VĂN NGHỆ ĐỜI SỐNG
Giải thưởng Cánh diều năm 2017

Lễ trao giải thưởng Cánh diều năm 2017 vừa được Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Những Cánh diều vàng, Cánh diều bạc được trao cho những tác phẩm tốt nhất ở từng hạng mục, qua đó, phản ánh được phần nào tình hình thị trường điện ảnh Việt Nam trong năm qua.
Mùa giải Cánh diều thứ 15, tiêu chí để chấm giải là "Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực". 

Hạng mục thường được công chúng quan tâm nhất là Phim truyện điện ảnh tiếp tục chứng kiến sự lên ngôi của phim tư nhân, trong khi phim do Nhà nước đặt hàng bước sang năm thứ ba hoàn toàn vắng bóng. Chiến thắng của bộ phim thời trang có yếu tố xuyên không kỳ ảo Cô Ba Sài Gòn (đạo diễn Lộc Trần - Kay Nguyễn) được cho là “tròn trịa” nhờ khai thác yếu tố bản sắc văn hóa truyền thống, đồng thời tạo được cơn sốt phòng vé khi ra rạp. Phim còn nhận thêm giải Biên kịch xuất sắc nhất.

Điều đáng nói là nếu như những năm trước, dòng phim thị trường, giải trí thường bị nhận xét là nhảm, nhạt thì năm nay, ban giám khảo (BGK) và các nhà chuyên môn đều thừa nhận phim thương mại do tư nhân sản xuất có nhiều tiến bộ; không ít đơn vị mạnh dạn đầu tư và nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng nội dung lẫn kỹ thuật thể hiện. Một số phim chọn đề tài tốt, với những vấn đề xã hội lớn, những số phận của cả cộng đồng, thay vì tập trung vào vài mối quan hệ cá nhân. Các phim cũng được trau chuốt hơn về mặt kỹ xảo hình ảnh, âm thanh, tăng thêm cảm xúc cho người xem, như Dạ cổ hoài lang, Cô Ba Sài Gòn, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Đảo của dân ngụ cư, Cô gái đến từ hôm qua

Tuy nhiên, với quy mô, tính chất là giải thưởng chính thống của hội nghề nghiệp, thì 13 trong số 38 phim điện ảnh được sản xuất trong năm 2017 tham gia dự giải là một tỷ lệ khá thấp. Trong đó, có bốn phim remake (làm lại từ kịch bản nước ngoài), theo thể lệ chỉ được tranh các giải cá nhân. Chỉ còn lại chín lựa chọn, mà theo đạo diễn, NSƯT Vũ Xuân Hưng, Trưởng BGK Phim truyện điện ảnh, thì “rất ít phim hoàn chỉnh, đa số rơi vào tình trạng được cái này thì mất cái kia. Phần nhiều, phim chỉ chăm chăm phản ánh thế giới giàu sang, trong khi phim về cuộc sống bình dân lại thiếu vắng…”. Có nhiều nguyên nhân khiến các nhà sản xuất khác không “mặn mà” việc gửi phim dự giải, nhưng rõ ràng trong bối cảnh hiện nay thì mục tiêu doanh thu vẫn đứng hàng đầu.

Đối với phim truyền hình, có thể nói năm 2017 đánh dấu sự trở lại ấn tượng, chinh phục được khán giả màn ảnh nhỏ của loại hình này. Liên tiếp nhiều bộ phim ra đời với sự đầu tư chỉn chu về nội dung kịch bản lẫn công nghệ sản xuất. Phim Thương nhớ ở ai giành Cánh diều vàng không nằm ngoài kỳ vọng và dự đoán của nhiều người, bởi phim thật sự nổi bật so với mặt bằng chung, thu hút đông đảo khán giả theo dõi và bình luận. Ê-kíp làm phim đã táo bạo dấn thân vào một đề tài khá nhạy cảm, với bối cảnh nông thôn miền bắc xa xưa (phải tốn chi phí không nhỏ để phục dựng). Phim giành thêm ba giải nữa là Đạo diễn xuất sắc (NSƯT Lưu Trọng Ninh - Bùi Thọ Thịnh), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Jimmy Khánh), Quay phim xuất sắc (NSƯT Hoàng Tích Thiện). Cánh diều bạc hạng mục Phim truyện truyền hình được trao cho một số tác phẩm cũng hút người xem là Lặng yên dưới vực sâu, Sống trong bóng đêm, Tử thi lên tiếng.

