Màn ảnh nhỏ Việt - một năm rực rỡ
Hai diễn viên trẻ Hoàng Hà và Quốc Anh trong bộ phim Chúng ta của 8 năm sau.
Bức tranh đa sắc của phim truyền hình Việt
Đầu tiên phải kể tới Chúng ta của 8 năm sau phát sóng từ ngày 6/11/2023 trên VTV3. Phim kể về nhóm bạn 4 người thân thiết với nhau từ khi còn là sinh viên, trải qua quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp cho đến khi mỗi người một ngả. Gặp lại nhau vào thời điểm 8 năm sau, họ phải đối diện với những thăng trầm của cuộc sống trưởng thành. Phim là hành trình dám yêu, dám sống của những người trẻ, được thể hiện qua diễn xuất của các diễn viên thực lực ở cả hai thời kỳ gần đây trên sóng truyền hình Việt. Màu sắc thanh xuân, lãng mạn cùng thông điệp về tình yêu, tình bạn, tình thân giúp tác phẩm gây nên cơn sốt lớn khi vừa phát sóng, đặc biệt là phần đầu tiên của tác phẩm.
Sau đó, màn ảnh nhỏ Việt Nam có Đi giữa trời rực rỡ - bộ phim theo chân Pu (Ceri Thu Hà), cô gái trẻ người Dao mang trong mình khát khao tri thức cùng hoài bão lớn, muốn vượt lên khỏi cuộc sống nhiều định kiến ở bản làng. Pu từ một bản làng xa xuống Hà Nội học tập để thay đổi số phận của mình, nhưng hành trình ấy cũng đầy chông gai, thử thách. Câu chuyện về hành trình trưởng thành của Pu cùng những thước phim xanh mát, tràn ngập màu sắc thiên nhiên miền núi trong những tập đầu giúp Đi giữa trời rực rỡ đặc biệt thu hút khán giả, với những bình luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Tiếp theo, ta có Đi về phía lửa, bộ phim truyền hình dài tập về nghề lính cứu hỏa, cứu hộ, cứu nạn - một trong những công việc được coi là nguy hiểm nhất thế giới, dưới “bàn tay” của đạo diễn Trần Thanh Huy. Với thế mạnh khắc họa những câu chuyện trần trụi đời thường, Trần Thanh Huy mang đến hình ảnh những người lính cứu hỏa với các cung bậc cảm xúc khác nhau. Họ không được “hình tượng hóa” trở thành anh hùng mà cũng đầy những khuyết điểm, những lo toan trong đời sống thường nhật.
Một tác phẩm khác, Gặp em ngày nắng kể về mối duyên giữa Phương (Anh Đào), người nhiều nỗi lo cơm áo gạo tiền với Huy (Nguyễn Đình Tú), chàng thanh niên có nhiều áp lực trong dịp Tết đến xuân về. Họ trở thành người yêu của nhau trong một buổi tiệc, với những biến cố éo le, dở khóc dở cười diễn ra sau đó. Từ hai người xa lạ, trải qua những thăng trầm, họ dần cảm mến nhau. Tình yêu của hai người trẻ nảy nở tự nhiên, mang theo những hy vọng tươi đẹp như mùa xuân đầy nhựa sống đang tràn về. Gặp em ngày nắng mang đến câu chuyện giàu suy ngẫm về sự khác biệt thế hệ, việc gìn giữ những giá trị truyền thống nhưng vẫn tôn trọng quan điểm mới mẻ của thời đại. Phim giống như một lăng kính để mỗi người tự soi chiếu chính bản thân mình, đào sâu hơn vào những suy nghĩ và cảm xúc để dần trở nên hoàn thiện.
Một cái tên khác gây chú ý là Trạm cứu hộ trái tim - bộ phim “cứu hộ” những số phận đặc biệt, những con người mang trong mình vết thương tâm lý. Hạ Lan (NSND Thu Hà) - người phụ nữ tài sắc bị chồng phản bội, không ai ủng hộ trong lúc túng quẫn, tuyệt vọng nhất. Ngân Hà (Hồng Diễm) luôn mang nỗi đau bị mẹ khước từ. Nghĩa (Quang Sự) ám ảnh hận thù từ quá khứ, tự tay vứt bỏ cơ hội hạnh phúc của chính mình.
Những gương mặt trẻ tỏa sáng
Qua những tác phẩm đáng chú ý trên màn ảnh nhỏ, nhiều gương mặt diễn viên nam, nữ được công chúng nhớ mặt điểm tên. Có cả những tên tuổi kỳ cựu, giàu kinh nghiệm lẫn những “tân binh” được ví như làn gió mới của truyền hình Việt năm nay.
