Nhiều hoạt động văn hóa tại lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà

28.02.2022
Hoàng Anh
Từ ngày 24-27/2, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức khai mạc lễ hội Cầu ngư năm 2022 tại lăng Ông, phường Mân Thái với các nghi lễ truyền thống và phần hội mang đậm nét văn hóa của cư dân vùng biển, thu hút nhiều người dân trên địa bàn tham gia.

Nhiều hoạt động văn hóa tại lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà

Lễ tế trên biển

Ngay từ sáng sớm 26-2 (nhằm 26 tháng Giêng), nhiều người dân tập trung tại lăng Ông để tiến hành lễ thỉnh nghinh, lễ chánh và ra quân đánh bắt hải sản năm 2022.

Năm nay, ban tổ chức thực hiện đầy đủ phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ phục dựng theo phong tục tập quán của từ lâu đời như: lễ nghinh thần, lễ tế âm linh, lễ tế chánh cầu ngư… diễn ra trang trọng và mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính cộng đồng, dân gian phù hợp với cư dân vùng biển như: hát bài chòi, tường trình…; các môn thể thao truyền thống: kéo co, đan lưới, gánh cá và bóng chuyền bãi biển.

Phó Chủ tịch quận Sơn Trà, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết từ khi Lễ hội cầu ngư Đà Nẵng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể nằm trong danh mục quốc gia, thành phố đã đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng Lăng Ngư Ông, năm nay mới hoàn thành. Lăng Ông là nơi ghi nhớ công ơn của Ông Ngư - là loài cá voi luôn che chở, cứu giúp ngư dân khi gặp nạn trên biển.

Nhân lễ hội Cầu ngư năm nay, quận cũng triển khai dự án đường tranh bích họa phường Mân Thái, nối từ lăng Ông đến lăng Bà, miêu tả hành trình ra khơi, đánh bắt hải sản của ngư dân vùng biển. Qua đó, kết nối di sản phi vật thể với định hướng phát triển du lịch, dịch vụ của quận; thu hút du khách trong và ngoài nước tham quan, tìm hiểu, quảng bá văn hóa biển quận Sơn Trà.

Lễ hội Cầu ngư là lễ hội lớn nhất của ngư dân, có vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người dân vùng biển. Đây cũng là dịp cộng đồng ngư dân thể hiện ý thức “uống nước nhớ nguồn”, cầu mong mưa thuận gió hòa, bội thu hải sản.

Một số hình ảnh tại lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà:

 Ban nghi lễ đọc văn tế trong lễ hội Cầu ngư

Học trò lễ dâng đèn trong lễ hội Cầu ngư

Ba ông Phúc, Lộc Thọ cầu cho ngư dân nơi đây có cuộc sống ấm no hạnh phúc

Hát bài Chòi trong phần hội

Trò chơi dân gian: Thi gánh cá

H.A