Loan - từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng

08.03.2018

Loan - từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, sáng 7.3 NXB Trẻ TP.HCM đã có buổi ra mắt tác phẩm Loan - từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng (ảnh) của Isabelle Müller (Pháp), một phụ nữ nước ngoài viết về người mẹ VN Đậu Thị Cúc (tự Loan, sinh năm 1929), qua bản dịch từ tiếng Đức của TS văn chương Trương Hồng Quang hiện đang làm việc tại Berlin (Đức). 
 
 
Cuốn sách từng lọt vào top 5 chung kết giải Kindle Storyteller Award năm 2015 và xếp hạng best seller trên trang Amazon (Đức). Đến tham dự có nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, người có công lớn trong việc đưa tác phẩm này về VN. Bà Trương Mỹ Hoa cho biết: “Tôi gặp Isabelle Müller trong một chuyến công tác qua châu Âu và thực sự xúc động trước tình cảm của một cô gái gốc Việt đang hướng về cội nguồn”.

Theo tác giả Isabelle Müller, vì trong người mang hai dòng máu lai Âu - Á (cha là người Pháp), từ nhỏ bà đã ấp ủ viết sách về người mẹ đặc biệt của mình. Năm 15 tuổi, bà bắt đầu tiến hành việc ghi chép cẩn thận thông qua lời kể của mẹ, cho tới 30 năm sau mới chấp bút và hoàn thành tác phẩm chỉ trong vòng 2 năm. Cuộc đời bà Loan trải qua nhiều cay đắng do nếp “trọng nam khinh nữ” ngày xưa. Bà không được đi học, phải bươn chải mưu sinh, phiêu dạt từ Hà Tĩnh đến Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng..., từng suýt bị bán vào nhà thổ, nhưng đi đến đâu bà cũng cố gắng làm thuê kiếm sống lương thiện.

Toàn bộ nhuận bút quyển sách sẽ được chuyển vào Quỹ từ thiện Loan (Loan Stiftung) do tác giả sáng lập để hỗ trợ cho trẻ em dân tộc thiểu số phía bắc VN.

(tuoitre.vn)