Ra mắt tác phẩm “Thung lũng Khe Ma Xua” của nhà văn A Chước Đen

01.06.2022
Như Nghĩa
Ngày 29 tháng 5 vừa qua, tác phẩm “Thung lũng Khe Ma Xua” của A Chước Đen tổ chức ra mắt trang trọng tại hội trường Liên hiệp các Hội Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng. Tập sách dày 544 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm, in bìa cứng, NXB Hội Nhà văn cấp giấy phép.

Ra mắt tác phẩm “Thung lũng Khe Ma Xua” của nhà văn A Chước Đen

Tập sách gồm nhiều bài viết và tư liệu, hình ảnh đan xen nhau. Các bài viết được trình bày dưới hình thức kể chuyện, hồi ức của chính tác giả trong quá trình trở về quê hương dân tộc Cơtu của mình. Nhiều chi tiết lịch sử, dòng tộc, tâm linh đã dẫn dắt bạn trở về một vùng đất với nhiều câu chuyện vừa hiện thực, vừa bí ẩn. Tác giả A Chước Đen tâm sự: “Trong nhiều năm trên đường trở về nguồn (Cơtu) tôi đã đến nhiều địa danh vùng Nam Đông để kết nối tình yêu thương với đồng bào mình”.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng phát biểu tại buổi giới thiệu sách

Tác giả A Chước Đen (Nguyễn Thị Hải Đăng), người dân tộc Cơtu, hiện sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng. Chị là người phụ nữ đam mê viết. Viết đối với chị như là một khát vọng, một tiếng nói nội tâm hướng về cội nguồn quê hương, về côi nguồn sinh thành – nơi ấy đã nhen lên ngọn lửa nuôi dưỡng tình yêu của A Chước Đen với nguồn cội quê nhà. Viết như sự trả nghĩa, báo hiếu của chị đối với cha mẹ, với quê hương.

 

Tác giả và các nhà văn, nhà thơ chụp ảnh lưu niệm tại buổi giới thiệu sách

Tập sách “Thung lũng Khe Ma Xua”  vừa là hồi ký, vừa là tản văn, chen lẫn nhiều tư liệu thực tế. Rất khó xác định thể loại cho tập sách nay, nhưng thiết nghĩ xác định thể loại làm gì, khi tác giả không muốn các trang viết của mình thuần văn chương, mà muốn mỗi trang viết của mình phải ghi cho được đời sống của chính chị trải nghiệm và một không gian và thời gian cụ thể.

Phía sau những trang viết trong tập sách này hiện lên cuộc sống ngồn ngộn thực tế sống động mà tác giả đã trải qua. Tác giả trở thành nhân vật chính, là người kể chuyện sinh động với nhiều chi tiết tuy thô mộc nhưng thấm đẫm tính nhân văn.

  A Chước Đen là nhà văn duy nhất người dân tộc Cơ tu của Hội Nhà văn Đà Nẵng. Những trang viết của chị về làng T’râu, về thung lung Khe Ma Xua thật đáng quý và trân trọng.

Tác giả A Chước Đen (giữa) chụp ảnh kỷ niệm với gia đình

Buổi giới thiệu sách có nhiều ý kiến chia sẻ của các nhà văn, bạn bè, người thân về những chặng đường trải qua của tác giả và những giá trị mà tập sách  “Thung lũng Khe Ma Xua” đem đến cho bạn đọc hôm nay.

N.N