Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 13: Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc

19.09.2023
P.V
Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam do Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) thực hiện. Sự kiện diễn ra thường niên với mong muốn giới thiệu những tác phẩm phim tài liệu xuất sắc đến với công chúng yêu điện ảnh tài liệu. Đây là lần thứ 13 Liên hoan được tổ chức nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa các nước EU và Việt Nam.

Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 13: Nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc

Cảnh trong phim tài liệu “Phía trên những đám mây” – phim đạt giải Cánh diều bạc 2023.

Liên hoan phim năm nay quy tụ 19 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc, trong đó có 7 phim quốc tế (Áo, Bỉ (Wallonia – Bruxelles), Đức, Italia, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Phần Lan) và 12 phim Việt Nam. Bên cạnh đó, năm nay, Liên hoan cũng giới thiệu tới khán giả một số phim của các tác giả độc lập của Việt Nam. Đề tài của các bộ phim được khai thác đa dạng, tập trung vào các chủ đề: biến đổi khí hậu, giải phóng phụ nữ, bảo vệ và chung sống hòa bình với thiên nhiên, những rủi ro của thời đại số...

Đến với Liên hoan phim, khán giả yêu điện ảnh tài liệu sẽ được thưởng thức 19 bộ phim tài liệu đặc sắc của Việt Nam và các nước tham gia Liên hoan, trong đó nhiều bộ phim đã giành được các giải thưởng danh giá. Có thể kể đến một số bộ phim như: "Bí ẩn từ lòng đất" (Việt Nam), "Vesuvio hoặc cách họ học cách sống giữa các núi lửa" (Italy), "Muntadas ở Hà Nội: Diễn giải về đô thị từ góc nhìn Tây Ban Nha - Việt Nam" (Tây Ban Nha), "Kẻ thù của tôi, bạn của tôi" (Việt Nam), "Phía trên những đám mây" (Việt Nam), "Những làm công vui vẻ hay cách phá hoại công việc" (Phần Lan), "Cô gái mang tên Tania" (Bỉ), "Nhân chứng sống-Một câu chuyện về khí hậu" (Anh)…

Trong số các tác phẩm của nước chủ nhà Việt Nam tham dự Liên hoan Phim có hai bộ phim mang giá trị nhân văn sâu sắc, đó là: "Những đôi chân không mỏi" của đạo diễn Đào Đức Thanh. Bộ phim khắc họa chân dung và khai thác những câu chuyện cảm động của các nhân viên bưu tá. Họ luôn tận tâm, trách nhiệm với nghề để mang lại niềm vui, thông điệp kịp thời tới những người dân nơi vùng sâu, vùng xa, dù phải vượt qua nhiều gian khó, thậm chí đối mặt với nguy hiểm.

Và "Bí ẩn từ lòng đất" của đạo diễn Phùng Ngọc Tú là một bộ phim khoa học ghi lại và khắc họa những con người đã một thời cống hiến, nghiên cứu, dành những tri thức của mình chinh phục dòng sông Đà. Từ khối óc của mình, GS, TS khoa học Phan Trường Thị cùng các nhà khoa học khác vẽ bản đồ địa chất làm cơ sở tìm nền móng cho đập thủy điện Hòa Bình và Sơn La.

Các phim tham dự Liên hoan sẽ được công chiếu tại tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và DCine Bến Thành (số 6 Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) từ ngày 22/9/2023 đến ngày 28/9/2023.