Các hạng mục Phim tài liệu, Phim khoa học, Phim hoạt hình… vẫn trong tình cảnh “so bó đũa, chọn cột cờ”. Theo đạo diễn Lương Đức, Trưởng BGK Phim tài liệu và Phim khoa học, hầu hết phim đã khắc phục tình trạng đa ngôn, áp đặt, tác giả nói thay nhân vật như trước đây, ngôn ngữ điện ảnh cũng dần tiệm cận với xu hướng và trào lưu làm phim trên thế giới. Tuy nhiên, số lượng 34 phim tài liệu và chín phim khoa học dự giải vẫn là không nhiều, nội dung chưa thật sự có sáng tạo đột phá.

Giải thưởng Cánh diều vàng Phim tài liệu được trao cho Ngày về (đạo diễn Phạm Thanh Hùng), Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, đề tài tri ân các thương binh - bệnh binh đã hiến dâng đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Phim khoa học không có Cánh diều vàng, giải đạo diễn hay quay phim xuất sắc. Đáng chú ý, hạng mục Phim hoạt hình tiếp tục trở thành màn “độc diễn” của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam với 12 trong số 13 phim dự thi và giành luôn những giải thưởng quan trọng nhất, tình trạng tương tự như tại nhiều kỳ liên hoan phim trong nước.

Sôi động và trẻ trung là hạng mục Phim ngắn, với phần lớn tác phẩm dự thi đến từ các đạo diễn trẻ tuổi đời, mới tuổi nghề. Phim Vô diện của Nguyễn Phan Thảo Đan giành Cánh diều vàng một cách thuyết phục nhờ ý tưởng sáng tạo về một cậu bé trong tranh đi tìm khuôn mặt thật của mình, khéo léo chứa đựng ẩn ý về hành trình tìm giá trị bản thân của người trẻ. Câu chuyện về ông Tời, Buông, Lẫn là ba phim đồng hạng Cánh diều bạc. Trước đó, tại tọa đàm trong khuôn khổ giải, NSND, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đã góp ý về phim ngắn khá khách quan và chính xác: “Nhiều phim khơi gợi xúc cảm trước cuộc sống lại chủ yếu thiên về đề tài tệ nạn xã hội hay khai thác những thân phận nghèo, bất hạnh. Thực tế cuộc sống đâu chỉ như vậy, còn rất nhiều vấn đề khác cần quan tâm như gia đình, học đường…”.

Nhìn chung, Cánh diều vẫn là giải thưởng danh giá đối với người làm nghề, dù thời gian gần đây điện ảnh Việt Nam cũng chịu nhiều biến động do quy luật thị trường. Giải thưởng đã khép lại, tuy nhiên sự thiếu vắng của phim lịch sử, phim nghệ thuật, trong khi phim tài liệu, phim hoạt hình vẫn còn đang loay hoay với bài toán đầu ra... vẫn là điều rất đáng tiếc đối với một nền điện ảnh cũng như giải thưởng Cánh diều vàng năm nay.

 

MỸ HẠNH

(nhandan.org.vn)
CÁC TIN KHÁC
Máy in truyện ngắn tự động - tương lai của xuất bản văn học? (25-05-2018)
Thưởng thức cải lương như một dạng khí nhạc (22-05-2018)
Liên hoan phim Cannes lần thứ 71: Cộng hưởng cảm xúc (21-05-2018)
Sân khấu kịch hè thiếu nhi: Trăm hoa đua nở (18-05-2018)
Phim hoạt hình sử Việt: Người trẻ tìm hướng đi mới (17-05-2018)
Đầu tư trở lại cho nhạc thiếu nhi (16-05-2018)
Then - Xứng danh di sản (15-05-2018)
Nghề đạo diễn - khó học, khó làm (14-05-2018)
Ngôi nhà âm nhạc Hoàng Vân: Biến tiếc thương riêng thành ký ức chung (13-05-2018)
Hơn 2 năm chờ vườn sách Đà Nẵng (12-05-2018)
Quảng Ngãi: Khai mạc LH ảnh nghệ thuật KV Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 23 năm 2018 (10-05-2018)
Sân khấu sự kiện âm nhạc ngoài trời lớn nhất Việt Nam (09-05-2018)
Kể chuyện bằng tranh (08-05-2018)
Văn chương kết nối mối tình xuyên biên giới (07-05-2018)
Lại một mùa Lễ hội Pháo hoa - Bùi Văn Tiếng (05-05-2018)
Sôi động điện ảnh phương Nam (04-05-2018)
Chơi tranh: Trào lưu làm sang tích cực (03-05-2018)
Phim về tác giả Con đường gốm sứ đoạt giải thưởng tại LHP Top Shorts (02-05-2018)
Đà Nẵng: Bế mạc và trao thưởng cuộc thi Múa hài Việt Nam lần thứ 1 năm 2018 (30-04-2018)
Khai mạc cuộc thi Sáng tác múa hài Việt Nam lần thứ nhất (29-04-2018)
Thứ bảy, ngày 26/05/2018
Tôi tự do, cho dù xung quanh tôi là những luật lệ gì. Nếu tôi thấy chúng có thể chấp nhận được, tôi chấp nhận chúng; nếu tôi thấy chúng quá khó chịu, tôi phá vỡ chúng. Tôi tự do bởi tôi biết bản thân tôi chịu trách nhiệm trước lương tri mình vì mọi điều t
Robert A Heinlein

