP, giải của VAPA, giải của PSA, ISF cho mỗi thể loại. Ngoài ra còn có giải thưởng của nhà tài trợ.
 
Dự kiến, công bố giải thưởng và khai mạc triển lãm sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 11/2021.