Đại hội của một Đảng bộ mạnh và bản lĩnh!

02.11.2020
Bùi Văn Tiếng

Đại hội của một Đảng bộ mạnh và bản lĩnh!

Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 chính thức khai mạc vào sáng ngày 21 tháng 10 năm 2020. Tuy không thuộc nhóm tỉnh, thành phố tổ chức đại hội sớm nhưng Đà Nẵng vẫn đảm bảo tiến độ tổ chức đại hội nêu trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị: “Đại hội đại biểu Đảng bộ trực thuộc Trung ương hoàn thành trước ngày 31 tháng 10 năm 2020”. Chỉ riêng điều này cũng đủ chứng tỏ sức mạnh và bản lĩnh của một Đảng bộ vừa lãnh đạo thành công cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19 mới tái bùng phát đầy nguy hiểm trên địa bàn hồi hạ tuần tháng 7. Sức mạnh và bản lĩnh của Đảng bộ Đà Nẵng còn được thể hiện qua việc nhanh chóng khắc phục những vấp váp khuyết điểm trong lãnh đạo điều hành nghiêm trọng đến mức tập thể Ban Thường vụ Thành ủy từng phải chịu kỷ luật, để xuất sắc đảm đương vai trò địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC hồi cuối năm 2017. Và chính vì lẽ đó mà cán bộ, đảng viên cùng đông đảo nhân dân thành phố đang hướng tới Đại hội XXII với niềm kỳ vọng rằng đây sẽ là đại hội của một Đảng bộ mạnh và bản lĩnh, sẽ là thời điểm khởi đầu của một nhiệm kỳ phát triển vượt bậc.

Tìm hiểu kỹ Báo cáo chính trị trình Đại hội trong phiên khai mạc, dễ nhận thấy nhiều nhiệm vụ, giải pháp mà toàn Đảng bộ sẽ ra sức thực hiện ở nhiệm kỳ 2020 - 2025 không gì khác là sự cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24 tháng 1 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Điều đó chứng tỏ trên cơ sở sức mạnh và bản lĩnh của toàn Đảng bộ, sau khi xốc lại đội hình để vượt qua “biến cố 2017”, Thành ủy khóa XXI đã kịp thời tham mưu cho Trung ương ban hành nhiều văn-kiện-tạo-động-lực dành riêng cho thành phố bên sông Hàn như Nghị quyết số 43-NQ/TW; Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng... Trong bối cảnh nhiều Thành ủy viên và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXI nghỉ hưu trước và sau đại hội lần này, có thể xem đây là những “di sản chuyển giao thế hệ” đầy ý nghĩa, tạo điều kiện để Đại hội XXII có thể hoạch định các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho cả nhiệm kỳ.

Đương nhiên vấn đề không dừng ở chỗ hoạch định và thể hiện trong nghị quyết đại hội các nhiệm vụ, giải pháp sao cho đúng định hướng, đúng pháp luật, được lòng dân, mà chủ yếu là phải tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ấy, triển khai cụ thể các giải pháp ấy, và do vậy cán bộ, đảng viên cùng đông đảo nhân dân thành phố cũng đang kỳ vọng đại hội lần này sẽ bầu được một ban chấp hành đảng bộ thật sự ưu tú, biết nghĩ, biết làm và dám đột phá vì lợi ích chung. Chỉ một ban chấp hành Đảng bộ thật sự ưu tú như vậy mới vừa biết trân trọng nâng niu những “di sản chuyển giao thế hệ” của các đồng chí tiền nhiệm, vừa nhận thức rõ câu nói nổi tiếng của Jaurès từng được long trọng nhắc lại giữa diễn đàn đại hội của Quốc tế thứ hai năm 1920, lúc Nguyễn Ái Quốc đang cùng những đồng chí của mình tích cực đấu tranh để chuẩn bị thành lập Đảng Cộng sản Pháp, gia nhập Quốc tế thứ ba: “Trung thành với truyền thống nghĩa là phải đem hết sức mình tiến về phía tương lai, như dòng sông chỉ có chảy ra biển mới gọi là trung thành với ngọn nguồn của nó”.

Chỉ một ban chấp hành Đảng bộ thật sự ưu tú như vậy mới có khả năng ứng phó hữu hiệu trong mọi tình huống khẩn cấp, chẳng hạn trước một cơn bão mạnh thậm chí một trận cuồng phong sắp đổ bộ vào đất liền, hay trước một đợt tái bùng phát đại dịch COVID-19 trong điều kiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và khả năng phổ cập vaccine phòng đại dịch này cũng còn lắm khó khăn... Và cũng chỉ một ban chấp hành Đảng bộ thật sự ưu tú như vậy mới có khả năng điều chỉnh, bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp nêu từ đầu nhiệm kỳ trong nghị quyết đại hội sao cho phù hợp với thực tiễn không ngừng biến động, thậm chí biến động rất đột xuất, sao cho tương thích với năng lực thực tế để vẫn khẳng định được tinh thần cách mạng tiến công của người cộng sản mà không mang tiếng là duy ý chí... Về cơ bản, Thành ủy khóa XXI đã thực hiện đầy đủ quy trình công tác nhân sự nhằm tiến cử với đại hội lần này một ban chấp hành đảng bộ ưu tú theo những đòi hỏi vừa nêu, nhưng nên nhớ đại hội mới là cơ quan quyền lực cao nhất, mọi dự kiến, sắp xếp trước bầu cử dẫu chu đáo đến mấy cũng chỉ có ý nghĩa phục vụ đại biểu đại hội tham khảo...       

 

Ngay trong quá trình chuẩn bị Đại hội XXII, Thành ủy khóa XXI luôn ý thức đúng đắn rằng “di sản chuyển giao thế hệ” thiết thực nhất đối với người kế nhiệm chính là kết quả hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thành phố năm 2020, trong đó căng thẳng nhất là mục tiêu giảm thiểu tăng trưởng âm, và thực tế đã có nhiều nỗ lực để gầy dựng “di sản” này. Do vậy cán bộ, đảng viên cùng đông đảo nhân dân thành phố cũng đang hướng tới Đại hội XXII với niềm kỳ vọng rằng khi bài Quốc ca và bài Quốc tế ca vang lên trong thời khắc bế mạc đại hội, Thành ủy khóa mới sẽ toàn tâm toàn ý khẩn trương nhập cuộc nhằm góp phần hoàn thành với kết quả cao nhất có thể các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thành phố năm 2020, trên mọi lĩnh vực và trong cương vị hiện tại - chứ không chờ đến lúc bàn giao quyền lực theo luật định mới bắt tay vào việc thực thi trọng trách.

B.V.T