Những bài hát cách mạng, kháng chiến ban đầu trên quê hương ta - Trương Đình Quang

02.11.2016

Những bài hát cách mạng, kháng chiến ban đầu trên quê hương ta - Trương Đình Quang

Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Hội An và Đà Nẵng, tiếp nhận ảnh hưởng ca nhạc cách mạng của giai đoạn cao trào và phong trào Mặt trận dân chủ, ca nhạc yêu nước từ nền "nhạc cải cách", bí mật lưu truyền trong các hội ái hữu, các tổ chức văn nghệ (Hội Rạng Đông, Hội yêu âm nhạc)1, nhen nhóm lên ở những gia đình và những nhóm tri âm, tri kỷ yêu nghệ thuật cách mạng.

Trong các nhà tù Vĩnh Điện, Hội An, Đà Nẵng, tiếng hát đấu tranh, Nội chiến cách mạng, Cờ Việt Minh, Mặc niệm đồng chí đã được cất lên v.v...

Đầu năm 1940, lính khố xanh giải một đoàn người tù chính trị đi bộ từ tỉnh (tức Vĩnh Điện) xuống nhà tù ở thành phố Hội An. Trên đường, họ hát bài Tam bình (sáng tác năm 1930 ở khám lớn Sài Gòn, tác giả là Trần Văn Úc đã hy sinh):

Bớ công nông, phất cờ lên (2 lần)

Đồng tâm bước tới giết loài sài lang.

Các chiến sĩ cách mạng của quê hương - Cao Hồng Lãnh (tức Năm Thêm) và Vương Gia Khương đã viết nhiều bài hát như: Hò la, Không khuất phục, Cờ Việt Minh, Côn Lôn v.v... của Vương Gia Khương được phổ biến rộng rãi, ở các nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội), Sơn La, Lao Bảo.

Anh em Nam tiến của Cao Hồng Lãnh viết vào năm 1941, ca ngợi đồng đội của mình:

Tôi không quên đâu, anh em

Nam tiến

Tinh thần tranh đấu của anh em

đã in sâu trong tim tôi.

Từ sau tháng 3-1945, sau khi phát xít Nhật lật đổ thực dân Pháp, tiếng hát đấu tranh không còn bị đè nén nữa.

Kìa sáng chói huy hoàng bóng

cờ hồng

Ánh sao vàng uy nghiêm dường bao

Cách mạng Tháng Tám nổ ra trên đất Quảng, những bài hát được sáng tác với khí thế hừng hực:

Toàn dân nước Nam giờ đây

quyết tâm

Đứng lên tranh đấu, xích xiềng

đập tan.

Tam bình là bài hát bí mật, trở thành ca khúc của quần chúng.

Quốc dân ơi, vui mừng đi!

Quốc dân ơi, reo hò lên!

Cùng nhau ca hát dưới trời tự do

Chưa được hưởng trọn niềm vui trong độc lập và tự do, tháng Chín mùa thu, Nam bộ, miền Nam Trung bộ và đất Quảng phải cầm vũ khí.

Một lớp người yêu ca nhạc, ở lứa tuổi từ 15 đến trên 20, tự học lý thuyết căn bản về âm nhạc, chưa phải là người sáng tác chuyên nghiệp, noi theo những nhạc sĩ yêu nước đương thời, trong phong trào "nhạc cải cách", nhiệt tình sáng tạo.

Từ thành phố Đà Nẵng, hào hùng bước chân chiến sĩ.

Đoàn giải phóng quân một lần ra đi

Lòng có mong chi đâu ngày trở về.

(Giải phóng quân của

Phan Huỳnh Điểu)

Tình cảm của người hậu phương trong lúc tiễn đưa người chiến sĩ.

Kìa bờ Hàn Giang thu bao lần qua

Mờ trong sương buông chiếu xuống nhớ thương

Bến Hàn Giang, bao người chờ mong

Giờ vinh quang, đoàn chiến sĩ ơi.

(Bến Hàn Giang của Ngọc Trai)

Phố cổ Hội An góp vào những giai điệu của mình.

Trai hùng Nam quốc quyết đem thân ra sa trường

Mau mài gươm báu đánh tan quân sài lang.

(Trai đất Việt của Dương Minh Ninh,

lời: Tôn Thất Thái - Duy Liễu)

Rồi nối tiếp

Mùa xuân mới chứa chan bao

tâm hồn

Lộng trong gió tuôn tràn sơn hà

Niềm vui sống thắm trong lòng

bao người

Lời đất nước gieo bao niềm tin.

