Tổ chức cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 (2019-2022)

21.03.2022
Thạch Hà
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (thuộc Bộ VH-TT-DL) cho biết, cuộc thi và triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 (2019-2022) dự kiến được tổ chức vào tháng 10-2022 tại Hà Nội.

Tổ chức cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 5 (2019-2022)

Đây là hoạt động nhằm góp phần tăng cường, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, nâng cao chất lượng thẩm mỹ cho các sản phẩm ứng dụng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị sản xuất tiếp cận những sản phẩm thiết kế tốt để đầu tư sản xuất. Thông qua triển lãm, cơ quan quản lý có những nhận định khái quát, đánh giá thực trạng, tìm giải pháp hỗ trợ, khuyến khích sáng tạo và đề xuất các chính sách, xây dựng văn bản pháp quy trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng.

Theo đó, các tác giả, nhóm tác giả là công dân Việt Nam có tác phẩm, sản phẩm tham dự triển lãm đăng ký tham gia vào một trong hai nhóm: Thiết kế sáng tạo hoặc Sản phẩm ứng dụng. Các tác phẩm, sản phẩm phải được sáng tác trong 3 năm gần đây và thuộc quyền sở hữu của tác giả, nhóm tác giả đăng ký tham gia triển lãm; Tác phẩm, sản phẩm có giá trị thẩm mỹ, có tính sáng tạo và tính ứng dụng trong đời sống; Tác phẩm, sản phẩm không lặp lại, không sao chép, không phục chế; Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 5 tác phẩm (đơn chiếc hoặc bộ gồm nhiều chiếc).

Thiết kế sáng tạo: gồm các thiết kế có giá trị thẩm mỹ, có tính sáng tạo, tính ứng dụng, khả thi trong sản xuất, tiêu dùng (thiết kế đồ họa, mỹ thuật đa phương tiện, tạo dáng công nghiệp, nội thất, thời trang và phụ kiện, sản phẩm mỹ nghệ); Các thiết kế trên bản vẽ, trình bày trên khổ giấy A1, có kèm theo mô hình hoặc sản phẩm mẫu, mỗi chiều dài nhất không quá 2m; Các thiết kế bằng mô hình, sản phẩm mẫu có kích thước mô hình, sản phẩm mỗi chiều dài nhất không quá 2m.

Sản phẩm ứng dụng: gồm các sản phẩm đã được sản xuất trên mọi chất liệu như sơn mài, gốm, sứ, mây tre, chạm khắc vàng, bạc, đồng, gỗ, kim loại, vải, tổng hợp… có giá trị thẩm mỹ, tính sáng tạo, có công năng sử dụng tốt, thuận tiện trong sản xuất, thân thiện với môi trường; trường hợp kích thước tác phẩm quá 2m và nặng quá 200kg thì tác giả có trách nhiệm phối hợp với Ban Tổ chức để vận chuyển và trưng bày.

Hội đồng sẽ tuyển chọn tác phẩm trưng bày triển lãm thông qua file ảnh tác phẩm. Các tác phẩm được chọn Ban Tổ chức sẽ thông báo đến tác giả để gửi tác phẩm thật tới trưng bày triển lãm và tham gia giải thưởng. File ảnh tác phẩm có định dạng jpg, độ phân giải 300dpi, dung lượng 2MB; Tên file ảnh ghi lần lượt: tên tác giả, tên tác phẩm, kích thước; Các tác phẩm thiết kế mỹ thuật đa phương tiện gửi file trình chiếu được trên các phương tiện kỹ thuật số; Tác phẩm thuộc nhóm sản phẩm ứng dụng gửi file ảnh chụp 4 góc của tác phẩm (chính diện, phía sau, bên trái, bên phải); Tác giả gửi kèm file “Phiếu đăng ký tham gia triển lãm” cùng email gửi tác phẩm.

Địa chỉ hòm thư nhận file ảnh tác phẩm: phongtrienlam@gmail.com. Thời gian nhận file ảnh tác phẩm đến hết ngày 25-7-2022. Dự kiến thời gian nhận tác phẩm thật vào tháng 8-2022.

T.H