"Những đóa hoa mùa xuân" - cầu nối văn hóa, thơ ca giữa Ấn Độ và Việt Nam

11.05.2024
Minh Toàn
Sáng 11/5, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Đà Nẵng tổ chức giới thiệu tập thơ "Những đóa hoa mùa xuân".

"Những đóa hoa mùa xuân" - cầu nối văn hóa, thơ ca giữa Ấn Độ và Việt Nam

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Đà Nẵng phát biểu giới thiệu tập thơ.

Tập thơ song ngữ “Những đóa hoa mùa xuân” do NXB Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 12 năm 2023. Tập thơ tuyển chọn thơ của 5 nhà thơ thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Đà Nẵng gồm: Thái Huyền (Thích Huệ Vinh); Nguyễn Nho Khiêm; Trần Phương Kỳ; Mai Hữu Phước; Bùi Xuân và 7 nhà thơ Ấn Độ gồm: Kabir; Rabindranath Tagore; Bhawani Shankar Nial; Nirbhay Devyansh; Sanjay Borude; Pravamayee Samantaray; Reshma Ramesh. 

Bìa tập thơ song ngữ “Những đóa hoa mùa xuân”.

Phát biểu tại buổi ra mắt tập thơ, nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm cho biết: Tập thơ song ngữ “Những đóa hoa mùa xuân” tuy chưa có thể coi là tập hợp những bài thơ tiêu biểu cho văn thơ của hai nước yêu thơ ca, nhưng những tác phẩm của các tác giả Đà Nẵng và Ấn Độ được chọn đã phần nào khắc họa được sự đồng điệu về tình cảm, tình yêu thiên nhiên, tình yêu hòa bình, lòng nhân hậu của các tác giả hai nước. Nhà thơ Thái Huyền (Hòa thượng Thích Huệ Vinh) mang hồn thơ của người thoát tục, dẫn dắt người đọc vào cõi Phật từ bi. Thơ của nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Việt Nam cũng như Đà Nẵng nơi anh sống. Anh còn sáng tác nhiều bài thơ thể hiện tình yêu chân thành với đất nước Ấn Độ anh em. Nhà thơ Trần Phương Kỳ - nhà lịch sử Nghệ thuật Chăm và nghệ thuật Phật giáo Đông Nam Á đã sáng tác những vần thơ đẹp về những tượng đài, những biểu tượng tình yêu của văn hóa Ấn Độ. Các nhà thơ Mai Hữu Phước, Bùi Xuân xuất hiện với những bài thơ, đoạn văn ngắn vừa chân thực vừa lãng mạn về cuộc sống, về mùa xuân đậm triết lý nhân hậu về con người, về miền sông nước miền Trung với bóng tre, bóng nắng gợi cảm, gợi tình.

Qua thơ của các nhà thơ Ấn Độ, độc giả như được thưởng lãm một đất nước kỳ diệu, một thế giới đa dạng và một nền văn hóa đậm bản sắc, đồng thời thể hiện một tình hữu nghĩ bền lâu giữa hai đất nước Việt Nam - Ấn Độ.

Nhà Nghiên cứu Huỳnh Văn Hoa cho biết đây là lần đầu tiên một địa phương cấp thành phố tổ chức biên soạn, dịch thuật và xuất bản một tập thơ song ngữ. Đồng thời ông cũng có nhiều đánh giá xác đáng về nội dung và nghệ thuật của tập thơ.

Tập thơ “Những đóa hoa mùa xuân” như một chiếc cầu nối văn hóa, thơ ca giữa Ấn Độ và Việt Nam. Mong tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Ấn Độ mãi tươi đẹp như những đóa hoa mùa xuân.

M.T