Thương tiếc Nhạc sĩ Trương Duy Huyến

05.12.2021
Như Nghĩa
Nhạc sĩ Trương Duy Huyến sinh ngày 30.12.1958 (tuổi thật sinh năm Bính Thân - 1956) quê quán thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng. Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Thương tiếc Nhạc sĩ Trương Duy Huyến

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến từng học tập và kinh qua nhiều đơn vị công tác khác nhau: Tốt nghiệp Đại học sư phạm Đà Nẵng; Đại học sư phạm Huế - Khoa Anh Văn; Tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế (Viện Âm nhạc Huế) ngành sáng tác Âm nhạc. Đã từng là Giáo viên Anh văn các trường Trung học tại Đà Nẵng; Trưởng ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn Đà Nẵng; Giám đốc Cung Thiếu nhi Đà Nẵng; Trưởng Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn kết tại Đà Nẵng; Giám đốc Nhà Văn hóa Lao động thành phố Đà Nẵng. Hiện nay là Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố, Chi hội trưởng Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đà Nẵng.

Với những đóng góp dày dặn về công tác quản lý cũng như sáng tác âm nhạc, anh được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huy Chương "Vì thế hệ trẻ”, Kỷ niệm chương "Vì Sự nghiệp Giáo dục”,"Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật”, "Vì Sự nghiệp Âm nhạc”.

Nhiều giải thưởng Âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật 5 năm TP Đà Nẵng lần 2 & 3; Giải thưởng TW Đoàn (1991) và các giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến luôn gắn bó với hoạt động thiếu nhi Đà Nẵng

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến có khoảng thời gian gần 40 năm trong sự nghiệp của mình dành cho sáng tác bài hát thiếu nhi. Với hơn 100 ca khúc viết cho các em, nhạc sĩ Trương Duy Huyến là một trong những nhạc sĩ viết nhiều tác phẩm và có bài hát hay viết cho thiếu nhi.

Anh là một người góp phần xây dựng và phát triển Nhà thiếu nhi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng trước đây và Cung Văn hóa thiếu nhi ngày nay. Được làm việc trong môi trường trẻ thơ, cùng vui, cùng tiếp xúc với trẻ thơ đã tạo cho anh niềm đam mê sáng tác. Tác phẩm đầu tay là một ca khúc viết trong đêm lửa trại với tựa đề Ánh lửa tình bạn. Ca khúc viết xong không chỉ riêng các em thiếu nhi đón nhận mà các bạn thanh niên cũng rất thích, thường hát trong những đêm lửa trại. Có lẽ với sự đón nhận ca khúc này của đông đảo thanh thiếu nhi trong cả nước đã tạo cho anh niềm vui lớn để tiếp tục theo đuổi công việc sáng tác cho các em.

Có một thời gian dài, Đà Nẵng xuất hiện nhiều bài hát cho thiếu nhi hay, chính là nhờ nhu cầu của Nhà Thiều nhi cần nhiều bài hát mới phục vụ cho các em trong những dịp hội thi, hỗi diễn, sinh hoạt hàng năm. Nhiều lúc ca khúc dành cho các em đã khan hiếm, anh và một số nhạc sĩ khác như Thái Nghĩa, Phạm Quang Trung, Trịnh Tuấn Khanh… đã phải động viên nhau viết cho các em, đặc biệt viết cho thiếu nhi Đà Nẵng. Ca khúc nhạc sĩ Đà Nẵng viết ra được các em đón nhận và có sức lan toả rất lớn. Cũng nhờ vậy mà các nhạc sĩ hăng say viết, mặc dù biết rằng viết cho các em thì không đem lại thu nhập về kinh tế, nhưng bù lại có được niềm vui và hạnh phúc rất lớn. Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng, thông qua phong trào ca hát một thời đã giúp cho nhiều em trưởng thành và có nhiều đóng góp cho âm nhạc nước nhà như Thanh Trà, Tường Vân, Trúc Lam, Cao Minh Đức, Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ, Hoàng Hà, Phi Thúy Hạnh, Tân Vinh, Mạc Như Quỳnh, Bội Trân …

Năm 2010 anh rời Nhà Thiếu nhi sang làm Giám đốc Nhà văn hóa Lao động thuộc Liên đoàn Lao động thành phố. Năm 2018 anh nghĩ hưu theo chế độ và sau đó anh được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2018 – 2023. Năm 2020, anh được bầu vào Ban Thường vụ Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực.

Trong môi trường công tác nào, dù bận rộn công tác quản lý nhưng anh luôn dành thời gian sáng tác cho trẻ em.

Năm 2010, nhạc sĩ Trương Duy Huyến cho ra mắt tập 50 ca khúc cho thiếu nhi mang tên Bốn mùa yêu thương đánh dấu một chặng đường sáng tác cho thiếu nhi của mình. “Bốn mùa yêu thương” là tên của một ca khúc mà thiếu nhi rất thích và anh đã chọn ca khúc này để đặt tên cho tập nhạc.

Tuyển tập ca khúc Trương Duy Huyến

Tháng 11. 2021 anh cho ra mắt “Tuyển tập ca khúc Trương Duy Huyến” do Nhà Xuất bản Đà Nẵng cấp giấy phép và Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng hỗ trợ xuất bản.

Tuyển tập nhạc của anh vừa in ra còn nóng hổi, bạn bè anh em vừa vui mừng chia sẻ cùng anh thì nhận được tin buồn: Nhạc sĩ Trương Duy Huyến bệnh đang nặng dần, khó qua khỏ. Và lúc 22 giờ 30 phút ngày 04.12.2021 anh đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, hưởng thọ 63 tuổi.

Lễ viếng từ 12 giờ ngày 5/12 đến 5 giờ ngày 7/12/2021 tại tư gia (địa chỉ H03/08 K28 Duy Tân, thành phố Đà Nẵng). Lễ truy điệu vào lúc 5 giờ ngày 7/12/2021. An táng tại Nghĩa trang Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng chia buồn sâu sắc cùng gia đình và bạn bè thân hữu nhạc sĩ Trương Duy Huyến.