(Gió thiêng liêng của La Hối,

lời Duy Liễu - Võ Trọng Xán)

Giai điệu lãng mạn yêu đời của La Hối, đã có lời tiếng Hoa viết trước cách mạng, được Thế Lữ đặt lời ca, Xuân và tuổi trẻ tung bay trên mọi miền đất nước và ở cả nước ngoài.

Từ tháng 12-1946, cả nước kháng chiến, Huỳnh Đồng viết bài hát Tháng Tám, Phan Huỳnh Điểu viết Tuyên truyền xung phong, Mùa đông binh sĩ, Có một đàn chim (lời Phan Quang Định), phổ thơ Những người đã chết của Tế Hanh, Ngọc Trai viết Nhớ người chiến sĩ, Dương Minh Ninh viết Vọng sơn hà (lời của Thái Trữ), Lửa chiến đấu, Tú Mỹ phổ thơ Gió mới của Xuân Diệu, Hồ Quý Yên viết Học sinh lên đường v.v...

Tạm xa quê hương, kẻ đi chiến đấu, người tản cư, nhớ về mảnh đất quê hương thân yêu, La Xuân gửi tâm tình trong Hội An, Ngày về (lời Sử Chấn Quân) mềm mại nhịp điệu tang go:

Hội An ơi, tôi về lại đây

Tôi đã đến giữa bao niềm vui

Tôi đã sống trong ngày tuyệt đẹp

Mảnh đất quê thân yêu của tôi.

Võ Đăng Minh và Quốc Tấn gửi tình cảm của mình trong Thái Phiên hoài khúc ở trổ I theo lối kể chuyện:

Chiều hôm nao Thái Phiên trong

sương khói

Dòng sông xanh êm đềm trôi

đến phương nào

Người đi đâu, Thái Phiên đây

mong nhớ

Buồm căng lên, gió lênh đênh

chân trời xa.

Trổ II chuyển nhịp điệu hành khúc, cấu trúc, cân phương, thể hiện ý chí của người vùng đất này:

Thái Phiên thành, ai về tranh đấu

Sương chiều xuống, có tiếc

thương chi!

Ngói vôi tàn như khóc than ai

Như giục ta gươm súng xông lên

diệt thù.

Ca ngợi chiến thắng đèo Hải Vân, Hoàng Chi Lăng phổ thơ của Lương Triệu:

Hải Vân rừng xanh âm u

Hải Vân núi đèo hoang vu

Im lặng triền miên

Hải Vân đèo cao mây vương

Hải Vân lắng chờ chiều dương

Nắng hờn duyên biên

Ngày bừng xuân, khi quân Nam

vùng thét lên

Khí súng khua dồn hơn sương

Từng đoàn xe tan ra tro

Từng đống thây nặng nề rơi đầy hố,

ngập đầy mương.

(Trổ I Hải Vân chiến thắng)

Bấy giờ, Văn Cận thử sức viết ca khúc Chiều tản cư, rồi tạm ngừng. Mãi đến khi đi chống đói ở vùng ven thành phố, tiếp nhận, chuyển hóa lối hò khoan dân gian, mạnh dạn viết Đánh giặc tăng gia:

Hò hê, ai lo tăng gia mà không ra sức (mà không ra sức) đánh giặc giữ làng

(2 lần)

Nếu tăng gia mà không đánh giặc, thì thằng giặc nó cướp của ta

Nếu đánh giặc mà không tăng gia, lấy gì đâu nuôi quân đánh giặc?

Hò hê, nhân dân quê ta chừ đây ra sức (chừ đây ra sức) giữ địa phương mình

(Trổ I của ca khúc)

Yêu quý cô dân quân dũng cảm chiến đấu, Phan Quang Định viết Người nữ dân quân sông Thu Bồn. Ca khúc với nhịp 3/4, giọng kể chuyện trong sáng, khỏe mạnh:

Gái Quảng Nam thù giặc, mài gươm

dưới trăng

Nén đau thương, lòng căm giận bầy

quân xâm lăng

Đưa anh đi vệ quốc, dưới cờ vàng

sao, xông lên

Em dân quân du kích, bám làng,

cùng dòng sông quê hương.

