Tình người Đà Nẵng những ngày chống dịch Covid-19

05.07.2021
Phượng Hoàng

Tình người Đà Nẵng những ngày chống dịch Covid-19

Sáng nay, tôi đi công việc lại đậu xe ngay trước shop thời trang, thấy shop vắng khách nên tôi ghé vào mua vài áo sơ mi che nắng. Đi vào shop với hai khẩu trang và giữ nguyên kính râm trên mặt, rửa tay sát khuẩn và đo nhiệt độ trước khi bước vào shop.

Đi shop mùa Covid thật thoải mái và rộng rãi. Không gian shop rộng hơn 100 mét vuông mà lúc này chỉ có tôi là người khách hàng duy nhất và cô bé bán hàng. Người giới thiệu hàng và người mua hàng luôn luôn giữ khoảng cách cần thiết trong lúc dịch bệnh. Đi mấy vòng tôi cũng lựa được hai cái áo để đến quầy tính tiền. Trước quầy có đặt một bàn nhỏ phía trước đủ để giữ khoảng cách giữa khách và người tính tiền tầm hơn 1 mét. Cô bé bán hàng nhìn tôi với ánh mắt cảm tình và nói: “10 ngày rồi em mới bán mở hàng cho chị”. Tôi nghi ngờ cho sự hiểu của mình nên hỏi lại: “10 ngày nay em mới bán được hai cái áo?” Cô bán hàng nhẹ nhàng “dạ”. Tôi lấy làm lạ khi 10 ngày cô bé mới bán được hai cái áo nhưng vẫn vui cười thiện cảm với khách nên tôi tò mò hỏi tiếp: “Bán vậy là không đủ chi phí điện em hì?”. Cô bé bán hàng nhẹ nhàng: “Dạ, chủ trương của chủ shop là tất cả cố gắng mở cửa shop để thấy mọi sinh hoạt ở Đà Nẵng vẫn bình thường chứ đóng cửa hết thấy tội thành phố mình”, cô bé tiếp “biết chủ khó khăn nên tụi em cũng tình nguyện xin giảm 30% lương”.

Sau cái kính râm và hai lớp khẩu trang, chắc hẳn cô bé bán hàng sẽ không nhận ra ánh mắt và nụ cười cảm phục đầy thiện cảm của tôi đối với cô bé. Từ khi có dịch tôi thường đi shop thanh toán bằng thẻ để tránh lấy tiền thối lại nhưng lần này tôi cố tình thanh toán bằng tiền mặt. Khi cô bé bán hàng thối lại tiền thừa, tôi cười và nói: “Em cho chị mời em ly trà sữa nhé! Em giữ số tiền thối và order trà sữa giúp chị. Cho chị cảm ơn em và cô chủ shop đã đứng đợi chị đến 10 ngày để hôm nay chị được mua hai cái áo vừa ý”. Cả hai chúng tôi cùng cười, cùng cảm ơn nhau lần nữa, trước khi chào tạm biệt tôi không quên hẹn sẽ quay lại lần sau.

Con người Đà Nẵng của chúng tôi là vậy! Trong cái khó khăn thì lại thấy thêm cái tình cảm, cái trách nhiệm của người dân mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp đối với mảnh đất mà mình đang sống, mình gọi là quê hương càng thêm sâu nặng.

Sau gần một năm Đà Nẵng trở về với cuộc sống bình thường từ đợt dịch lần 3 hồi tháng 8 năm 2020, bất ngờ ngày 01/5/2021 Đà Nẵng rung chuông báo động hai chuyên gia người Trung Quốc là F0 đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 26/4/2021. Rồi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 03 tháng 5 tại Bệnh viện Hoàn Mỹ. Ngay sau đó Bệnh viện Hoàn Mỹ rơi vào trạng thái phong tỏa, toàn thành phố Đà Nẵng bước vào cuộc chiến chống dịch mới. Nhưng Đà Nẵng của chúng tôi từ lãnh đạo thành phố đến tất cả các ban ngành và từng người dân trong thành phố đã sẵn sàng tác chiến với một chiến thuật nhuần nhuyễn “tấn công Covid”. Từng văn bản từ văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đưa xuống đúng vào từng thời điểm và tất cả người dân tuân thủ như đó là trách nhiệm, là sự an toàn cho chính bản thân và gia đình mình.

Cuộc chiến quyết liệt hơn, khẩn trương hơn trong sự bình tĩnh tự tin và đầy sáng tạo. Dù rằng những ổ dịch ban đầu tại những địa điểm rất nhạy cảm như khách sạn, massage, vũ trường v.v... nhưng với quy trình phòng chống dịch chuyên nghiệp đã rút kinh nghiệm từ đợt dịch tháng 8 năm 2020. Lãnh đạo Đà Nẵng đã bình tĩnh, tự tin đưa ra từng kịch bản phù hợp cho từng tình huống diễn biến trên mỗi khu vực được cho là ổ dịch.

Thần tốc nhưng ko cực đoan với chiến thuật “khoanh vùng hẹp, xét nghiệm rộng”, cộng thêm sự thông minh sáng tạo linh hoạt xét nghiệm mẫu gộp lên đến 20 mẫu cho một lần xét nghiệm và trách nhiệm của đội ngũ y tế khắp các địa phương. Chỉ những yếu tố trên thôi đã đem về cho Đà Nẵng sự kiểm soát tình hình dịch trong đợt này không quá nhiều khó khăn.

Đà Nẵng của chúng tôi là thế! Dịch bùng phát chúng tôi sẵn sàng bước vào cuộc chiến truy quét, khoanh vùng, xét nghiệm để tiêu diệt đến cùng mầm mống bùng phát COVID-19. Chúng tôi không cần mất nhiều thời gian truy tìm nguồn lây của F0. Chúng tôi không cần biết hai chuyên gia Trung Quốc đến từ đâu hay ai là người mang Covid đến cho Đà Nẵng. Chúng tôi bước thẳng vào cuộc chiến chống dịch với tinh thần đồng lòng từ lãnh đạo đến người dân cùng thể hiện sự quyết tâm và trách nhiệm cao nhất.

Đúng vậy, sau 15 ngày thần tốc vượt đuổi, truy quét Covid đến cùng, Đà Nẵng coi như đã tạm kiểm soát được dịch. Dẫu biết rằng dịch vẫn còn đang rình rập mọi lúc mọi nơi, cuộc sống của người dân Đà Nẵng chúng tôi phải mất một thời gian dài nữa mới trở lại bình thường. Nhưng chúng tôi vững tin rằng lãnh đạo Đà Nẵng và người dân chúng tôi đang làm rất tốt. Đà Nẵng sẽ tiếp tục thắng cuộc chiến chống dịch lần này như đã từng làm được.

Cảm ơn lãnh đạo Đà Nẵng, cảm ơn từng người dân Đà Nẵng, những con người đã làm nên thương hiệu ĐÀ NẴNG ĐÁNG SỐNG - ĐÀ NẴNG TÌNH NGƯỜI.

P.H