Đại hội Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

05.05.2023
Thạch Hà
Đại hội đại biểu Hội Văn nghệ dân gian thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra vào sáng ngày 6/5/2023 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Đại hội Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Đến dự có Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, ông Đoàn Xuân Hiếu - Thành ủy viên, Phó Ban Tuyên giáo thành ủy Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hội An - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trong thành phố, Ban Thường vụ Liên Hiệp Hội, đại diện Ban Chấp hành 8 Hội chuyên ngành Văn học - Nghệ thuật thành phố.

31 hội viên trên tổng số 42 hội viên Hội Văn nghệ dân gian thành phố Đà Nẵng đã tham dự Đại hội.

Đại hội đã nghe trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028, báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành, các tham luận đề cập đến những vấn đề đáng quan tâm trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu và liên kết hoạt động văn nghệ dân gian với các trường đại học ở Đà Nẵng và thảo luận đóng góp vào phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo để khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ qua và đưa hoạt động văn nghệ dân gian thành phố lên một bước phát triển mới.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Văn nghệ dân gian thành phố không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác, hoạt động và xây dựng tổ chức hội ngày càng tiến bộ, phát triển vững mạnh.

Từ năm 2019 đến 2022, hội tổ chức 4 cuộc điền dã tại vùng núi Quảng Nam và Đà Nẵng để hội viên sưu tầm, hoàn thiện các đề tài nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian địa phương, đặc biệt là dân tộc Cơ tu.

Về công tác xuất bản có nhiều cải tiến. Đặc san Văn hóa dân gian Đà Nẵng từ một ấn phẩm Xuân trở thành cuốn sách chứa đựng nhiều giá trị học thuật, công bố những đề tài nghiên cứu khoa học, tham luận, bài viết của hội viên và những nhà nghiên cứu hằng năm; các hội viên tích cực nghiên cứu và hoàn thiện đề tài, trong đó có 15 công trình đã xuất bản.

Với những thành tích trên, hội 5 lần được nhận giấy khen tập thể lao động tiên tiến của Liên hiệp các Hội Văn học - nghệ thuật thành phố và 3 lần được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu khẳng định và biểu dương những đóng góp tích cực của Hội Văn nghệ dân gian trong nhiệm kỳ qua. Hội Văn nghệ dân gian Đà Nẵng lấy nghiên cứu học thuật làm cơ sở quan trọng nhất trong mọi hoạt động của mình, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu là chính, thậm chí là duy nhất... nên hoàn toàn có thể vừa là thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố lại vừa là thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố giống như là Hội Kiến trúc sư hiện nay. 

Với tư cách Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội, từng có nhiều năm làm công tác cán bộ của Đảng, tôi tin các anh/chị trong Ban Chấp hành Hội khóa mới sẽ nhanh chóng vào cuộc, khiêm tốn học hỏi để có thể kế thừa và phát huy với chất lượng cao nhất những thành quả mà các anh/chị trong Ban Chấp hành Hội khóa trước đã dày công vun đắp, để xứng đáng với lòng mong đợi của Đại hội hôm nay, hơn thế nữa để bằng chính thực tiễn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội, có thể chứng minh rằng người xưa có lý khi thừa nhận hậu sinh khả úy!       

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 5 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên.


Ban Chấp hành

1/ NNC Đinh Thị Trang: Chủ tịch

2/ NNC Đỗ Thanh Tân: Phó Chủ tịch     

3/ NNC Hoàng Hà Giang: Ủy viên

4/ NNC Nguyễn Thành Khánh: Ủy viên

5/ NNC Nguyễn Đăng Hựu: Ủy viên


Ban Kiểm tra

1/ NNC Nguyễn Đăng Hựu: Trưởng ban

2/ NNC Hồ Tấn Tuấn: Uỷ viên

3/ NNC Nguyễn Đức Trinh: Uỷ viên


NNC Đinh Thị Trang, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ và xác định trách nhiệm lãnh đạo hội viên thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội lần thứ V đã thông qua với những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 để xứng đáng với sự quan tâm, tạo điều kiện và mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Hội tiếp tục lấy tinh thần chung của Hội là Dân chủ - Trí tuệ - Sáng tạo là phương châm thực hiện nhiệm vụ xuyên suốt cả nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Văn nghệ dân gian thành phố tập trung xây dựng hội ngày càng vững mạnh về chất lượng trên cơ sở số lượng hội viên hiện có, đồng thời tăng cường phát triển hội viên chuyên ngành vào hội.

Bên cạnh đó, vận động hội viên tham gia sáng tác và phổ biến tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh; tăng cường điều tra, sưu tầm, nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian địa phương và dân tộc, phấn đấu có 10 tác phẩm được in ấn, xuất bản dung lượng 200 trang trở lên.

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, nhất là phát hiện, bồi dưỡng các tài năng nghiên cứu trẻ; quan tâm thoả đáng đến các nhà nghiên cứu lão thành.

Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên sáng tạo, phổ biến, công bố tác phẩm, đi thâm nhập thực tế; rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng của tặng thưởng hằng năm; đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu các công trình sưu tầm, nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian đến công chúng.

Với tính chất đặc thù của Hội Văn nghệ dân gian là vừa mang tính khoa học lại vừa mang tính nghệ thuật nên Hội Văn nghệ dân gian Thành phố Đà Nẵng sẽ làm hồ sơ được tham gia sinh hoạt trong Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Đà Nẵng để Hội có điều kiện hoạt động toàn diện và tốt hơn.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

NNC Đinh Thị Hựu - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian thành phố nhiệm kỳ 2018 - 2023 đọc diễn văn khai mạc Đại hội và Báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028.

 Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian thành phố nhiệm kỳ 2023- 2028 ra mắt Đại hội.

Nhà nghiên cứu Đinh Thị Hựu và Đinh Thị Trang đại diện tặng hoa các NNC lão thành. 

Đại hội chụp hình lưu niệm.

T.H