Họa sĩ Trần Thị Cúc

22.06.2021
Thùy An
Họa sĩ Trần Thị Cúc sinh ngày 01 - 10 - 1959 tại phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Họa sĩ Trần Thị Cúc là Hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng.

Họa sĩ Trần Thị Cúc

Họa sĩ Trần Thị Cúc tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế khóa 1979-1983. Chị đã tham dự rất nhiều các cuộc triển lãm khu vực Miền trung Tây Nguyên tại Phú Yên, Bình Định, Đắc Lắk, Quảng Nam, Kon Tum..... tham gia CLB nữ toàn quốc triển lãm 2017, triển lãm Festival Huế 2016-2018. Họa sĩ Trần Thị Cúc rất nhiệt tình trong hoạt động Hội, chị tham gia nhiều trại sáng tác do Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố tổ chức như các Trại sáng tác Đại Lải 2018, Đà Lạt 2019, Hải Vân Quan 2018. Ngoài ra chị cũng tham gia tổ chức các trại sáng tác và triển lãm do Hội Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức.

Họa sĩ Trần Thị Cúc cho biết, chị sáng tác nhiều thể loại tranh như khắc gỗ, sơn dầu, tổng hợp, lụa… nhưng thế mạnh của chị vẫn là tranh khắc gỗ. Theo chị, nghệ thuật tạo hình của dân tộc nào cũng có tranh khắc gỗ, trên đồng, trên đá… thể loai này đã trở thành bộ môn nghệ thuật gọi là nghệ thuật đồ họa rất được phát triển và được công chúng yêu thích. Tranh khắc gỗ đáp ứng được sự diễn đạt nội dung xã hội, có thể biểu hiện được hầu hết các chủ đề, từ hùng tráng đến trữ tình, từ cảnh sinh hoạt nhiều người đến vẻ đẹp của một bông hoa. Về ngôn ngữ tạo hình, tranh khắc gỗ đáp ứng được những rung động nghề nghiệp, sự cô đọng về đường nét và mảng khối, chất gỗ nhuần nhị những nét và màu rất tinh tế mà những chất liệu khác không có được. Mặc dù quy trình chế tác một bức tranh khắc gỗ mới nghe qua có vẻ đơn giản và nhàm chán, nhưng thực ra lại là một công phu lao động phức tạp. Người nghệ sĩ thực sự phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết và sự tỉ mẩn trong chu trình khắc chạm và in màu mới tạo ra được một tác phẩm lôi cuốn.

Trong hơn 20 năm hoạt đông hội họa, Họa sĩ Trần Thị Cúc đã có nhiều tác phẩm được công chúng biết đến và đạt nhiều giải thưởng của thành phố và khu vực.

 

Tác phẩm Vốn cổ (khắc gỗ) Giải B, Hội Mỹ thuật Đà Nẵng năm 2011.

 

Tác phẩm Chuối pháo (khắc gỗ) Giải B, Hội Mỹ thuật Đà Nẵng năm 2012.

 

Tác phẩm Chợ nổi (khắc gỗ) Giải B, Hội Mỹ thuật Đà Nẵng năm 2013.

 

Tác phẩm Chợ phiên Tây Bắc (khắc gỗ) Giải Khuyến khích tại triển lãm khu vực Miền trung - Tây Nguyên năm 2014.

T.A