Đừng âu sầu khi nói lời tạm biệt, lời tạm biệt là cần thiết trước khi ta có thể gặp lại nhau, và gặp lại nhau, cho dù sau khoảng thời gian ngắn ngủi hay sau cả một đời, là điều chắc chắn sẽ xảy ra với những người bạn hữu.
Richard Bach

Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.
Khuyết danh

Tình yêu không không phải toàn bộ đều là cơn mê sảng, nhưng nó có rất nhiều điểm giống.
Thomas Carlyle

Thành công trong tình yêu không phụ thuộc nhiều vào việc tìm được người có thể làm bạn hạnh phúc bằng việc trốn thoát vô số người có thể làm bạn khổ sở.
Khuyết danh

Cũng như thung lũng cho ngọn núi chiều cao, khổ đau cho lạc thú ý nghĩa; cũng như mạch nước là nguồn của suối, nghịch cảnh sâu sắc có thể là châu báu.
William Arthur Ward

Sự mất mát khiến chúng ta trống rỗng - nhưng hãy học cách không để sự đau khổ đóng lại trái tim và tâm hồn mình. Hãy để cuộc đời đổ đầy lại bạn. Dưới đáy u sầu, dường như điều đó là không thể - nhưng những niềm vui mới đang chờ đợi để lấp đầy khoảng trống
Pam Brown

Hãy yêu tôi khi tôi ít xứng đáng với tình yêu ấy nhất, Bởi đó là lúc tôi thực sự cần nó.
Tục ngữ Thụy Điển

Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát.
Khuyết danh

Đôi lúc cũng cần thiết dừng chân trong cuộc hành trình theo đuổi hạnh phúc, và chỉ đơn giản là cảm thấy hạnh phúc.
Guillaume Apollinaire

Tôi, không phải tình huống, có sức mạnh làm tôi hạnh phúc hay bất hạnh ngày hôm nay. Tôi có thể chọn nó sẽ thế nào. Ngày hôm qua đã chết. Ngày mai còn chưa tới. Tôi chỉ có một ngày, Hôm nay, Và tôi sẽ hạnh phúc với nó.
Groucho Marx

Khi một cây sồi đổ, cả khu rừng vang vọng tiếng đổ của nó, nhưng hàng trăm hạt sồi được cơn gió thoảng qua lặng lẽ gieo.
Thomas Carlyle

Thứ duy nhất có thể cứu được thế giới là phục hồi nhận thức của thế giới. Đó là công việc của thi ca.
Allen Ginsberg

Tình yêu là trạng thái mà khi đó hạnh phúc của một người khác trở nên cực kỳ quan trọng đối với hạnh phúc của bạn.
Robert A Heinlein

Với những kẻ độc ác, mọi thứ đều là cái cớ.
Voltaire

Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet : Số 11/GP - BC Do Bộ thông tin và truyền thông , Cục Báo chí cấp ngày 10 tháng 01 năm 2008.
- Địa chỉ: K54/10 - Ông Ích Khiêm, Thành phố Đà Nẵng
- Điện thoại : 0511-3821434 - Fax: 0511-3519300,
- Tổng biên tập: Nguyễn Thị Thu Hương
- Email: lhvhntdanang@gmail.com - Website: vannghedanang.org.vn