Những người hùng của biển

02.11.2020
Trần Nguyên Hạnh

Những người hùng của biển

Dù không sinh ra ở biển nhưng tâm hồn tôi lại có một tình yêu tha thiết với biển. Mỗi khi chạm vào biển, thả mình trong dòng nước mát lạnh của biển cả, trái tim tôi bỗng rộn ràng những nhịp đập tươi vui. Yêu biển tôi càng yêu những hàng phi lao dài hun hút đang mạnh mẽ chống chọi với gió biển khắc nghiệt, với mưa nắng bão bùng của biển khơi để ôm lấy chở che những bãi bờ, kiên cường che chắn cho biết bao những mái nhà những phận người trước thiên tai, mưa bão. Tôi gọi phi lao là người hùng của biển.

Phi lao (còn gọi là dương liễu) là loài cây thân gỗ, thường cao đến vài chục mét. Là loài cây quen thuộc, phi lao được trồng ở nhiều vùng biển. Trên khắp các vùng biển Việt Nam hầu như đi đâu cũng bắt gặp những hàng phi lao đứng thẳng tăm tắp đang kiên cường đứng trước biển...

Dẫu vậy có một điều về phi lao không phải ai cũng biết là loài cây này cũng có thể sản sinh ra những chùm hoa xinh đẹp, thậm chí có trái. Hoa phi lao màu đỏ thẫm, nở tua tủa thành chùm. Trái thuộc dạng quả kép, khi chín có thể tự phóng thích hạt ra ngoài sản sinh ra những cây con. Ai có thể ngờ được một loài cây mạnh mẽ như phi lao lại sở hữu những bông hoa vô cùng xinh xắn và đáng yêu.

Người dân miền biển không chỉ xem phi lao là người hùng, mà còn là người bạn, là ân nhân của họ. Dường như loài cây này  sinh ra là dành cho biển. Không chỉ làm đẹp cảnh quan, che bóng mát phi lao còn là cây trồng có tác dụng làm vành đai phòng hộ, chắn gió, giữ cát ven biển, bảo vệ môi trường sinh thái. Điều này lí giải vì sao loại cây này lại xuất hiện ở khắp nơi trên vùng biển Việt Nam. Sinh ra đã gắn liền với biển, phi lao đã trở thành người những hùng canh gác vào bảo vệ bình yên cho ngư dân vùng biển, bảo vệ bờ cát trước sự xâm thực của biển cả. Mỗi năm biển vẫn xâm thực những bãi bờ, nếu không có những gốc rễ chằng chịt của phi lao bám trụ giữ lấy, biết bao mái nhà và công trình đã bị đe dọa.

Có một sức sống mạnh mẽ đến từ những hàng phi lao đang đứng hiên ngang kia. Sự xanh tươi và vững chãi của hàng phi lao kia đã gợi nhắc tôi về sức sống bền bỉ và sự kiên cường của chúng. Cả cuộc đời của mình, những đồi phi lao đã che chở cho biết bao gia đình, che chở cho biết bao những nóc nhà để những đứa trẻ lớn lên no ấm, để mùi khói bếp vẫn thơm nồng, những tiếng cười trẻ thơ trong trẻo hòa trong tiếng sóng, những giấc ngủ đêm đông yên bình. Khi nghĩ đến phi lao tôi lại thấy yêu biết bao cuộc đời tận hiến của loài cây này.

Mỗi năm mưa bão và gió lớn vẫn đe dọa những vùng biển yên bình. Có những hôm bão đến vào nửa đêm, chúng quật ngã tả tơi đồi phi lao nhưng cây nào cây nấy vẫn kiên cường bám trụ, mưa bão dù dữ dội đến mấy cũng không thể thổi bay những nóc nhà. Người dân yên tâm ở trong mái nhà của mình những giấc ngủ trẻ thơ vẫn tiếp tục bởi có sự tin cậy từ những người hùng, những chiến sỹ phi lao ngoài kia. Chỉ đến sáng mai khi đất trời dịu lại, cơn bão qua đi, dân chài thức dậy mới xót thương và biết ơn những hàng phi lao đang chắn gió đón bão và mang lại bình yên cho xóm làng.

Tôi đã nhận ra tình yêu biển trong tôi từ lâu đã gắn liền với loài cây này. Có một sự dự phần tuyệt vời của những hàng phi lao trong sự bình yên của biển hôm nay. Chúng là người người hùng của biển, luôn có mặt, luôn thường trực, để canh gác và gìn giữ cuộc sống người dân trên biển. Tôi thường tìm về với biển mỗi khi buồn, cảm nhận sự bình yên và tươi mới mà biển mang lại, đón nhận những nguồn năng lượng mới. Và cứ mỗi lần lao mình ra biển đùa giỡn dưới những tán cây, lắng nghe tiếng sóng vỗ bờ hòa trong tiếng cười trẻ thơ trong trẻo, cảm nhận vị mằn mà của biển lẫn trong làn gió dịu nhẹ, ngắm nhìn ánh mắt mừng vui của những cặp vợ chồng đang cất lưới lòng tôi lại thầm cảm ơn những hàng phi lao kia.

Biển chính là bình yên trong tôi. Yêu biển tôi càng yêu biết bao những đồi phi lao đang đón nắng gió, chịu mưa sa bão táp quật vào mình. Thương những mầm xanh mới ngày nào nay đã vươn lên thành những tán cổ thụ vững vàng trước sóng, trước gió. Lần nào về với biển tôi cũng muốn ôm lấy những thân cây này mà vỗ về, an ủi, khích lệ. Biển của tôi cần biết bao sự che chở của chúng. Tạo hóa thật kì diệu khi đã đặt để những người hùng này ở đây, để mái nhà ngư dân được bảo vệ, những giấc ngủ trẻ thơ được an lành trong tiếng sóng êm dịu xô vào bờ cát, để mỗi khi tôi tìm về, biển vẫn vẹn nguyên và bình lặng như xưa...

T.N.H