2 NSNA Đà Nẵng đoạt giải Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022

26.12.2022
Minh Khuê
Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã công bố Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022. Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng có 2 hội viên đoạt giải.

2 NSNA Đà Nẵng đoạt giải Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022

Tác phẩm Đà Nẵng ký ức và hiện tại của NSNA Ông Văn Sinh

Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc là giải thưởng cao nhất trong năm của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Giải thưởng nhằm tìm ra các tác phẩm ảnh, công trình lý luận phê bình nhiếp ảnh và sách ảnh có chất lượng nghệ thuật và nội dung tốt nhất. Từ đó chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải A,B,C và Cúp VAPA.

Năm nay, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhận được 288 tác phẩm ảnh gửi về dự xét Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022, trong đó có: 93 tác phẩm đoạt giải trong nước, 85 tác phẩm ảnh đoạt giải quốc tế và 110 tác phẩm tự chọn (86 tác phẩm ảnh đơn và 26 tác phẩm ảnh bộ).

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã chọn 29 tác phẩm để trao giải thưởng. Trong đó Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng có 2 hội viên đoạt giải C là NSNA Ông Văn Sinh với tác phẩm Đà Nẵng ký ức và hiện tại (sách ảnh) và NSNA Huỳnh Văn Truyền với tác phẩm Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết (Ảnh bộ).

Tác phẩm Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết của NSNA Huỳnh Văn Truyền

Tác phẩm Đà Nẵng ký ức và hiện tại của NSNA Ông Văn Sinh giới thiệu bao gồm hơn 100 bức ảnh chon lọc, từ suốt quá trình lao động nghệ thuật cả một đời cầm máy hơn gần 50 năm của tác giả. Đây có thể được xem là một câu chuyện kể bằng hình, sinh động, thú vị và đầy xúc cảm. Tập sách chia thành hai phần, với cách chọn lọc và trình bày ảnh theo phương pháp đối xứng xưa-nay, ký ức-hiện tại, mang đến cho người xem, người thưởng thức một cách nhìn toàn diện về Đà Nẵng trong hành trình phát triển và đổi thay hiện đại như hôm nay.

Tác phẩm Cuộc chiến với lửa ngày mùng 3 Tết của NSNA Huỳnh Văn Truyền là bộ ảnh ghi lại hình ảnh các chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đang dập tắt đám cháy tại cầu cảng chữ T – Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang  thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng vào ngày mùng 3 Tết. Tác phẩm phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm của mình những chiến sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ không ngại dấn thân, sẵn sàng bất chấp nguy hiểm để cứu tài sản của nhân dân. 

M.K