Đoản khúc muộn
Mỗi truyện ngắn trong Đoản khúc muộn là một “đoản khúc” về thân phận con người, đặc biệt là phụ nữ với tiết tấu và âm hưởng khác nhau. Trương Thị Thương Huyền đã viết nhiều truyện ngắn. Đoản khúc muộn là tập hợp những truyện ngắn viết trong những năm gần đây của chị. Hầu hết các truyện không đi vào mô tả các sự kiện mà xoáy sâu vào bản chất để nâng lên thành vấn đề trong cuộc sống, gợi những suy nghĩ mang tính nhân bản. Đoản khúc muộn, Hồ vẫn sóng, Khoảng trống, Nắng so le, Dưới đám mây màu lửa là những truyện được viết theo cách thức đó. Xuyên suốt tập truyện ngắn là âm điệu trầm, buồn theo giọng văn giàu chất thơ, nhẹ nhàng song thể hiện rõ cảm xúc, suy ngẫm cá nhân và khắc hoạ đậm nét tâm lý nhân vật.
Làm nên nét riêng cho Đoản khúc muộn không chỉ có vậy mà còn ở sự biểu hiện của không gian trong truyện. Với những dòng sông, doi đất, phù sa, rơm rạ tạo ra một không gian làng quê vừa mang đến cho tác giả và nhân vật trong các truyện ngắn sự trong trẻo, mát lành, dịu êm vừa gây cảm xúc và ấn tượng đối với người đọc.
Có thể nói Đoản khúc muộn là tập truyện ngắn được xem là khá thành công song người đọc vẫn trông chờ vào sự khái quát xã hội về nội dung và sự đổi mới trong phong cách thể hiện ở các truyện ngắn sắp đến của Trương Thị Thương Huyền.
LÊ LÂM NHƯ