Hội nghị tổng kết hoạt động văn học năm 2023

26.01.2024
P.V
Chiều 26/1, Hội Nhà văn thành phố tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động văn học năm 2023 triển khai phương hướng hoạt động năm 2024, trao tặng thưởng cho hội viên có tác phẩm xuất sắc năm 2023.

Hội nghị tổng kết hoạt động văn học năm 2023

Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố đọc báo cáo tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm 2023, các tác giả là Hội viên Hội Nhà văn thành phố đã xuất bản trên 15 đầu sách thơ, văn, lý luận phê bình và dịch thuật, được dư luận bạn đọc rộng rãi tiếp nhận: Nhà thơ Tăng Tấn Tài (Trăng phơi màu gió, đã tổ chức giới thiệu sách tại Cẩm Lệ tháng 1.2023), nhà thơ Vạn Lộc (Lá trên cành đang thu, Hái mùa đông vạt nắng), nhà văn Nguyễn Thị Phú (Sông mấy trên đỉnh núi, truyện thiếu nhi), nhà thơ Phan Thu Loan (Như là ngọn gió, thơ) nhà thơ Bùi Xuân (Khoảnh khắc can đảm/ The courage of the moment”, tác giả: Rodica Marian, thơ dịch)...

Hội đã tổ chức cho hội viên chuyến đi “Về nguồn” thăm Căn cứ địa cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ và thực tế sáng tác, giao lưu Văn học tại huyện miền núi Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi. Đợt thực tế sáng tác đã cho ra đời 32 tác phẩm sáng tác của các hội viên gồm 10 bút ký, tản văn và 22 bài thơ về Ba Tơ. Hiện UBND huyện Ba Tơ đang có kế hoạch tập hợp các sáng tác của Hội để xuất bản đặc san xuân “Sắc xuân Ba Tơ” ra mắt bạn đọc vào dịp Xuân Giáp Thìn và kỷ niệm 79 năm Khởi nghĩa Ba Tơ 11/3/2024.

Đặc biệt, tháng 12/2023, Hội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ V nhiệm ký 2023 – 2028, bầu ra BCH nhiệm kỳ V gồm 7 thành viên, trong đó có 4 thành viên là nhân tố mới, trẻ, năng động nhiệt huyết. Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên và các phiên họp thứ nhất và thứ hai BCH đã bầu ra các Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Hội đồng nghệ thuật và Ban Công tác Hội viên của Hội.

Hội cũng đã tham gia nhiều hoạt động văn học cùng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng (giao lưu với Hội Văn học nghệ thuật thành phố Tam Kỳ, thực tế sáng tác tại THACO Trường Hải Chu Lai...), tham dự các sinh hoạt thơ văn với các Câu lạc bộ VHNT, các đơn vị trong thành phố (CLB VHNT Hàn Giang, Liên Chiểu, Phong Bắc, Chùa Quán Thế Âm,  Cẩm Lệ, Thanh Khê)... Cùng Liên hiệp Hội gặp gỡ giao lưu với nhiều đoàn Văn nghệ sĩ nước ngoài (Hàn Quốc) và các Hội VHNT, Hội Nhà văn các tỉnh bạn... 

Với những nỗ lực trong các hoạt động Văn học như trên, trong năm 2023, Hội Nhà văn thành phố đã được Liên hiệp các Hội VHNT trao Giấy khen tập thể Lao động tiên tiến, Phó Chủ tịch Lê Anh Dũng nhận Giấy khen Lao động tiên tiến, Hội Nhà văn thành phố được UBND thành phố Đà Nẵng trao Bằng khen “đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023”.

Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố trao Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023" cho Hội Nhà văn.

Trong năm 2024, Hội Nhà văn thành phố phấn đấu thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau: Củng cố việc xây dựng và phát triển hội với phương châm Đại hội V của Hội đã đề ra “Tâm huyết – Gắn bó – Sáng tạo”; Đổi mới cách làm việc khoa học, tăng cường trách nhiệm một cách hiệu quả, thiết thực của Ban chấp hành, Hội đồng nghệ thuật và Ban công tác Hội viên; Phối hợp cùng UBND Quận Thanh Khê tổ chức tốt Đêm thơ Nguyên tiêu Giáp Thìn, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 năm 2024 với chủ đề “Bản hòa âm đất nước” vào đêm 14 tháng Giêng tại đình làng Thạc Gián, Thanh Khê Đà Nẵng; Tổ chức ít nhất một chuyến đi Thực tế sáng tác và giao lưu với các tỉnh thành, các địa phương bạn và một cuộc Tọa đàm, trao đổi Văn học, vấn đề xuất bản quảng bá giới thiệu sách Hội viên nhân Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần III. 21.4.2024; Có kế hoạch triển khai việc biên soạn và xuất bản Tuyển tập thơ văn của toàn thể Hội viên Hội Nhà văn thành phố từ ngày thành lập Hội năm 2001 đến nay; Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hội viên và các tác giả trên địa bàn thành phố sáng tác và xuất bản khoảng 10 -15 tác phẩm/ năm; Giới thiệu Hội viên tham gia tất cả các trại sáng tác do Trung ương và Liên hiệp các Hội tổ chức hàng năm; Phối hợp với Liên hiệp Hội, Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức trại sáng tác Văn học nghệ thuật cho thiếu nhi hè 2024; Phấn đấu trong năm kết nạp từ 03 - 05 Hội viên mới, ưu tiên việc kết nạp Hội viên trẻ, sung sức sáng tác. Lên kế hoạch tổ chức Hội nghị “Những người viết văn trẻ” lần thứ 2 (mở rộng đến các tỉnh thành bạn) trong những năm đến (khoảng 2025 -2027)....

Nhà thơ Nguyễn Kim Huy - Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố trao Tặng thưởng cho tác giả Lê Hải Kỳ.

Dịp này, Hội trao Tặng thưởng cho 2 tác phẩm xuất sắc năm 2023 là 2 tập thơ Trăng hạ huyền đã cháy của tác giả Lê Hải Kỳ và Lá trên cành đang thu của tác giả Vạn Lộc.