Gay cấn đường đua phim Tết

29.10.2020
Minh Khuê
Mùa phim Tết năm nay quy tụ các tác phẩm được thực hiện bởi những cái tên danh tiếng trong nghề nên được nhiều kỳ vọng về chất lượng.

Gay cấn đường đua phim Tết

Do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, một số phim Việt dời lịch sang dịp Tết nguyên đán khiến "đường đua" phim Việt cho mùa Tết Tân Sửu 2021 trở nên sôi động và hấp dẫn.

Nhiều đối thủ mạnh

Phim "Bố già" do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, Trấn Thành đóng vai chính, là tác phẩm gần nhất (tính đến thời điểm này) gia nhập "đường đua" bên cạnh những phim: "Trạng Tí" - Phan Gia Nhật Linh đạo diễn, "Lật mặt 5: 48h" - Lý Hải đạo diễn, "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả" - Bảo Nhân và Nam Cito đạo diễn.


Cảnh trong phim “Trạng Tí”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)
Sự xuất hiện của nhiều tên tuổi từng gặt hái doanh thu cao của phim Việt mang đến kỳ vọng cho khán giả về một mùa phim Tết chất lượng cao hơn.

Phim "Trạng Tí" do công ty của Ngô Thanh Vân sản xuất, là tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh "Thần đồng đất Việt". Sự cộng hưởng những cái tên đình đám trên thị trường Việt cũng như truyện tranh khiến "Trạng Tí" càng trở nên hấp dẫn với khán giả.

"Tôi có những hoài bão lớn với điện ảnh Việt, mong muốn được đem văn hóa Việt đến thế giới để họ nhìn thấy cây đa đầu làng, khói lam chiều trên những rặng núi xanh, những mái tranh vách đất mộc mạc… Vì thế, tôi bắt đầu hành trình cùng Trạng Tí" - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng chia sẻ.

"Trạng Tí" được đầu tư nhiều từ bối cảnh mang đậm bản sắc làng quê Bắc Bộ đến phục trang và đặc biệt là âm nhạc, với sự góp mặt của nhạc sĩ Đức Trí vào vai trò giám đốc âm nhạc. Phim dự kiến ra rạp ngày 1-5 nhưng phải hoãn đến ngày 12-2 (tức mùng 1 Tết nguyên đán) vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19. "Trạng Tí" có lợi thế lớn cho dịp Tết nguyên đán bởi dạng phim thiếu nhi như "Trạng Tí" thường được nhiều người lựa chọn cho cả gia đình xem chung.

Cùng chịu tác động từ đại dịch Covid-19, phim "Lật mặt 5: 48h" thuộc thể loại hành động kịch tính với bối cảnh miền Tây sông nước. Các diễn viên tham gia gồm Mạc Văn Khoa, Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông... Phim này cũng được công chiếu ngày 12-2. Trước đó, nhà sản xuất dự định đưa phim ra rạp dịp lễ 30-4 nhưng buộc phải dời lịch. Loạt phim "Lật mặt" của Lý Hải có lợi thế với lượng khán giả yêu thích riêng, các phần phim trước đều gặt hái doanh thu cao. Đặc biệt, phần 4 phim thu hơn 117,5 tỉ đồng, con số cao rất nhiều so với các phần phim trước.

Được nhà sản xuất đầu tư cho mùa Tết nguyên đán chứ không buộc dời lịch như 2 phim trên là "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả". Phim xoay quanh 3 chị em nhà họ Lý sống vương giả tại Bạch Trà viên tráng lệ, giàu sang bậc nhất xứ Huế. Họ cũng nổi danh trong giới sưu tầm và đấu giá cổ vật. Trong đêm đấu giá, một báu vật 30 triệu USD bị đánh cắp buộc họ phải truy tìm kẻ cắp. Phim quy tụ dàn diễn viên: NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Kaity Nguyễn, Khương Lê... và cũng công chiếu ngày 12-2. Loạt phim "Gái già lắm chiêu" cũng được lòng khán giả nên trong dịp Tết nguyên đán trước, phim gặt hái 165 tỉ đồng và cũng là phim Việt chiếu Tết có doanh thu cao nhất so với các phim cùng thời điểm.

