Hội thảo “Phát triển văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi trong thời kỳ mới”

21.12.2022
Thạch Hà
Sáng 21/12, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo chủ đề “Phát triển văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi trong thời kỳ mới” tại Hội trường Liên hiệp Hội.

Hội thảo “Phát triển văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi trong thời kỳ mới”

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng phát biểu đề dẫn

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, NNC Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật cho biết: Năm 2022 cũng là thời điểm mà vấn đề thiếu nhi và văn học nghệ thuật được nhiều địa phương quan tâm. Nhiều Hội thảo đã diễn ra trong cả nước, tuy nhiên hầu hết chuyên chú vào lĩnh vực văn học thiếu nhi. Vì thế, Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật - Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố tổ chức Hội thảo Phát triển Văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi trong thời kỳ mới nhằm cụ thể hóa hơn nữa những ý tưởng đã trao đổi trong Hội thảo Phát triển Văn học nghệ thuật đối với lứa tuổi thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay năm 2020, chẳng hạn như nhà thơ Nguyễn Minh Hùng đi sâu bàn về Sự khác biệt trong thơ thiếu nhi của Đông Trình để qua đó đi đến kết luận: “Thơ ca cận hiện đại và đương đại Việt Nam có nhiều nhà thơ viết về thiếu nhi, viết cho thiếu nhi, viết từ khi còn là thiếu nhi. Nếu chọn ra một người khác biệt với những bài thơ khác biệt thì người ấy là Đông Trình. Thơ Đông Trình còn lại trước hết là ở sự khác biệt đó”. Hay chẳng hạn như thạc sĩ Đỗ Thị Phượng Uyên với tham luận Xây dựng không gian văn hóa, nghệ thuật cho thiếu nhi từ khía cạnh lý thuyết “vốn văn hóa” (Cultural Capital) của Pierre Bourdieu nhằm hướng sự quan tâm đội ngũ sáng tác đến việc tạo ra nhu cầu văn học, nghệ thuật cho thiếu nhi thông qua việc xây dựng không gian văn hóa, nghệ thuật từ ứng dụng lý thuyết “Vốn văn hóa” của cố triết gia người Pháp thuộc trường phái chủ nghĩa cấu trúc này, từ đó “gợi mở một số hướng phát triển hoạt động văn học, nghệ thuật phù hợp với thực tiễn nói chung và góp phần đa dạng hơn nữa các không gian sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi nói riêng”... Hy vọng Hội thảo lần này sẽ góp phần nâng cao thị hiếu thẩm mỹ và rèn luyện nhân cách cho thế hệ tương lai của đất nước.

Hội thảo nhận được 19 tham luận với nhiều vấn đề về giải pháp phát triển văn học nghệ thuật cho thiều nhi. Tại hội thảo, đại biểu được nghe nhiều ý kiến quan trọng về giải pháp phát triển văn học, nghệ thuật cho thiếu nhi như: “Xây dựng không gian văn hóa, nghệ thuật cho thiếu nhi từ khía cạnh lý thuyết “vốn văn hóa” của Pierre Bourdieu” của Th.s Đỗ Thị Phượng Uyên (Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật);  “Không gia ươm mầm tư duy sáng tạo cho thiếu nhi của Kiến trúc sư Đặng Thị My Phượng (Viện Quy hoạch xây dựng thành phố), “Giải pháp để phát triển, nâng cao sáng tác văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi” của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Huân (Hội Nghệ sĩ múa), “Giải pháp thúc đẩy sáng tác văn học dành cho thiếu nhi” của Nhà văn Trần Trung Sáng (Hội Nhà văn), “Hướng đến sân khấu dành cho tuổi thơ Đà Nẵng” của Nghệ sĩ Quang Kỳ - (Hội Sân khấu), “Sáng tạo nghệ thuật dành cho thiếu nhi trên truyền hình trong thời đại công nghệ số” của Nhà biên kịch Phạm Thiều Hạnh (Hội Điện ảnh)...

Th.s Đỗ Thị Phượng Uyên (Trường Cao đẳng VH-NT) trình bày tham luận “Xây dựng không gian văn hóa, nghệ thuật cho thiếu nhi từ khía cạnh lý thuyết “vốn văn hóa” của Pierre Bourdieu”. 

 NSND Lê Huân trình bày tham luận “Giải pháp để phát triển, nâng cao sáng tác văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi”

Nhà biên kịch Phạm Thiều Hạnh trình bày tham luận "Sáng tạo nghệ thuật dành cho thiếu nhi trên truyền hình trong thời đại công nghệ số”.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu kết luận Hội thảo.

Sau khi Hội thảo nghe những tham luận của các đại biểu, Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm phát biểu kết luận Hội thảo đã gợi mở những vấn đề như: Hội thảo có nhiều tham luận đã nêu thực trạng và các giải pháp nhằm góp phần phát triển văn học, nghệ thuật cho thiếu nhi trong thời kỳ mới. Hội sẽ tiếp tục ưu tiên sáng tác cho thiếu nhi và tạo điều kiện để thiếu nhi sáng tác nhằm phát hiện, ươm mầm những tài năng nhỏ tuổi sẽ tạo "bệ phóng" cho các em, đóng góp vào nền văn học, nghệ thuật trong tương lai. Trong thời gian tới, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ các giải pháp đề ra trong hội thảo và triển khai đến các Hội Chuyên ngành để có kế hoạch sáng tác và biểu diễn văn học, nghệ thuật dành cho thiếu nhi góp phần bồi đắp tâm hồn thế hệ trẻ, hướng các em đến những giá trị chân - thiện - mỹ. 

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã tổ chức ra mắt tập truyện ngắn “Bong bóng biển”, đây là tác phẩm được tập hợp từ những truyện ngắn đã đoạt giải của các Trại sáng tác Văn học - Mỹ thuật thiếu nhi hè từ năm 2014 đến năm 2022 do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm. Tập truyện ngắn “Bong bóng biển” giới thiệu 53 tác phẩm văn xuôi là sáng tác của 38 tác giả là các em học sinh, trong đó có 47 truyện ngắn và 6 tản văn. Các tác phẩm trong sách là những câu chuyện về tình yêu quê hương, yêu gia đình, mái trường, thầy cô bè bạn, là những ước mơ, hoài bão.... rất hồn nhiên trong sáng, tràn ngập tình yêu thương cuộc sống.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng sách cho các em học sinh có tác phẩm in trong tập sách “Bong bóng biển”. 

T.H