Ca sĩ "cũ" tìm lối đi riêng

07.12.2023
Thùy Trang
Làn sóng ca sĩ đứng hát nhiều năm trên sân khấu, nay tái xuất với diện mạo mới cho thấy thị trường nhạc Việt đang có sự phân khúc rõ nét.

Ca sĩ "cũ" tìm lối đi riêng

Ca sĩ Võ Hạ Trâm được khán giả đón nhận nồng nhiệt với sản phẩm “Về với em” (Ảnh do nhân vật cung cấp)

2023 là năm gọi tên ca sĩ Võ Hạ Trâm khi sản phẩm "Về với em" được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Sau 3 ngày phát hành, MV "Về với em" đã hút hơn 3 triệu view, đứng đầu video thịnh hành trên YouTube Việt Nam, soán ngôi bản hit "Flower" của Jisoo (BlackPink).

Chưa hết, trên nền tảng nhạc iTunes, "Về với em" còn dẫn đầu về lượt nghe; từ khóa "Võ Hạ Trâm" còn vào tốp tìm kiếm nhiều thứ hai trên Google Việt Nam.

Với nhiều giọng ca ngôi sao, việc có được thành tích cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc gần như là việc hiển nhiên với sự hỗ trợ đắc lực của lượng người hâm mộ khổng lồ. Nhưng với Võ Hạ Trâm, đây chính là thành tích nổi bật mà như lời cô thừa nhận "gần 3 thập niên theo nghiệp hát, đây là lần đầu tiên tôi vào tốp 1 Trending".

Thực ra "Về với em" không phải ca khúc xuất sắc nhưng nó lại đặc biệt khi ca khúc được viết dưới dạng song ngữ để ca sĩ cùng lúc thể hiện lời Việt lẫn lời Ấn Độ. Ca khúc đậm chất Bollywood, không khí Ấn Độ được tái hiện thông qua tiếng Sarod - một trong những nhạc cụ cổ điển nổi tiếng nhất "xứ sở các dòng sông" nên đã thu hút khán giả.

Mới đây, khi ra mắt dự án sản phẩm âm nhạc được quay ở Ấn Độ, Quốc Thiên tiếp tục nhận về nhiều lời khen ngợi. Trong đó, hầu hết những người trong giới lẫn khán giả đều thừa nhận Thiên sở hữu giọng hát vừa kỹ thuật vừa tình cảm. Dù có bệ phóng là quán quân Vietnam Idol 2008 nhưng Quốc Thiên đã không thể "bật" lên như mong đợi. Mãi đến thời gian gần đây, Quốc Thiên mới tạo nên dấu ấn thú vị trong mắt khán giả. Quốc Thiên hiện là một trong những giọng ca đắt show diễn và điều đó bắt nguồn từ việc Thiên dám thay đổi bản thân. Quốc Thiên nổi lên nhờ những bản cover nhạc ballad thu hút hàng triệu, chục triệu lượt xem trên YouTube. Giọng anh được đánh giá phù hợp với những bài hát này, nhờ chất tự sự đặc trưng.

Mars Anh Tú (cựu thành viên của ban nhạc Quả Dưa Hấu) hiện đang cật lực tập vũ đạo cho sự trở lại ở tuổi U50. Việc trở lại sân khấu của Mars Anh Tú hay nhiều ca sĩ khác không phải là điều đơn giản khi bản thân họ phải "tự cởi trói" cho chính mình để hòa nhập với thị hiếu thẩm mỹ của thế hệ khán giả hiện tại. Ca sĩ Mars Anh Tú tự tin cho rằng "quan trọng là mình xác định được đối tượng khán giả của mình là ai để từ đó tạo nên những sản phẩm phù hợp".

Ca sĩ Võ Hạ Trâm bày tỏ: "Tôi không nhảy đẹp như Hồ Ngọc Hà, nhan sắc cũng không bằng Tóc Tiên nên biết thế mạnh của mình và tập trung trau dồi. Quan trọng là ngựa đi đường xa. 5 năm, 10 năm hay 20 năm nữa, tôi vẫn trụ được trong nghề thì đó là câu trả lời thiết thực nhất cho khán giả".

Theo những người trong cuộc, thị trường nhạc Việt không thiếu những giọng ca hay. Chỉ là với khuôn mẫu làm việc cũ, họ dường như "lạc quẻ" trong thế giới toàn người trẻ năng động hiện tại. Vì vậy, khi quyết định thay đổi bản thân đã giúp các giọng ca "cũ" trở lại ấn tượng. Họ có giọng hát tốt, cộng với sự đổi mới chính mình, dám thay đổi kịp thời, bước ra khỏi vùng an toàn để bắt nhịp với thị trường. Một lần nữa họ lại tỏa sáng hoặc tỏa sáng sau nhiều năm im hơi lặng tiếng.

Các nhà chuyên môn cho rằng chất lượng của những giọng ca "cũ" cũng là bảo chứng giúp họ tìm lại hào quang. Sự thay đổi, thử nghiệm của ca sĩ là yếu tố cần nhưng sự đón nhận của khán giả vẫn là điều quan trọng hàng đầu. Trong đó, thói quen tiếp cận sản phẩm âm nhạc của khán giả ngày càng dịch chuyển về phần chất lượng nghe hơn là hình ảnh.

Hiện nhiều sản phẩm đang được giảm chi phí đầu tư phần nhìn, thay vào đó dốc sức cho bản phối, giọng hát. Nhiều sản phẩm có hình ảnh đơn giản vẫn "băng băng" tiến trên đường đua ở các bảng xếp hạng. Các sân chơi âm nhạc cũng đặc biệt quan tâm đến nhóm ca sĩ này. 

(nld.com.vn)