Khán giả có thể ấn tượng với những diễn viên nam như Quốc Anh (Chúng ta của 8 năm sau), Hà Việt Dũng và Doãn Quốc Đam (Độc đạo), Quang Sự (Trạm cứu hộ trái tim), Mạnh Trường (Chúng ta của 8 năm sau, Không thời gian)... Trong đó, các diễn nữ cũng không kém cạnh với những cái tên nổi bật như Lê Xuân Anh (Lê Bống, Lỡ hẹn với ngày xuân), Anh Đào, Thanh Hương, Quỳnh Nguyễn (Quỳnh Kool)... Có thể thấy, các diễn viên trẻ và mới đang ngày càng gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng, qua những vai diễn ấn tượng.
Trong đó, nổi bật nhất trong các diễn viên nữ có Hoàng Hà, người thủ vai Dương (hồi trẻ) trong Chúng ta của 8 năm sau. Cô vào vai một nữ sinh hồn nhiên và hoạt bát có phần giống với hình tượng ngoài đời. Dương có vẻ đẹp trong trẻo, duyên dáng, tính cách cương trực, tốt bụng với bạn bè. Từng có kinh nghiệm thủ vai diễn Dao Ánh - một nhân vật trẻ trung, lém lỉnh khác trong phim điện ảnh Em và Trịnh, Hoàng Hà góp phần tạo nên sức hút lớn cho Chúng ta của 8 năm sau vào thời điểm phim mới ra mắt.
Về phía diễn viên nam, để lại ấn tượng lớn trong diễn xuất là Long Vũ - thủ vai Chải trong Đi giữa trời rực rỡ. Chải là “thiếu gia phố núi” được yêu thích nhờ hình tượng bá đạo, hơi trẻ con nhưng rất si tình với nữ chính. Đây là vai diễn đánh dấu sự trở lại của Long Vũ sau nhiều phim giờ vàng ăn khách như: Cuộc chiến không giới tuyến, Không ngại cưới chỉ cần một lý do… Trước khi nhận vai chính, nam diễn viên đã có thời gian tích cực học hỏi kinh nghiệm từ nhiều anh chị đi trước như Việt Anh, Hà Việt Dũng, Thu Quỳnh nên không cảm thấy bỡ ngỡ với một nhân vật ở cùng thế hệ GenZ tương tự.
Xu hướng mới của truyền hình Việt 2024
Từ các tác phẩm và diễn viên kể trên, có thể thấy về mặt nội dung, đề tài tình yêu của người trẻ và hôn nhân gia đình vẫn tiếp tục được các nhà làm phim khai thác. Tuy nhiên, các dự án đã cho thấy rõ sự đầu tư trong việc cố gắng “điện ảnh hóa truyền hình”, mang đến những thước phim có chất lượng hình ảnh tốt, góc quay phức tạp hơn. Những câu chuyện khai thác cũng đa dạng mọi lứa tuổi, màu sắc phim từ lãng mạn, ngọt ngào cho tới trả thù, bi kịch. Từ đó, bên cạnh việc truyền tải những bài học ý nghĩa, mỗi bộ phim cũng trở thành một sứ giả du lịch giới thiệu về các vùng đất, danh lam thắng cảnh, vẻ đẹp của con người Việt Nam đến với khán giả.
Ngoài ra, một xu hướng khác trong bức tranh phim truyền hình Việt là việc trẻ hóa dàn diễn viên. Khán giả được chứng kiến ngày càng nhiều gương mặt mới tham gia vào các dự án truyền hình Việt. Điều này tạo nên những màu sắc mới hấp dẫn, khiến người xem háo hức chờ đợi, thay vì các gương mặt cũ đã quen mặt và có phần nhàm chán.
Tuy vậy, phim truyền hình gây ấn tượng trên màn ảnh nhỏ vẫn còn rơi rớt một vài “hạt sạn” khá đáng tiếc. Bộ phim Đi giữa trời rực rỡ thu hút khán giả bởi cả câu chuyện tuổi trẻ giàu hoài bão, những thước phim đẹp đẽ về thanh xuân cũng vấp phải sự tranh cãi về những chi tiết mang tính cường điệu, đôi khi hơi phi lý trong bối cảnh cuộc sống của những người dân tộc vùng cao.
Dù được quan tâm song Trạm cứu hộ trái tim thực chất là một dự án đứng giữa lằn ranh khen chê của khán giả. Chọn đề tài trả thù đang là xu hướng của nhiều phim châu Á gây sốt, nhưng nhiều ý kiến cho rằng phim mắc nhiều lỗi và không truyền tải thông điệp sống nhân văn. Tác phẩm bị chỉ trích “bôi xấu” ngành Y, tạo ra nhiều tình huống vô lý không có trong đời thực. Bên cạnh đó, kết thúc khiên cưỡng và sự thay đổi tâm lý đột ngột của các nhân vật khiến không ít người xem thấy khó chịu.
Nỗ lực đa dạng các món ăn trên bàn tiệc phim truyền hình 2024 giúp nâng tầm sức thu hút của phim Việt. Điều này cho thấy tham vọng được định hướng rõ ràng của các nhà làm phim trong việc tiệm cận chất lượng của những quốc gia có công nghệ sản xuất phim truyền hình chuyên nghiệp như Trung Quốc hay Hàn Quốc.
(baovannghe.vn)