Giới thiệu tập sách ảnh "Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại"

11.06.2022
Minh Khuê
Sáng ngày 10.6, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng phối hợp Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng tổ chức giới thiệu tập sách ảnh “Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh.

Giới thiệu tập sách ảnh "Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại"

Tập sách “Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại” dày 120 trang do Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành tháng 5/2022, giới thiệu hơn 100 bức ảnh chọn lọc trong suốt quá trình lao động nghệ thuật - khoảng 50 năm cầm máy của NSNA Ông Văn Sinh. 

NSNA Ông Văn Sinh phát biểu tại buổi giới thiệu sách “Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại”.

Tập sách chia thành hai phần, với cách chọn lọc và trình bày ảnh theo phương pháp đối xứng xưa-nay, ký ức-hiện tại, mang đến cho người xem, người thưởng thức một cách nhìn toàn diện về Đà Nẵng trong hành trình phát triển và đổi thay hiện đại như hôm nay.

Đó là cuộc sống trên sông nước của người Đà Nẵng cách đây 42 năm, trên những ngôi nhà chồ - nhà làm bằng cọc tre, lợp tôn, bắc trên sông Hàn ở khu vực quận 3 - nay là quận Sơn Trà và một số khu vực ven biển quận 2 - nay là quận Thanh Khê.

Trẻ em “nhà chồ” Nại Hiên Đông (những năm 1980) đi học về, phải đi trên cầu ván, mới từ đất liền lên nhà ở. Ảnh: Ông Văn Sinh.

Đồng thời cũng tái hiện Đà Nẵng hiện đại hôm nay là một thành phố hiện đại với sự đột phá về hạ tầng giao thông, hệ thống các vệt kiến trúc hiện đại đôi bờ đông-tây sông Hàn, đường biển, các tòa nhà cao ốc... Qua tập sách ảnh, độc giả sẽ cảm nhận rõ sự thay đổi diện mạo đô thị Đà Nẵng trong hai lăm năm qua.

Phía nam thành phố Đà Nẵng những năm 2020. Ảnh: Ông Văn Sinh.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh cho biết, thời gian tới sau khi thực hiện triển lãm ảnh từ bộ sách ảnh “Đà Nẵng - Ký ức và hiện tại”, ông sẽ trao tặng bộ ảnh này cho ngành văn hóa - thể thao Đà Nẵng để sử dụng trong hệ thống các bảo tàng hay phục vụ quảng bá hình ảnh Đà Nẵng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh sinh năm 1954 tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Ông  nguyên là Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các hội văn học - nghệ thuật Đà Nẵng, là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam từ năm 1984.

NSNA Ông Văn Sinh được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phong tước hiệu ES VAPA và tặng nhiều bằng khen vào những năm 2004, 2005, 2008, nhiệm kỳ 2005-2009 vì đã có nhiều đóng cho sự nghiêp nhiếp ảnh Việt Nam và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 và bằng khen của chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng hoàn thành nhiệm vụ trong suốt nhiệm kỳ 2013-2018.

M.K