Nhạc Việt trở lại đầy màu sắc

13.10.2020
Thùy Trang
Nhạc Việt sôi động trở lại với rất nhiều sản phẩm âm nhạc đáng xem của nhiều thế hệ ngôi sao, sau thời gian dài im ắng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Nhạc Việt trở lại đầy màu sắc

Thị trường nhạc Việt sôi động trở lại với sự ra đời của hàng loạt sản phẩm âm nhạc của cả những ngôi sao kỳ cựu lẫn nhiều cái tên mới.

Sự trở lại của những ngôi sao

"Human" - album nguyên bản thứ 5 của Tùng Dương - vừa ra mắt đã tạo ra cơn địa chấn nhỏ trên thị trường nhạc Việt bởi chất nhạc đầy khác biệt, điều luôn có trong âm nhạc của Tùng Dương. Nói là "nguyên bản" bởi đây là những album ra đời từ một ý tưởng thống nhất, với các bài hát được sáng tác và lựa chọn riêng.


Ca sĩ Mỹ Tâm trở lại trong sự háo hức của khán giả yêu nhạc .Ảnh: LEON
Kế thừa những nét đặc trưng nhất của progressive rock (một phong trào âm nhạc phổ biến ở châu Âu), thông qua "Human", Tùng Dương kể những câu chuyện bằng âm nhạc một cách trọn vẹn nhất. Album đầy chất trẻ, có lẽ được sản xuất bởi ê-kíp là những người trẻ nổi bật hiện nay, như nhạc sĩ phối khí Hữu Vượng, chỉ huy dàn nhạc Lưu Quang Minh. Album còn có sự tham gia của tay trống gạo cội của Pháp - Stephane Galland.

"Human" cho thấy một Tùng Dương chín muồi về cả giọng hát lẫn tư duy âm nhạc. Đặc biệt, "Human" của Tùng Dương ra đời ngay trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. Điều này càng thêm ý nghĩa khi phản ánh được những đình trệ, mất mát, bất ổn mà con người chúng ta phải đối mặt trong một kỷ nguyên ngày càng khó đoán định.

Trong khi đó, Mỹ Tâm đánh dấu sự trở lại bằng bản ballad "Đúng cũng thành sai" với danh sách dài thành tích sau 7 ngày ra mắt: dẫn đầu bảng xếp hạng các ca khúc được tải về nhiều nhất trên iTunes Việt Nam, tốp 3 MV được xem nhiều nhất trên bảng xếp hạng YouTube Trending Việt Nam và giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng các MV thịnh hành hạng mục âm nhạc.

Ca khúc mới của Mỹ Tâm hiện tạo nên hai luồng phản ứng trái chiều với những lời khen ngợi có cánh lẫn băn khoăn: "Ca khúc không có điểm nhấn" hay "nội dung bài hát lẫn hình ảnh của MV cũ kỹ, thiếu sáng tạo". Nhưng sự trở lại của Mỹ Tâm lần này thật sự làm khán giả nức lòng.

Điều thú vị nhất ở thị trường nhạc Việt hiện nay là sự tái ngộ của khán giả yêu nhạc với các ngôi sao kỳ cựu Hồng Nhung, Cẩm Ly, Thanh Lam, Lam Trường, Quang Dũng, Lệ Quyên, Phương Thanh, Hà Anh Tuấn… Sự thờ ơ (vô tình hay cố ý) của những giọng ca một thời này với guồng quay của nhạc Việt khoảng thời gian dài khiến không ít khán giả tin rằng họ đã lui về ở ẩn. Nhưng dường như tất cả họ đều đang chuẩn bị "bừng tỉnh"

 
Dấn thân hay hành trình định hướng?

Hàng loạt sản phẩm âm nhạc của các ngôi sao kỳ cựu tái xuất khiến công chúng tin rằng những giọng ca thế hệ trước đang dần hòa nhập với guồng quay của thị trường nhạc Việt hiện tại. Nhưng điều đó chỉ đúng một phần. Bộc bạch về bản thân cũng như cảm hứng cho album mới, Tùng Dương chia sẻ: "Tôi không lo lắng lắm về số tuổi nhưng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, kỷ luật sống và những sản phẩm kỹ lưỡng đọng lại những giá trị trong tâm khảm những khán giả khó tính, đã và đang tiếp tục tin yêu giọng hát và các sản phẩm âm nhạc của tôi".

Trong khi đó, theo ca sĩ Hồng Nhung, người trẻ hiện nay rất giỏi, họ là hiện thân của những gì sáng tạo nhất và cũng liều lĩnh nhất. "Nếu hỏi những người như tôi thua lớp trẻ điều gì, có lẽ là sự nhanh nhạy" - nữ ca sĩ thừa nhận nhưng khẳng định điều đó không có nghĩa người thế hệ trước chấp nhận sự chậm chạp và dừng lại. Điều đó có nghĩa là họ sẽ chọn đi một lối đi khác và thể hiện cá tính, màu sắc âm nhạc của mình rõ nét hơn để định hình khán giả của riêng họ.

Đồng quan điểm, ca sĩ Hà Anh Tuấn bày tỏ: "Tôi tin rằng không có ca sĩ của mọi nhà. Mỗi ca sĩ, mỗi cá tính âm nhạc sẽ có thị phần khán giả của riêng. Điều quan trọng nhất là bạn phải đi tận cùng cá tính âm nhạc của mình để chinh phục khán giả cũng như chứng minh rằng ca sĩ của mỗi thế hệ phải mang một trách nhiệm riêng với chính khán giả của họ".

Cũng với suy nghĩ này, ca sĩ Lam Trường từng nhìn nhận: "Nhạc Việt như một bức tranh, mỗi giọng ca là một màu mới có thể tạo nên một bức tranh hoàn thiện, tươi vui". Khi mỗi người chọn cho mình một hướng đi, nhạc Việt sẽ thoát được tình trạng nhàm chán như trước nay bởi mọi sản phẩm âm nhạc chỉ mang một màu pop ballad não tình.

Có thể nói, sự tái xuất của những ngôi sao một thời không phải để giành lại thị phần của chính mình ở thời kỳ đỉnh cao mà chỉ đơn giản là "vẽ thêm sắc màu cho bức tranh nhạc Việt" như lời ca sĩ Hồng Nhung từng nói. 

Cuộc chiến cam go

Những ngôi sao trẻ như Jack, K-ICM, Đức Phúc, Thủy Tiên, Orange, Vũ Thảo My, Phạm Quỳnh Anh, Issac,... cũng đồng loạt ra sản phẩm mới. Điểm chung của tất cả giọng ca này là sự đầu tư không toan tính cho các sản phẩm MV. Dù vẫn còn loay hoay trong việc định hình phong cách âm nhạc nhưng tất cả đều có sự đầu tư nghiêm túc để thu hút và giữ chân khán giả.

Không kể đến cuộc chiến giành vị thế trên đường đua âm nhạc giữa những giọng ca trẻ thì việc các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ trẻ bên cạnh những giọng ca kỳ cựu đã gần như lấn át hoàn toàn sự bùng nổ của âm nhạc underground thời gian qua. Nhạc Việt đang trở về guồng cũ với sự tỏa sáng của các giọng ca mainstream (chính thống).

(nld.com.vn)