'Organ mùa xuân': Bước ngoặt lớn của tuổi thơ

02.02.2017

'Organ mùa xuân': Bước ngoặt lớn của tuổi thơ

Với giọng văn nhẹ nhàng Kazumi Yumoto đã gợi lên những điều sâu lắng ẩn giấu trong tâm hồn, đánh thức tình yêu thương giữa con người với con người.

Nếu ai từng đọc tác phẩm của Kazumi Yumoto sẽ nhận ra điểm chung giữa chúng, đó là cốt truyện khá mờ nhạt. Nhưng không phải vì thế mà những tác phẩm ấy bị độc giả xa lánh.

Khác với những cây viết khác, Kazumi Yumoto không dùng cốt truyện để lôi cuốn bạn đọc mà dùng chính giọng văn của mình, cùng lối gợi mở trong câu chữ để tạo sự hấp dẫn. Và cuốn sách Organ mùa xuân cũng không ngoại lệ.

Khi mới bắt đầu lật dở từng trang sách không ít độc giả sẻ có cảm giác nhàm chán, nhưng từ chương thứ 3 khi đã quen dần với cách viết, bạn sẽ thấy mình đang bị cuốn theo vòng xoáy của câu chuyện, và không thể buông sách khi chưa chạm tay tới những trang cuối cùng.


Nếu Tetsu là đứa trẻ ham thích những điều mới lạ, ham đọc sách để hiểu biết về mọi thứ thì Tomomi lại là người trầm lắng và dễ tổn thương, hay ám ảnh về những giấc mơ kỳ lạ.Organ mùa xuân viết về cuộc sống dưới cái nhìn trẻ thơ của hai chị em Tomomi và Tetsu. Dù là chị em ruột nhưng tác giả Kazumi Yumoto lại khắc họa hai tính cách hoàn toàn trái ngược nhau.

Nhưng họ có điểm chung đó là sự tò mò, luôn muốn khám phá mọi thứ xung quanh. Và bước ngoặt đưa cuộc đời Tomomi và Tetsu bước sang trang khác nảy sinh từ lý do không ai ngờ tới ngoài tác giả Kazumi Yumoto.

Đó chính là việc phát hiện ra một chú mèo chết. Biết người hàng xóm ghét mèo, Tetsu đã nảy ra ý định vứt xác con vật sang vườn nhà hàng xóm để trả thù. Bởi ông chính là người chiếm mất một khoảng vườn và gián tiếp gây ra nhiều căng thẳng trong cuộc sống của gia đình hai chị em, khiến bố mẹ họ ly thân.

Với suy nghĩ non nớt của đứa trẻ, Tetsu đi tìm thật nhiều mèo chết vứt vào vườn nhà ông lão để thực hiện lời nguyền. Cậu bé bắt đầu rời khỏi nhà lang thang khắp thành phố với một sứ mệnh kỳ lạ tìm mèo ốm và người chị Tomomi liền đi theo bảo vệ em mình mặc dù họ không ưa nhau.

Trong hành trình khám phá ấy, họ đã nhận ra nhiều điều mà trước đó bản thân mình không hề để ý tới. Đó là cuộc sống thầm lặng của người ông thích sửa chữa mọi thứ đồ cũ, là cuộc sống bận rộn của người mẹ luôn luôn ra khỏi nhà lúc sáng sớm và chỉ trở về vào lúc chiều tối, đó cũng là cuộc sống của người bố phải thuê riêng một căn phòng để được yên tĩnh làm việc, hay là cuộc sống của hai vợ chồng già “khó ưa” ở bên kia bức tường ngăn cách giữa 2 nhà…

Qua chuyến đi ấy, từ những điều mình thấy trong cuộc phiêu lưu cùng với những câu chuyện đầy cảm động của người ông đã khiến cho Tomomi và em trai dần thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống, sự chín chắn trong suy nghĩ của cô bé về những người thân, việc làm bất đắc dĩ của người lớn, sự dũng cảm của cậu em trai.

Đặc biệt, chuyến đi đã tô đậm thêm tình cảm gia đình, tình yêu thương giữa người với người. Cứ thế, hai đứa trẻ từng đối lập nhau, rất tự nhiên họ đã xích lại gần nhau, thấu hiểu nhau và cả những người xung quanh. Chính những yêu thương, tươi mới ấy lại tiếp tục lan tỏa khắp khu vườn, đánh thức “mùa xuân” của những tâm hồn khác.

Nếu như trước đây, cuộc sống của gia đình Tetsu và Tomomi là một màu ảm đạm, lạnh lẽo khi bà nội mới mất, bố mẹ ly thân, mỗi cá nhân trong gia đình tồn tại như những cái bóng… thì giờ đây nó được ví như những mầm non hy vọng mới nhú.

Song Song 
(news.zing.vn)