Vào cuộc chuẩn bị Tổng phản công của cả đất nước, đi với bộ đội trong chiến dịch Nguyễn Huệ (Nam Tây Nguyên), Lê Trọng Nguyễn viết Anh binh nhì ca:

Ta băng qua đồng lên non

đánh Pháp

Nghe sau xa đưa tiếng ngạ trâu làng

Ta vui trên đường núi suối đèo mây

Trên thân áo xám hoen đầy máu Tây

(Trổ I của ca khúc)

Anh lính với trang phục vải xita màu xám, màu nâu, hát trên đường hành quân:

Đây đoàn quân hướng ánh sao

vàng bay

Ra đi say sưa tin ngày mai

chiến thắng

Qua đèo cao, tuôn chông gai, lướt ào

Phất phới dưới nắng, ánh cờ sáng

muôn màu

(Trổ I Vui chiến đấu của Dương Minh Hòa)

Nhớ sông Hàn, mong ngày yên bình trở về Mỹ Khê, Sơn Trà, Tiên Sa, Vũ Hùng viết Làn sóng mơ, theo dòng trữ tình hùng tráng, gần gũi với Nụ cười sơn cước (Tô Hải), Sơn nữ ca (Trần Hoàn), Thu trên sông (Việt Lang).

Với Chiều trên sông Thu, Trương Đình Cử nói về cái đẹp của dòng sông quê hương, ngợi ca tình cảm của người dân thôn quê với người dân thành phố về tản cư.

Đài Tiếng nói Việt Nam trẻ tuổi đã truyền lên làn sóng những Giải phóng quân, Tuyên truyền xung phong, Bến Hàn Giang, Trai đất Việt, Xuân và tuổi trẻ, Mùa đông binh sĩ v.v...

Các đội tuyên truyền xung phong, các nhóm ca nhạc biểu diễn những tác phẩm "cây nhà lá vườn" này, bên cạnh những bài hát cách mạng, kháng chiến khác, là những bài hát quần chúng, không chỉ của riêng đất Quảng, mà được phổ biến rộng rãi trên đất nước kháng chiến.

Những người làm ca nhạc bắt đầu sáng tác về đề tài kháng chiến trên quê hương ta, đã trở thành những cây bút nòng cốt ở những vùng đất Liên khu 5 mà họ gắn bó trong chiến đấu hoặc công tác.

 

1 Tên tiếng Pháp là Aurore, do các ông Trương Hoài Dư và Phan Thêm (tức Cao Hồng Lãnh) phụ trách, và Société philharmonique do La Hối phụ trách.

 Ghi chú: Những bài hát trong bài đều ở trong các tập:

1. Em ơi! Còn nhớ - Nxb Văn hóa Hội An, 1992.

2. Liên khu 5 yêu dấu - Nxb Đà Nẵng 1996.

3. Những bài hát hay về Đà Nẵng - Nxb Đà Nẵng, 2005.

4. Tuyển tập bài ca Khu 5 đi cùng Đất nước, 2012.

T.Đ.Q 

Bài viết khác cùng số

Bóng xuân xanh - Lương Hoàng HạcNgười đàn bà không sinh ra ở làng Ngát - Lam PhươngNhững mặt giấy in thừa của bố - Lê Thị XuyênMầm chữ nghĩa - Phụng TúHoa mè gọi những chiều bình yên - Nguyễn Thành GiangNhớ những ngày làm thầy giáo - Nguyễn PhinTản văn của Phạm Thị Hải DươngThơ Ngân VịnhKhuyết một vầng trăng - Lê Huy HạnhChơi miền sim, lau - Lê Anh DũngNgày lạnh - Đinh Thị Như ThúyMẹ - Nguyễn Hải LýThị trấn cũ - Vũ DySự hiểu biết của tôi - Huỳnh Minh TâmTừng ngụm heo may - Đỗ Thượng ThếVấp dấu chân mình - Nguyễn Hoàng SaNắng tháng mười - Tăng Tấn TàiCõng - Huỳnh Thị Kim HiệpPhấn trắng bảng đen - Nguyễn Vân ThiênLời xin lỗi ban mai - Nguyễn Kim HuyĐô thị hóa và đô thị hóa bền vững ở Đà Nẵng - Thực trạng và những vấn đề đặt ra hiện nay - Nguyễn Đăng MạnhTrường Đốc Thanh Chiêm - Đại học đầu tiên của Quảng Nam - Đà Nẵng - Châu Yến LoanĐịa danh trong ca dao xứ Quảng - Phạm Tuấn VũĐổi mới loại hình nhân vật trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1986 - Nguyễn Văn HùngNhững cung bậc tình yêu trong thơ H. Man - Huỳnh Minh TâmNhững bài hát cách mạng, kháng chiến ban đầu trên quê hương ta - Trương Đình QuangQuan hệ triều Nguyễn với phương Tây trong sự đối sánh với các nước Xiêm, Trung Quốc, Nhật Bản - Nguyễn Văn Toàn