Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

09.06.2023
P.V
Cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng, vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh qua 60 năm xây dựng và phát triển.

Cuộc thi sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

Một góc thành phố Hạ Long nhìn từ trên cao. Ảnh: Đỗ Phương

Biểu dương những thành tựu to lớn của quân và dân tỉnh Quảng Ninh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cũng như trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, đổi mới, phát triển tỉnh Quảng Ninh và khẳng định vị trí, vai trò của tỉnh Quảng Ninh đối với vùng và cả nước trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Đồng thời, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người, những thành quả của nhân dân Quảng Ninh trong công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước và Tỉnh trong 60 năm qua, đặc biệt là khắc họa và giới thiệu những dấu ấn về sự nỗ lực và phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp... của tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ đổi mới và hội nhập đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Qua đó, tiếp tục cổ vũ, động viên cán bộ, các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong Tỉnh phát huy ý chí tự lực, tự cường, hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh phát triển kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, cùng cả nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường hội nhập, phát triển.

Nội dung các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tham dự Cuộc thi: Có nội dung tuyên truyền thành tựu và quá trình phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong 60 năm qua, tập trung tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong 60 năm hình thành và phát triển của tỉnh, nhất là trong giai đoạn 10 năm trở lại đây; 3 năm phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể:

Quá trình hình thành, phát triển và truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy và phát huy ý chí tự lực, tự cường, đề cao tinh thần đoàn kết của quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong 60 năm qua, sau hơn 35 năm đổi mới và hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Khẳng định những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, nhất là trong giai đoạn 10 năm trở lại đây; những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đề xuất các giải pháp xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. 

Tôn vinh và phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng văn hóa, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, khắc họa hình tượng con người Quảng Ninh qua quá trình lao động, sáng tạo, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; sức sáng tạo của của Đảng bộ và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về mảnh đất, con người Vùng mỏ bất khuất, những thành tựu của tỉnh Quảng Ninh; những tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối tượng tham gia cuộc thi: Là công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong và ngoài tỉnh; trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đã, đang sinh sống, làm việc, học tập tại Quảng Ninh. Tác giả tham gia dự thi có thể là một cá nhân hoặc là nhóm tác giả nhưng không quá 05 người. Tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm tham dự cuộc thi đảm bảo không vi phạm các quy định của pháp luật (Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ...) và thể lệ, quy chế cuộc thi.

Quy định về tác phẩm: Đối với lĩnh vực văn học, nghệ thuật là tác phẩm thuộc 5 loại hình: Văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu. Tác phẩm dự thi có giá trị về nội dung, tư tưởng và hình thức nghệ thuật, có giá trị trong giáo dục, xây dựng văn hóa, con người Quảng Ninh. Đối với lĩnh vực Báo chí, tác phẩm thuộc các loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

Theo kế hoạch dự kiến thời gian phát động cuộc thi trong tháng 5/2023; tổng hợp và chấm giải trong tháng 9/2023 và tổ chức trao giải trong tháng 10/2023. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động đến hết ngày 5/9/2023.

Tác phẩm của tập thể, cá nhân tham gia Cuộc thi gửi về các địa chỉ:

+ Tác phẩm văn học, nghệ thuật gửi về Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, số 90 Lê Thánh Tông, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Điện thoại: 02033.825.781

+ Tác phẩm báo chí gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh, tầng 6, Trụ sở liên cơ quan số 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, điện thoại: 080.33230.