Âm nhạc truyền cảm hứng

01.07.2021
Ca Dao
Ở thời điểm dường như không ít người nghĩ nghệ thuật sẽ phải “đóng băng”, “giãn cách” thì âm nhạc vẫn vang lên, mỗi ngày. Những bài hát đang truyền đi sức mạnh tinh thần to lớn cho người nghe.

Âm nhạc truyền cảm hứng

Các nghệ sĩ cùng tham gia MV Sức mạnh Việt Nam

Truyền cảm hứng thắng dịch

“Đất nước tôi lạ lắm, người với người như máu chảy trong tim/Biết bao nhiêu con người luôn sẵn sàng khi Tổ quốc lâm nguy/Có những hy sinh lặng lẽ với cuộc chiến không tiếng đạn bom/Màu áo trắng thanh cao xen cùng sắc xanh áo lính/Và cả dân tộc đồng lòng khi Tổ quốc gọi tên…”.

Đó là những câu hát trong ca khúc Sức mạnh Việt Nam do nhạc sĩ Xuân Bình sáng tác. Để lan tỏa sự tử tế của người Việt, chương trình Việc tử tế của VTV đã thực hiện MV Sức mạnh Việt Nam. MV có sự tham gia của 50 văn nghệ sĩ như Thanh Lam, Đông Nhi, NSND Tự Long, NSND Lan Hương, Phạm Thu Hà, Mai Thu Huyền, Ái Phương... Lồng trong MV là những hình ảnh cảm động: đội ngũ y bác sĩ, sinh viên y khoa, cán bộ chiến sĩ quân đội, các cá nhân, tổ chức cả nước sẻ chia với vùng dịch…

Trong dòng chảy âm nhạc cổ vũ chống dịch, Đan Trường, Trọng Tấn, Lê Anh Dũng và gần 40 nghệ sĩ khác cùng thực hiện MV Đồng lòng Việt Nam. Bài hát do Tuấn Hồ sáng tác và chính anh chỉ đạo sản xuất MV. Đan xen hình ảnh các nghệ sĩ trong phòng thu là hình ảnh các y bác sĩ, chiến sĩ tại các điểm dịch, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Giang.

Gần đây nhất, ca sĩ Tùng Dương và rapper Ram C thể hiện ca khúc Cảm ơn những trái tim yêu người do nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Phạm Việt Tuân sáng tác gửi tặng “chiến sĩ áo trắng”.

Giữa những ngày dịch bệnh bùng phát khiến cuộc sống đảo lộn, thì hình ảnh các y bác sĩ mặc quần áo bảo hộ giữa nắng nóng đến 40°C mệt lả đi... khiến Tùng Dương rất xúc động. Do đó, khi nhận ca khúc từ nhạc sĩ, anh tập luyện và thu âm ngay. Miu Lê, Bùi Công Nam và rapper G.Ducky mới đây cũng kết hợp thực hiện ca khúc Tỏa sáng Việt Nam truyền cảm hứng, cổ vũ các “chiến binh áo trắng”.


Trước đó, rất nhiều MV cổ vũ tinh thần, tri ân đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch cũng ra đời như: Người chiến sĩ áo trắng, Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay, Quảng Ninh tự tin - chiến thắng, Về Kinh Bắc quê anh, MV cải lương Nước mắt và nụ cười do các nghệ sĩ sân khấu Sen Việt thực hiện…

Tiếp nối mạch nguồn

Không phải đến bây giờ mà từ những ngày đầu dịch bệnh ảnh hưởng trong nước với đợt giãn cách đầu tiên, đã có nhiều ca khúc ra đời tri ân những người nơi tuyến đầu, khơi dậy tinh thần chống dịch Covid-19 như Ghen Cô Vy, Người mẹ áo trắng, Bao la những trái tim hồng...

Dư âm của các ca khúc đến nay vẫn có sức lan tỏa rộng rãi với các hoạt động tuyên truyền, chương trình biểu diễn. Như ca khúc Bao la những trái tim hồng vừa được đưa vào đề thi khối lớp 10 tỉnh Kiên Giang, hay cuộc thi ca hát trực tuyến chủ đề phòng chống Covid-19 do HTV tổ chức. Tiếp nối mạch nguồn đó, hàng loạt dự án âm nhạc cộng đồng, ca khúc cổ động chống dịch của nghệ sĩ đang tiếp tục trở thành ngọn lửa, lan tỏa tinh thần tích cực.

Chị Đào Thị Hồng Ngọc (29 tuổi, ngụ quận 1, TPHCM) nhận xét: “Trước đây nhạc cổ động khá nhàm chán, có thể cũng không thuộc gu nghe nhạc của nhiều khán giả nữa. Nhưng những MV âm nhạc cộng đồng trong mùa dịch mang lại nhiều cảm xúc, lay động người nghe. Giai điệu hấp dẫn, hiện đại, hợp thời có lẽ là chìa khóa khiến các ca khúc cổ động gần gũi hơn”.

Còn anh Lê Anh Đức (36 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) bày tỏ: “Những ca khúc với giai điệu trong sáng, giàu cảm xúc đã góp phần cổ vũ tinh thần người dân cùng tham gia với các lực lượng phòng chống dịch. Cảm ơn các bài hát ra đời đúng thời điểm”.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại với mức độ lan rộng, phức tạp, việc tập trung cho những dự án âm nhạc cộng đồng rất khó thực hiện, nhưng bằng nhiều cách, các nghệ sĩ vẫn mang lời ca tiếng hát đến khắp nơi. Như ca sĩ Phương Thanh, cô tham gia đội hình tình nguyện viên; và trong khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa giờ trước khi tiếp tục làm nhiệm vụ, dù đang mặc trang phục bảo hộ, cô vẫn cầm micrô hát tặng đội ngũ y bác sĩ và tình nguyện viên tại khu lấy mẫu xét nghiệm để thể hiện lòng tri ân.

Theo ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, âm nhạc là động lực tinh thần không thể thiếu, giúp mọi người thêm lạc quan, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng. “Không chỉ là nghệ sĩ, chúng tôi còn mong muốn được là chiến sĩ, cùng cả nước vượt qua dịch bệnh với niềm tin lớn. Những tác phẩm âm nhạc cũng thay lời muốn nói, trở nên gần gũi, thiết thực hơn trong lòng khán giả, giúp tất cả quyết tâm vượt qua khó khăn”, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ.

Tối 27-6, đêm hòa nhạc trực tuyến “Chia sẻ để gần nhau hơn” ghi hình từ Việt Nam, Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM; các ca sĩ Thu Minh, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Tạ Minh Tâm, Oplus... Chương trình truyền tải thông điệp chia sẻ và đóng góp vì một Việt Nam khỏe mạnh, chiến thắng dịch bệnh.

(sggp.org.vn)