Khai mạc Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2021

22.11.2021
Thạch Hà
Ngày 21-11, Bảo tàng Đà Nẵng khai mạc Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2021 với 2 hoạt động chính, gồm: chương trình nghệ nhân trao truyền "Ngân vang câu hát bài chòi" và ra mắt chương trình giáo dục trải nghiệm theo hình thức tour tham quan "Dạo bước sông Hàn".

Khai mạc Ngày hội di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2021

Nghệ nhân ưu tú Hồ Thanh Châu và Nghệ nhân Huyền Tân của Câu lạc bộ Bài chòi Sông Hàn trình diễn các tiết mục Hô hát Bài chòi tại ngày hội.

Để phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh tại thành phố, hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hấp dẫn, mang tính trải nghiệm, chương trình “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2021” chỉ tổ chức trong 01 ngày.

Chương trình Nghệ nhân trao truyền “Ngân vang câu hát Bài Chòi” được tổ chức vào lúc 08h30 ngày 21/11/2021 với sự tham gia của 02 nghệ nhân: Nghệ nhân ưu tú Hồ Thanh Châu và Nghệ nhân Huyền Tân đến từ Câu lạc bộ Bài chòi Sông Hàn.

Tham gia chương trình, công chúng sẽ có cơ hội tìm hiểu về nghệ thuật hô hát Bài chòi, một loại hình trình diễn dân gian vô cùng độc đáo đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; được nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn hô hát Bài Chòi và tự tay trải nghiệm làm thẻ Bài Chòi. Chương trình dành cho mọi đối tượng công chúng tại địa phương với số lượng khoảng 40 người.

Buổi ra mắt chương trình giáo dục trải nghiệm theo hình thức tour tham quan “Dạo bước sông Hàn” được tổ chức vào lúc 14h30. Đây là một hoạt động hoàn toàn mới được Bảo tàng Đà Nẵng đưa vào xây dựng và triển khai trong năm 2021. Tham gia tour trải nghiệm “Dạo bước sông Hàn”, công chúng sẽ ngược dòng thời gian trở về với thành phố trong quá khứ thông qua hành trình khám phá Bảo tàng Đà Nẵng và các di sản ở khu vực phụ cận. Những câu chuyện về Đà Nẵng từ buổi đầu kháng Pháp (1858 – 1860) hào hùng, khi Đà Nẵng trở thành “thành phố nhượng địa Tourane” cho đến ngày Pháp chuyển giao chính quyền cho Cách mạng sẽ được kể lại một cách sinh động thông qua những tư liệu, hiện vật được gìn giữ và trưng bày tại Bảo tàng cũng như qua các di sản đang còn hiện hữu bên tả ngạn sông Hàn.

Các hoạt động trong chương trình “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2021”góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của thành phố Đà Nẵng, góp phần đưa di sản văn hóa đến gần hơn với công chúng.

T.H