Đoàn Văn nghệ sĩ kháng chiến Khu 5 về thăm chiến trường xưa

12.05.2022
Minh Khuê
Nhân Kỷ niệm 55 thành lập Chi hội văn nghệ giải phóng Trung trung bộ (1967-2022), từ ngày 11 - 13/5, Đoàn Văn nghệ sĩ Kháng chiến khu 5 thời kỳ chống Mỹ tổ chức chuyến đi thăm chiến trường xưa tại Quảng Nam.

Đoàn Văn nghệ sĩ kháng chiến Khu 5 về thăm chiến trường xưa

Nhà thơ Thanh Quế - một trong các văn nghệ sĩ từng công tác trên chiến trường Khu 5 dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Điện Bàn cùng Đoàn Văn nghệ kháng chiến Khu 5.

Đây là chuyến đi đặc biệt của những người từng gắn bó, sống, chiến đấu và công tác trên chiến trường khu 5 từ những năm 1960 - 1975. Tham gia đoàn lần này có 40 văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực văn học, nghệ thuật cùng về thăm lại những nơi ghi dấu ấn của Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu 5 cũng như các Tiểu ban văn nghệ Khu 5. 

Văn nghệ Khu 5 đã từng tập hợp được một lực lượng sáng tác đầy tài năng như Phan Tứ, Thu Bồn, Thanh Quế, Ngân Vịnh... Các họa sĩ Thế Vinh, Lý Châu Hoàn, Hà Xuân Phong, Trần Việt Sơn, Hồng Chính Hiền, Giang Nguyên Thái… Có nhiều đồng chí đã hy sinh tại chiến trường Quảng Nam như nhà văn Chu Cẩm Phong, Dương Thị Xuân Quý, nghệ sĩ múa Phương Thảo, nhà thơ Nguyễn Mỹ...

Lịch trình của Đoàn sẽ diễn ra trong 3 ngày. Ngày 11/5, Đoàn đã đến đặt vòng hoa và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã Điện Bàn; thăm nơi tưởng niệm và hầm bí mật - nơi nhà văn, liệt sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân Chu Cẩm Phong hy sinh tại xã Duy Tân, viếng bia, mộ nhà văn, liệt sĩ Dương Thị Xuân Quý tại xã Duy Thành (huyện Duy Xuyên); đến thăm Nhà lưu niệm nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Bí thư Khu ủy 5 Võ Chí Công (xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) và dâng hương tại Tượng đài Mẹ VNAH. 

Những ngày tiếp theo, Đoàn sẽ đi thăm lại chiến trường xưa tại Khu căn cứ Nước Oa và Thủy điện Sông Tranh 2 (xã Trà Đốc, Bắc Trà My), thăm ngã ba Trường Sơn, đường quốc lộ 14B và căn cứ Khu uỷ, Nhà lưu niệm Ban Tuyên huấn Khu ủy 5 tại xã Sông Trà, thăm cầu Bà Huỳnh và ngã ba sông Trà Nô, xã Sông Trà, huyện Hiệp Đức.

Đây là dịp để các văn nghệ sĩ Khu 5 hoài niệm, gặp gỡ, ôn lại những ký ức ở những nơi đã sống và chiến đấu trong những năm tháng đấu tranh bảo vệ tổ quốc.

M.K