Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng được hiến tặng 240 hiện vật tranh dân gian

22.11.2022
P.V
Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vừa tổ chức tiếp nhận 260 hiện vật hiến tặng và trưng bày hiện vật hiến tặng năm 2022 . Trong đó có 240 tranh dân gian do nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa (Hà Nội) hiến tặng; 17 tác phẩm tranh do họa sĩ Vũ Trọng Thuấn (Việt kiều Pháp) hiến tặng; 2 hiện vật tranh dân gian do nghệ nhân Nam Chi (Hà Nội) hiến tặng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11).

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng được hiến tặng 240 hiện vật tranh dân gian

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa, Giám đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội hiến tặng 240 hiện vật tranh dân gian cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng

Gần 260 hiện vật được hiến tặng trong dịp này đã được các họa sĩ, nhà sưu tập, các nghệ nhân trân trọng gìn giữ trong nhiều năm qua. Đến nay, họ quyết định tặng lại cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, thể hiện sự tha thiết muốn đóng góp nhằm làm phong phú nguồn tư liệu, hiện vật của bảo tàng. Nhờ đó, hiện vật hiến tặng có thể được gìn giữ bền lâu và có điều kiện phát huy hiệu quả giá trị.

Phát biểu tại lễ hiến tặng, nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa cho biết: Với mong muốn các dòng tranh dân gian được nhiều người biết đến hơn, phục vụ nhu cầu thưởng lãm của đông đảo công chúng, nhất là du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng, chúng tôi quyết định trao tặng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng bộ sưu tập 240 tranh dân gian gồm các dòng tranh Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ, tranh đồ thế vẽ tay Huế, tranh kính Huế….

Đức Thánh Trần. Tranh Kim Hoàng

Bà chúa Thượng Ngàn. Tranh Kim Hoàng

Mẫu Thượng Thiên. Tranh Kim Hoàng

Dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đã chọn lọc và giới thiệu đến công chúng 49 hiện vật trong bộ sưu tập tranh do Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa hiến tặng và 7 tác phẩm trong số 17 tác phẩm hiến tặng của họa sĩ Vũ Trọng Thuấn. Cùng với đó là 2 tranh dân gian Kim Hoàng của nghệ nhân Nam Chi, 1 bức tranh bằng đồng mạ vàng của Nghệ nhân nhân dân Trần Duy Mong và 1 cặp tán của Nghệ nhân ưu tú Hoàng Ngọc Tuyên.