Đà Nẵng qua tranh ký họa của sinh viên

29.05.2023
Huỳnh Tường Vy
Hình ảnh chợ Hàn, cầu Sông Hàn hay chợ Cồn, làng chài cổ Mân Thái được các CLB, nhóm sinh viên thể hiện qua nét vẽ ký họa sắc sảo, độc đáo giúp lưu giữ vẻ đẹp di sản văn hóa và bản sắc nơi mình sinh sống. Họ vẽ lại từng khoảnh khắc, từng góc nhìn bằng tình yêu và sự rung cảm của người theo đuổi dòng tranh ký họa.

Đà Nẵng qua tranh ký họa của sinh viên

Các thành viên CLB Urban Sketchers - DAU lưu giữ khoảnh khắc qua tranh ký họa tại chùa Linh Ứng, Sơn Trà. Ảnh: NVCC

Anh Lê Hồng Thiện, nhóm trưởng CLB Urban Sketchers - DAU (Trường Đại học Kiến trúc) cho biết, CLB ra đời năm 2017 với mục tiêu kết nối những người có chung đam mê hội họa, kiến trúc, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Đồng thời, hướng đến mục tiêu lớn hơn là muốn bảo tồn những hình ảnh các địa điểm nổi tiếng trên địa bàn thành phố trước sự bào mòn của thời gian.

“Chúng tôi là những người trẻ, trước tốc độ đô thị hóa của thành phố,  CLB ra đời mong muốn lưu giữ nét cổ kính thông qua tranh ký họa bởi Đà Nẵng là nơi đa dạng đề tài và địa điểm gắn với văn hóa. Ngoài ra, CLB thường xuyên tổ chức sự kiện vẽ ngoài trời, không chỉ ở thành phố mà còn ở các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Huế”, anh Thiện vui vẻ nói.

Kiến trúc sư Nguyễn Đình Việt, người cố vấn CLB Urban Sketchers - DAU cho biết, sở dĩ CLB chọn tranh ký họa vì dòng tranh này ghi chép khoảnh khắc và vẽ lại một hoạt động, sự vật bằng hình ảnh đen trắng hoặc pha màu sắc. Bằng nét vẽ, góc nhìn của mỗi người mà bức tranh ký họa sẽ truyền tải câu chuyện, thông điệp của sự vật, phong cảnh.

Hiện CLB có khoảng 50 thành viên, sinh hoạt vào thứ Hai và Chủ nhật hằng tuần. Trong đó, ngày thứ Hai, CLB sẽ tổ chức sinh hoạt tại trường nhằm học thuật và trang bị những kiến thức về ký họa cho thành viên mới; ngày Chủ nhật, CLB vẽ tranh ngoài trời tại các địa điểm theo quy định. Nhiều người đến với CLB khi còn lúng túng với cây cọ vẽ hay bố cục một bức tranh nhưng nhờ sự hướng dẫn của các thành viên khác mà đã tiến bộ hơn.

Mới đây, hoạt động vẽ tranh ngoài trời phía trước trụ sở làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố do CLB tổ chức đã thu hút đông đảo các thành viên và vài du khách nước ngoài tham gia. Sinh viên Đỗ Châu Anh, thành viên CLB cho hay, vẽ tranh khác thì người vẽ tự sáng tác là chính nhưng tranh ký họa phải nuôi cảm xúc và nhìn góc vẽ đa chiều để thể hiện cái hồn mỗi địa điểm. Thời gian hoàn thành một bức tranh ký họa thường 30 phút, 1 giờ hoặc có thể lâu hơn vì tranh ký họa phụ thuộc vào cảm hứng của người vẽ.

“Vì yêu thích bộ môn tranh ký họa nên tôi đăng kí tham gia CLB gần 2 năm qua. Những ngày đầu, nét vẽ của tôi còn khô khan và được nhận xét là không có cảm xúc, bố cục lộn xộn. Qua thời gian dài được giao lưu, học hỏi từ các anh chị đi trước, khả năng vẽ của tôi ngày càng cải thiện”, Anh chia sẻ.

Từ Hà Nội vào Đà Nẵng sinh sống và học tập, sinh viên Hồ Kim Thạch, thành viên CLB Urban Sketchers - DAU cho biết tham gia CLB giúp anh đặt chân đến hầu hết những địa điểm nổi tiếng trong thành phố, thậm chí là những ngõ ngách, kiệt, hẻm, những mái nhà xiêu vẹo, cổ kính...

Thạch cho hay: “Thông qua tình yêu tranh ký họa, chúng tôi cùng nhau vẽ lại hình ảnh trên bằng tất cả rung cảm mình có được. Đồng thời, bản thân tôi cũng muốn lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về con người và mảnh đất Đà Nẵng đến người dân cũng như du khách”.

Với những nỗ lực của từng thành viên CLB, thời gian qua, Urban Sketchers - DAU đạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi lớn, điển hình như Festival Sinh viên Kiến trúc toàn quốc, lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022. Đặc biệt, tại cuộc thi thiết kế biểu trưng “Ước nguyện hòa bình” do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức, thành viên CLB đã đạt 9/10 giải thưởng cao nhất. Đánh giá về hiệu quả hoạt động của CLB, Ths. Ngô Tuấn Anh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kiến trúc cho rằng, thông qua việc duy trì hoạt động CLB, Urban Sketchers - DAU giúp thành viên nâng cao kỹ năng và năng lực chuyên môn.

Thời gian qua, thành viên CLB đóng góp rất nhiều cho các hoạt động vẽ tranh ký họa tại di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà và huyện Hòa Vang. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa giá trị của các di tích và địa chỉ đỏ.

(baodanang.vn)