Họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư

25.05.2021
Hương Giang
Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư sinh năm 1962 tại Huế, tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế 1986. Là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Đà Nẵng nhiệm kỳ 2007 – 2012, Ủy viên BCH Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Đà Nẵng và là thành viên Hiệp Hội Nữ sáng tạo Quốc tế “Flower of the world”. Chị từng tham dự các triển lãm thường niên tại Đà Nẵng, khu vực miền Trung và Tây Nguyên và toàn quốc; triển lãm cá nhân tại Đà Nẵng, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhiều triển lãm nhóm nữ tại Đà Nẵng các năm 2001, 2002, 2003, 2006, 2007.

Họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư

Họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư

Mỗi thể loại, chất liệu mang lại cho chị những trải nghiệm, xúc cảm riêng. Chất liệu lụa đem lại sự tịnh yên, thư thái trong tâm hồn và đòi hỏi sự chuẩn mực gần như tuyệt đối trong từng nét cọ. Nó được thể hiện qua các tác phẩm tiêu biểu như Chân dung Mẹ, Giấc mơ của bạn tôi, Kiều,… Trong khi đó, chất liệu sơn dầu mang sự phóng khoáng, tung tẩy trong từng đường nét. Có thể thấy những tác phẩm đặc sắc của Dư Dư trong tập sách mang tên Lửa là: Thế giới riêng, Tiếng dương cầm, Biển động, Tương lai sau chiến tranh, Môi trường và Tứ đại gồm Đất - Nước - Gió - Lửa. Ngoài ra Khoảng trống, Giai điệu cổ, Di sản, Nét xưa, Âm thanh của những sắc màu cũng mang đậm phong cách riêng của nữ họa sĩ.

Cùng với tranh sơn dầu, lụa thì giấy dó là chất liệu đặc trưng của hội họa Việt Nam. Là chất liệu có sức hấp dẫn, lôi cuốn, giàu tính biểu đạt và luôn tạo cảm hứng sáng tạo bởi nét nhẹ nhàng, tinh tế riêng có. Tác phẩm Vũ trụ được tác giả thể hiện những khía cạnh về cuộc sống, gợi lên những chiều sâu ký ức bị lãng quên theo thời gian. Bên cạnh đó, tác phẩm còn tái hiện những suy tư trăn trở về cuộc sống đan xen trong đó là tâm thức luôn khao khát sáng tạo, tìm kiếm cái mới.

Trong quá trình sáng tạo nghệ thuật tác giả đã đạt được nhiều giải thưởng lớn như: Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam 2000; Giải thưởng Tổng cục Chính trị 2003; từ năm 2010 - 2017 nhận bằng khen của UBND Thành phố Đà Nẵng trong công tác tham gia tổ chức Hội hoa xuân; bằng khen của UBND Tỉnh Khánh Hòa năm 2007, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam năm 2010; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 2014; Giải thưởng của Liên Hiệp Văn học - Nghệ thuật Đà Nẵng năm 1996, 2005, 2014. Ngoài ra có nhiều tranh được trưng bày trong các sưu tập tư nhân tại Đức, Mỹ, Pháp, Nhật, Anh…

 

Thông qua các triển lãm, các tác phẩm của Nguyễn Thị Dư Dư các nhà nghiên cứu, nhà báo, đồng nghiệp có nhiều bài viết đánh giá cao những sang tạo của họa trị trong quá trình sang tác của mình. Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng chia sẻ về tập sách tranh Lửa của nữ họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư. Ông cho rằng: “Điểm khác biệt của “Lửa” so với các sách tranh khác nằm ở những lời bộc bạch về nghề do nữ họa sĩ đưa vào sách để nhấn mạnh, nhằm hướng tới những người dạy và người học môn vẽ trong trường phổ thông. Đọc những lời bộc bạch này, người đọc nói chung, người dạy và học môn vẽ nói riêng, không chỉ thấy quy trình tác nghiệp của nữ họa sĩ đối với từng chất liệu khác nhau ra sao, mà còn thấy lao động nghệ thuật của người họa sĩ nhọc nhằn và nghiêm cẩn thế nào. Có thể nói, điểm khác biệt này tạo thêm sức hút của “Lửa”

Họa sĩ Akiko Kondo (Nhật Bản) bày tỏ: “Các tác phẩm của họa sĩ Dư Dư làm tôi nhớ đến phong cách Chủ nghĩa kiến tạo. Chúng có dạng hình học và cân bằng đồng thời gợi lên trí tưởng tượng thơ mộng. Nghệ thuật của họa sĩ Dư Dư là vũ trụ nhỏ bé, tạo ra vẻ đẹp và phong vị thoáng đạt trên giấy “dó”.

Trong một bài viết của tác giả Vũ Ngọc Giao được đăng tải trên báo Thanh Niên ngày 09/01/2021, nhận định: “Tác phẩm của Dư Dư thể hiện được nhiều khía cạnh cuộc sống, tâm hồn của chúng ta. Nghệ thuật như hơi thở và ai trong chúng ta cũng cần một Cõi bình yên để trở về, ở đó mọi bụi bặm của cuộc đời được rửa sạch, cuốn trôi, tâm hồn ta trở nên thuần khiết, thiện lành. Sau hơn 30 năm song hành cùng hội họa, với tác phẩm Lửa mới ra mắt của mình, Dư Dư tâm sự: “Vẽ tranh và dạy học như một ngọn lửa nóng ấm trong tim tôi suốt chặng đường nghệ thuật””. .

Một số tác phẩm tiêu biểu:

Tác phẩm Sắc màu 

Tác phẩm Môi trường 

Tác phẩm Thông điệp yêu thương 

Tác phẩm Vũ trụ 

Tác phẩm Mạch ngầm

 

Tác phẩm Nét xưa

Tac phẩm Thế giới riêng

Tác phẩm Giấc mơ

Tác phẩm Ký ức

Tác phẩm Từ Tâm

H.G