Lễ trao Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4 (giai đoạn 2015 - 2020)

05.08.2022
Thạch Hà
Lễ trao Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4 (giai đoạn 2015 - 2020) tổ chức vào sáng 6/8/2022 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Lễ trao Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4 (giai đoạn 2015 - 2020)

Tác phẩm múa tuồng Lễ hội trình tường do nghệ sĩ Nhà hát Tuồng biểu diễn

Đây là dịp để khích lệ, động viên hoạt động sáng tác cũng như ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên, biên đạo, đạo diễn và các thành phần sáng tạo khác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật của TP Đà Nẵng trong 5 năm qua.

Đến dự có ông Hồ Kỳ Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, Ông Lê Văn Trung - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật - Phó Chủ tịch Hội đồng Xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4, lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện trong thành phố, Ban Chấp hành các Hội chuyên ngành và các tác giả, thân nhân các tác giả được tặng Giải thưởng Văn học- Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần 4.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đọc báo cáo tổng kết việc xét tặng giải thưởng từ Hội đồng xét tặng Giải thưởng các cấp (Hội chuyên ngành, Liên hiệp Hội và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thành phố). Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4 đã nhận được 167 tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả tham gia dự Giải. Sau khi lựa chọn một cách kỹ lưỡng, công tâm, Hội đồng xét chọn giải thưởng thành phố đã đề nghị UBND thành phố tặng Giải thưởng cho 59 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình và vai diễn xuất sắc nhất, gồm 8 giải A, 16 giải B, 19 giải C và 16 giải Khuyến khích.

Các tác phẩm, vai diễn được trao giải lần này thể hiện được năng lực sáng tạo nghệ thuật của các văn nghệ sĩ, góp phần đáng kể vào sự phát triển văn học, nghệ thuật thành phố nói riêng và vào việc gây dựng thương hiệu văn hóa Đà Nẵng nói chung. Một số tác phẩm được trao giải cao từng được đánh giá cao ở các diễn đàn quốc tế như phim tài liệu của Đoàn Hồng Lê và các cộng sự, hay như công trình kiến trúc của Hồ Khuê và các cộng sự; nhiều tác phẩm được giải còn thấm đẫm tính thời sự như bộ ảnh của Huỳnh Văn Truyền, hay như phim tài liệu của Phạm Hồng Liên và các cộng sự... 

Có thể nói việc xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố lần thứ 4 đã đạt được kết quả như mong đợi. Đó là xét trên đại thể, bởi cũng như mọi giải thưởng Văn học-Nghệ thuật xưa nay, kết quả xếp giải khó lòng đạt sự đồng thuận tuyệt đối. Tôi xin cảm ơn các vị giám khảo trong và ngoài thành phố đã nỗ lực hướng đến sự công tâm và khách quan, căn cứ chủ yếu vào chất lượng nghệ thuật của từng tác phẩm, tiết mục để xếp giải; xin cảm ơn các văn nghệ sĩ trong và ngoài thành phố đã tích cực hưởng ứng gửi tác phẩm dự giải, góp phần vào thành công chung của Giải; đặc biệt xin cảm ơn các văn nghệ sĩ đoạt giải, bằng thành quả lao động nghệ thuật chất lượng cao của mình, đã tạo thêm một dấu mốc trong tiến trình phát triển của văn học và nghệ thuật thành phố chúng ta 5 năm qua.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tham dự đã trao tặng bằng khen cho các tác giả đạt giải.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp Hội thay mặt Ban Tổ chức truy tặng Giải thưởng Văn học-Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4 cho thân nhân của các tác giả Bùi Tự Lực, Trương Đình Quang - Kim Viên và Trương Duy Huyến.

Ông Hồ Kỳ Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố trao giải Nhất cho các tác giả.

Ông Đoàn Xuân Hiếu - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy trao giải Nhì cho các tác giả.

Ông Phạm Tấn Xử - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao giải Ba cho các tác giả.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội trao giải Khuyến khích cho các tác giả.

Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy - đại diện cho văn nghệ sĩ được trao giải thưởng phát biểu bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo thành phố đã quan tâm biểu dương những thành quả lao động của anh chị em văn nghệ sĩ và xác định đây cũng là dịp để văn nghệ sĩ thành phố nhìn lại một chặng đường sáng tác của mình, rút ra những bài học quý giá về việc tiếp tục hòa mình vào cuộc sống sôi động của thành phố, nỗ lực lao động sáng tạo, nâng cao chất lượng nội dung và đổi mới phong cách biểu hiện để ngày càng có nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật góp phần phát triển sự nghiệp văn học - nghệ thuật thành phố trong những năm đến.

T.H