Tổng kết Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2023

01.08.2023
P.V
Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2023 do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức đã tổng kết vào sáng ngày 02/8/2023.

Tổng kết Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2023

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố trao giải A cho hai bộ môn văn học và hội họa.

Đến dự lễ tổng kết Trại có đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, các em học sinh tham dự Trại và phóng viên báo đài tại Đà Nẵng.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thay mặt Ban Tổ chức trại báo cáo tổng kết Trại.

Trại sáng tác năm nay ghi nhận số lượng học sinh đăng ký và được tuyển chọn tham gia nhiều nhất từ trước đến nay. Sau hơn hai tháng triển khai với nhiều hoạt động thực tế sáng tác, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sáng tác và thực hành sáng tác, Ban tổ chức nhận được 160 truyện ngắn, tản văn, thơ và 89 bức tranh của 75 em ở hai bộ môn văn học và mỹ thuật gửi tham gia trại.

Ban Tổ chức đã chọn trao 02 giải Nhất cho em Nguyễn Thủy Trúc Linh (12 C1 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, quận Sơn Trà) với tranh Lễ hội múa lân và em Trương Thị Diệu Hà (11/1, Trường THPT Hòa Vang, quận Cẩm Lệ) với truyện ngắn Tôi là cá; 04 giải Nhì cho tranh Vui chơi ngày hè của Lê Trọng Dũng (8/1, Trường THCS Ngô Thì Nhậm, quận Liên Chiểu), tranh Mèo và hoa của Đặng Lê Bảo Ngân (9/14, Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu), truyện ngắn Tiếng gọi đàn của Trịnh Mỹ An (9/4, Trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Cẩm Lệ), truyện An tư công chúa của Phạm Gia Khang (11/3, Trường THPT Tôn Thất Tùng, quận Sơn Trà); 13 giải Ba cho 6 bức tranh và 7 truyện ngắn, tản văn; 55 giải Khuyến khích cho 21 tranh và 34 truyện, tản văn, thơ.

Ban Tổ chức Trại cho biết: Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2023 chất lượng với nhiều tác phẩm đã dạng trong đề tài thể hiện. Từ những câu chuyện nhỏ về bài học hay trong cuộc sống đến tình yêu gia đình, thầy cô, bạn bè, cao hơn nữa là những trăn trỏ đối với cuộc sống hôm nay... Đặc biệt nhiều em đã biết đề cập đến những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hâu, ô nhiễm môi trường, hòa bình nhân loại... Ngoài ra các tác phẩm sử dụng bút pháp nhuần nhuyễn các thủ pháp nghệ thuật, đây có thể là những tài năng văn chương trong tương lai. 

Đối với bộ môn hội họa, bằng các chất liệu như: bột màu, màu goal, màu nước, màu sáp, sáp dầu,(acrylic, sơn dầu), đồ họa …. các họa sĩ nhí đã thể hiện thế giới hội họa của mình với tâm hồn trong sáng, ước mơ cao đẹp trong thế giới nội tâm đầy hồn nhiên tươi trẻ. Qua đợt tham quan, thực tế Sơn Trà Tịnh Viên, hay sáng tác đồ họa tại Liên hiệp Hội, nhờ các giáo viên, giảng viên là họa sĩ hướng dẫn các em đã dần định hình về nội dung và phong cách thể hiện. Nhờ vậy, các tác phẩm năm nay có chất lượng tốt, khá đồng điều, có phong cách, bút pháp riêng, phong phú đa dạng, nhiều tác phẩm thể hiện được nét hồn nhiên ngây thơ của các em...

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố thay mặt Ban xét chọn lớp Mỹ thuật nhận xét về các tác phẩm hội họa.

Trại sáng tác Văn học, Mỹ thuật thiếu nhi 2023 là sự kế thừa kết quả của các trại trước đồng thời là sự tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng và tạo điều kiện phát huy năng khiếu sáng tác văn học, mỹ thuật cho các em, góp phần đào tạo và phát triển lực lượng sáng tác trẻ của thành phố.