Nguyễn Ngọc Thạch viết tiếp phận người ‘lạc’ giữa Sài Gòn

17.03.2016

Nguyễn Ngọc Thạch viết tiếp phận người ‘lạc’ giữa Sài Gòn

“Lạc giữa miền đau” - cuốn tiểu thuyết mới nhất của Nguyễn Ngọc Thạch ra mắt độc giả trong tháng Ba này tiếp tục khai thác về những con người sống trong thị thành hoang dại.

Năm năm sau khi ra mắt tiểu thuyết Khóc giữa Sài Gòn, Nguyễn Ngọc Thạch viết tiếp câu chuyện bằng cuốn sách Lạc giữa miền đau. Các nhân vật chính đều đã có con đường đi riêng, nhưng rồi không hẹn mà gặp, họ cùng nhau quay lại Sài Gòn, gặp những con người mới đến, còn bỡ ngỡ với vùng đất này và viết lên những câu chuyện mới.

Mặc dù, tác giả bộc bạch ngay trong những lời đầu của tác phẩm rằng: Cuốn sách sẽ “nhàm chán, rối rắm” và không dành cho những người thiếu kiên nhẫn... Nhưng cuốn tiểu thuyết sẽ thu hút bạn đọc từ những dòng đầu tiên, cho tới trang cuối cùng bởi những câu chuyện, những tình tiết đôi lúc khôi hài, nhưng cũng đầy kịch tính, thậm chí là “máu” và nước mắt.


Bên cạnh đó, những nhân vật đặc biệt như Sinh vật Cô đơn - gã trai trẻ sống một cuộc đời xoay đều trong quỹ đạo của nỗi buồn. Hay là Phan, mang ám ảnh về Nam. Là Mễ, vẫn đợi chờ người đàn ông của đời mình, là Ân, nay gai góc, xù xì như con nhím tự bảo vệ bản thân. Và họ lại tiếp tục lạc giữa những miền đau, lạc giữa mảnh đất mang tên Sài Gòn. Chuyện đời của họ, cũng là những gì đang hiển diện quanh ta.4 nhân vật Khoa, Đăng, Kate và Khánh lại được “tạo tác” với những câu chuyện khác sống dưới cùn vòm trời Sài Gòn. Khoa là cậu trai trẻ sớm mồ côi, bị ám ảnh bởi mùi biển và những xác người trắng phôi pha. Đăng, tham vọng nhưng dại khờ, ít tài năng nên chọn con đường bất chấp để thành công. Đó là Kate, người đàn bà bí ẩn với nụ cười nhếch môi, nhìn chuyện ồn ào ngoài kia như trò chơi của riêng mình. Hay là Khánh, người vợ cứ mãi băn khoăn trong câu hỏi liệu hạnh phúc gia đình phải giữ bằng cách nào.

Theo lời tác giả Nguyễn Ngọc Thạch, tuy “nhân vật cũ, câu chuyện cũ, vấn đề cũ...” nhưng xuất hiện trong những khung cảnh mới, thời gian mới... Người cũ nhưng giờ đã khác, đã lớn, đã già, đã gánh đủ cả đau buồn, thất vọng, đổ vỡ; chuyện cũ, vấn đề cũ nhưng cách giải quyết mới... Tất cả giống như đời sống, đổi thay không ngừng, buộc con người phải đổi thay, nếu không sẽ bị đào thải, hủy diệt.

Lạc giữa miền đau dự kiến sẽ phát hành vào ngày 20/3.

Trích đoạn trong Lạc giữa miền đau của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch:

“Nam nhẹ nhàng bay đến bên cạnh Phan, với tay siết lấy tay Phan, những ngón tay đan vào nhau rồi cứ vậy chấp chới giữa không gian. Bao nhiêu buồn vui, khổ hạnh để lại cho tan dần theo gió thổi bên tai.

‘Nắm tay em đi, rồi mình cùng lạc giữa Sài Gòn nha Phan.’

Phan mỉm cười, gật đầu với Nam. Trong phút giây hội ngộ này, Phan vui đến nỗi chực trào nước mắt.

Giọt nước mắt của Phan ngưng đọng giữa không gian, rồi tách ra thành triệu triệu giọt nước khác, cơ thể Phan và Nam cũng theo đó mà tách thành hàng triệu giọt mưa, quyện vào nhau, tưới lên mảnh đất Sài Gòn bao ngày qua khát bỏng tình người.”

Lạc giữa miền đau sẽ không ngừng mở ra cho chúng ta những trang viết đầy xúc cảm về đời sống Sài Gòn sôi động và biết bao thân phận con người...

D.L
(news.zing.vn)