Phim "Bố già" là tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ web-drama (phim chiếu mạng) ăn khách do Trấn Thành đầu tư và đóng chính. Ngoài Trấn Thành, phim còn có sự góp mặt của NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Tuấn Trần... Web-drama "Bố già" gặt hái nhiều thành công do có nhiều tình huống đời thường, thoại gần gũi, yếu tố bi hài đan xen. Phim thu hút hàng chục triệu lượt xem với những bình luận tích cực và cũng là lợi thế riêng giúp "Bố già" dù gia nhập sau nhưng cũng là đối thủ mạnh trên "đường đua" mà các phim khác phải dè chừng.

Cơ hội và thử thách

Vài năm gần đây, phim Việt phục vụ dịp Tết nguyên đán nỗ lực thay đổi, mở rộng sang nhiều chủ đề, thể loại bên cạnh hài hước thông thường để phục vụ thị hiếu ngày càng tinh tế của khán giả. Tuy về chất lượng chưa có nhiều tác phẩm gây ấn tượng mạnh nhưng sự thay đổi từ nhà sản xuất cho đến khán giả, không đóng khung rằng hễ Tết là chỉ xem hài - tín hiệu vui cho phim Việt.

Mùa phim Tết năm nay, đặc biệt nhất khi quy tụ các tác phẩm được thực hiện bởi những cái tên danh tiếng trong nghề từ nhà sản xuất, đạo diễn cho đến diễn viên. Họ đã chứng minh thực lực qua các tác phẩm thành công trước đó nên nhận được nhiều kỳ vọng vào mặt chất lượng. Điều này góp phần tạo ra một cơ hội lớn vì các tên tuổi, sự kỳ vọng chất lượng sẽ giúp thu hút nhiều quan tâm của khán giả. Việc quảng bá cũng trở nên dễ dàng hơn và nếu khai thác tốt thị hiếu khán giả sẽ tăng sức hút cho phim.

Thêm vào đó, mùa phim Tết nguyên đán năm nay sẽ giảm bớt sự cạnh tranh đến từ phim Hollywood cũng như các nước trong khu vực, bởi dịch bệnh ảnh hưởng đến lịch trình sản xuất. Tuy nhiên, cuộc đua doanh thu cũng trở nên khốc liệt hơn so với các năm trước do số lượng phim hay thì ít mà dở thì nhiều.

Theo nhà báo Cát Vũ, phim hay sẽ dễ thu hút khán giả đến xem. Phim không hay, bị khán giả chê bai trên mạng xã hội sẽ rất khó tạo được sức hút. Vì thế, chất lượng trở thành yếu tố chính giúp biến thách thức thành cơ hội, nhất là trong tình hình hiện tại.

"Tết mà có nhiều phim Việt ra rạp thì càng cho thấy được sau mọi khó khăn, nhà sản xuất vẫn hăng say, nhiệt huyết làm nghề và điện ảnh vẫn sống. Hẳn nhiên, nhiều phim chiếu cùng một thời điểm sẽ có bất lợi trong doanh thu do khán giả không thể xem hết cùng lúc mà phải chọn lựa. Lúc này, chất lượng sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút khán giả" - nhà báo Cát Vũ nhận định.

Mùa phim Tết nguyên đán năm nay được nhiều người nhận định sẽ là một mùa đặc biệt đáng nhớ của phim Việt bởi hoàn cảnh đặc biệt của nó. Đây cũng là một mùa góp phần giúp thị trường phim có thể bứt phá sau giai đoạn phục hồi từ tác động của dịch bệnh. 

Chất lượng là yếu tố sống còn

"Tôi thấy làm phim lúc nào cũng có áp lực chứ không riêng gì phim Tết. Hơn nữa, tình hình hiện tại càng khó khăn hơn vì sau dịch Covid-19 thói quen ra rạp xem phim của khán giả cũng thay đổi. Tuy nhiên, tôi tin giờ đây các nhà sản xuất phim đều ý thức chất lượng là yếu tố sống còn của một bộ phim nói riêng và cả nền điện ảnh nói chung. Chúng tôi luôn cố gắng đầu tư để đem đến cho khán giả một sản phẩm tốt nhất. Tôi mong năm nay, các phim Tết đều tốt và thu hút khán giả để thị trường ổn định dần sau dịch Covid-19" - đạo diễn Bảo Nhân chia sẻ.

(nld.com.vn)