Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha thử sức với dòng tranh lụa

19.08.2021
Ngọc Hà
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 1993, hiện là Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng, cái tên Hồ Đình Nam Kha từ lâu khá quen thuộc trong giới mỹ thuật khu vực miền Trung - Tây Nguyên với nhiều tác phẩm đặc sắc. Những năm gần đây, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha tiếp tục tạo những bất ngờ với dòng tranh lụa.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha thử sức với dòng tranh lụa

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha (phải) và tác phẩm của anh trưng bày tại Triển lãm tranh lụa Đà Nẵng năm 2019. Ảnh: NGỌC HÀ

Bắt đầu sáng tác tranh lụa từ năm 2001, vừa làm vừa mày mò tìm hiểu, sáng tạo, đến nay, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha có nhiều tác phẩm tranh lụa được công chúng, nhà sưu tầm đón nhận; trong đó phải kể đến hai tác phẩm tranh lụa được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là Hồn quê và Bắc - Trung - Nam.

Hồn quê được anh thực hiện trong Trại sáng tác tranh lụa Đà Nẵng năm 2019 với chủ đề: “Cuộc sống, mảnh đất, con người Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung” và được chọn triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vào cuối năm 2019 đã gây ấn tượng mạnh với công chúng yêu mỹ thuật.

Với Hồn quê, họa sĩ không lấy một gam màu nào chủ đạo mà hòa quyện nhiều màu sắc, cùng đường nét uyển chuyển tạo nên bức tranh sống động. “Tôi muốn với Hồn quê, người xem như được hòa mình vào cuộc sống, vào tâm hồn của những người dân quê chân chất nhưng tràn đầy sức sống. Đó cũng là tinh thần của tranh lụa, uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng mang dấu ấn riêng của mỗi họa sĩ”, họa sĩ Nam Kha nói.

Chia sẻ về con đường đến với tranh lụa, họa sĩ Nam Kha cho biết anh đã có khá nhiều tác phẩm với nhiều chất liệu khác nhau nhưng muốn làm mới mình, anh không ngừng tìm kiếm và thử thách ở nhiều chất liệu khác nhau và anh đã chọn lụa. Theo họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, tranh lụa là loại tranh đã xuất hiện từ rất lâu tại các quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản nhưng tranh lụa Việt Nam lại khẳng định được bản sắc rất riêng mặc dù còn non trẻ, nhất là sau 1930 khi Việt Nam có trường Mỹ thuật Đông Dương (thành lập năm 1924).

Càng tìm hiểu, anh nhận ra tranh lụa thật độc đáo, cuốn hút. Theo họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, nét nổi bật nhất của nghệ thuật tranh lụa Việt Nam là đã tìm được một mảng màu riêng cho lụa. Dù có nhiều phong cách khác nhau, song nhìn chung ở tranh lụa luôn có sự hòa quyện giữa những nét đẹp truyền thống và hơi hướng đời sống hiện đại. Những họa sĩ học trường lớp bài bản sẽ đi sâu vào mảng bố cục, tạo ra bút pháp riêng.

Theo họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, dù đã nghiên cứu khá kỹ “lý thuyết”, những đặc trưng chất liệu tranh lụa, song khi bắt tay vào sáng tác thì không hề dễ dàng. Tranh lụa đòi hỏi người họa sĩ phải có kỹ thuật tốt, chắc tay nghề, phối màu sắc uyển chuyển nhẹ nhàng và có tính tỉ mỉ. Thời gian vẽ tranh lụa cũng lâu hơn, 1 tháng/bức đối với tác phẩm nhỏ, 2-3 tháng với tác phẩm dài hơi và có cả những tác phẩm thật khó mà ấn định thời gian chính xác, rạch ròi. Công phu là vậy, hiện nay nhà sưu tập vẫn kén tranh lụa vì lý do khó bảo quản, để một thời gian xuống màu nên đòi hỏi họa sĩ phải có kỹ thuật bồi để giữ tranh được lâu mà vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

“Đó cũng là lý do họa sĩ trẻ ít theo đuổi nghệ thuật tranh lụa. Hiện Đà Nẵng có số ít họa sĩ thành công với tranh lụa như: họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng, họa sĩ Vũ Dương. Do đó, tôi mong muốn tranh lụa phát triển hơn nữa tại thành phố Đà Nẵng. Nhưng để làm được điều này cần có nhiều trại sáng tác để có thể trao đổi kinh nghiệm từ những họa sĩ thành công với tranh lụa trên cả nước, chia sẻ, kết nối những họa sĩ đam mê vẽ tranh lụa để có tác phẩm tranh lụa cho thành phố Đà Nẵng. Bản thân tôi đang ấp ủ làm một loạt tranh lụa về đề tài tuổi thơ, trò chơi dân gian và sân khấu tuồng  Đà Nẵng”, họa sĩ Nam Kha tâm sự.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha sinh ngày 11-3-1966 tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 1993, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha tham gia nhiều triển lãm tranh trong các cuộc triển lãm khu vực và quốc gia và đạt nhiều giải thưởng lớn của thành phố, của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam. Hiện nay, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha vừa giảng dạy bộ môn hội họa và tiếp tục niềm đam mê sáng tác tranh.

(baodanang.vn)