Cuốn sách mang hoang dã vào phòng khách bạn - Lydie Vander Beeken

04.03.2020

Cuốn sách mang hoang dã vào phòng khách bạn - Lydie Vander Beeken

Nhà sáng lập tổ chức Heart For Primates /Tấm Lòng Vì Linh Trưởng

Trái tim tôi rung động sâu sắc bởi loài linh trưởng. Sự đa dạng của chúng với hơn 325 loài trên khắp thế giới, hành vi và hệ thống xã hội của chúng, và thực tế rằng một số loài khỉ nhân hình chia sẻ tới 98% DNA với con người, không ngừng mê hoặc tôi mỗi ngày. Thật không may, cũng có những mối lo nghiêm trọng về điều kiện tồn tại của loài linh trưởng nói chung. Khoảng 60% các loài trên toàn thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng do mất môi trường sống tự nhiên, bị săn bắn làm thức ăn và dược liệu cổ truyền, cùng các can thiệp khác tác động xấu đến cuộc sống tốt đẹp của chúng. Vì vậy, nâng cao nhận thức về tình cảnh của các loài linh trưởng là cần thiết - bởi làm thế nào chúng ta có thể chăm sóc những con thú này nếu chúng ta biết ít hoặc không biết gì về chúng?

Riêng tôi, vừa say mê vừa hào hứng bởi các loài linh trưởng ở Đông Nam Á. Không có gì làm cho một ngày hoàn hảo hơn bằng quan sát và chụp ảnh chúng hàng giờ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà chính tình yêu dành cho các loài linh trưởng có thể lâm nguy và xứ Đông Nam Á đã dẫn tôi đi chung đường với nhà văn Vĩnh Quyền. Tôi rất vinh dự khi viết lời mở đầu cuốn sách ảnh này của ông.

Vĩnh Quyền là một đại sứ thực sự của Sơn Trà, khu rừng trong phố biển Đà Nẵng (Việt Nam). Nhiều loài động thực vật hiếm quý tồn tại tại khu bảo tồn thiên nhiên này, nổi bật là voọc vá chân nâu, một trong những loài linh trưởng nhiều màu sắc đẹp nhất trên thế giới. Nhưng Sơn Trà hiện bị đe dọa bởi sự thiếu kiểm soát các hoạt động phát triển kinh tế và du lịch.

Ngày mỗi ngày, Vĩnh Quyền chuyển thông tin về Sơn Trà đến bạn đọc. Qua từng bức ảnh, ông mang những câu chuyện về voọc vá chân nâu đến tận phòng khách của bạn. Đời sống của chúng khác với chúng ta, con người? Chúng cũng có tình yêu và cảm xúc? Không nghi ngờ gì về điều đó khi bạn xem những bức ảnh của Vĩnh Quyền. Vì vậy, con người không nên cho mình có quyền tước đoạt môi trường sống của chúng và khiến chúng rơi vào cảnh hiểm nghèo.

Các loài linh trưởng không có tiếng nói để tự vệ. Thay vào đó, chúng ta hãy lên tiếng đại diện cho chúng.

Cuốn sách này làm chúng ta nhận ra rằng chúng ta cần đấu tranh để Sơn Trà giữ được tình trạng nguyên sơ. Nếu mảng rừng tuyệt đẹp này bị phá hủy, thiệt hại sẽ không thể bù đắp được. Động vật hoang dã sẽ mất sinh cảnh và voọc vá chân nâu có thể không sống sót. Không may, tình trạng mất môi trường sống quy mô lớn không chỉ đang xảy ra tại Việt Nam, mà trên toàn thế giới. Danh sách thống kê mới nhất của Sách Đỏ (IUCN) cho biết có hơn 28.000 loài đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Thay mặt những người yêu linh trưởng trên khắp thế giới, gồm những người ủng hộ Tổ chức Heart For Primates, tôi cảm ơn nhà văn Vĩnh Quyền, cùng những người như ông, vì những nỗ lực trong đấu tranh từng chút một cho thiên nhiên, là ngôi nhà và cũng là vườn địa đàng của các loài linh trưởng.

 L.V.B