'Thời khắc' – những góc khuất u tối trong tâm hồn con người

15.08.2016

'Thời khắc' – những góc khuất u tối trong tâm hồn con người

Tiểu thuyết của nhà văn Michael Cunningham đi sâu vào khám phá những bí ẩn sâu thẳm, phức tạp và rối ren nhất trong mỗi nhân vật.

Thời khắc, trước hết là một tác phẩm vượt  qua ranh giới của những quy chuẩn thông thường. Mạch thời gian tuyến tính bị đảo ngược, xoay vòng. Ba nhân vật chính, ba người phụ nữ, sống ở ba thời đại hoàn toàn khác nhau. Số mệnh của họ được liên kết bởi cuốn tiểu thuyết có tên Mrs Dalloway.

Ở mạch truyện thứ nhất, người đọc bắt gặp nữ nhà văn Virginia Woolf, sống ở ngoại ô London năm 1923. Bà mắc chứng trầm cảm nặng nề, ngày ngày bị ám ảnh về đứa con tinh thần của mình, tiếu thuyết Mrs Dalloway.Mạch truyện thứ hai xảy ra ở California, năm 1951. Người vợ hiền Laura Brown đang chuẩn bị chiếc bánh sinh nhật cho chồng, tâm trí mơ màng nghĩ về Mrs Dalloway. Trong đầu cô liên tục nảy sinh ý định được trải nghiệm đời sống như nhân vật trong cuốn sách. Mảng cuối cùng lấy bối cảnh thành phố New York hiện đại những năm cuối thế kỷ XX, nhân vật chính ở đây là người phụ nữ 40 tuổi làm việc trong ngành xuất bản, Clarissa Vaughan. Bà được đặt biệt danh là “bà Dalloway” vì nhiều nét tương đồng. Clarissa Vaughan đang chuẩn bị buổi tiệc mừng người bạn thân, nhà thơ Richard, vừa nhận một giải thưởng. Bà phân vân về tình cảm mà Richard dành cho Sally Lester, người bạn gái đang chung sống cùng. 


Nhà văn Virginia Woolf và James Joyce là những người tiên phong vận dụng thủ pháo dòng suy tưởng. Tác giả Cunningham tiếp nối, vận dụng tài tinh thủ pháp này trong Thời khắc. Các nhân vật ở ba không gian khác nhau, ba thời đại khác nhau nhưng lại có sự tương  tác, liên kết chặt chẽ. Ranh giới giữa quá khứ, hiện tại và tương lai dường như bị phá bỏ. Nhưng dù ở thời điểm nào, người đọc vẫn không thể đoán trước được những tình huống đầy bất ngờ thú vị của câu chuyện.Ba người họ đều phải trải qua những khổ đau, suy sụp và có cả những giây phút hạnh phúc để nhận rõ giá trị từng khoảnh khắc trong cuộc đời mình. Những câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại chồng chéo nhau. Các nhân vật của Michael Cunningham và nhân vật của Virginia Woolf cùng tham gia vào một câu chuyện, khiến chúng ta như đang chiêm nghiệm cùng lúc 2 tiểu thuyết. Bản thân người đọc dường như cũng băn khoăn trước câu hỏi: Liệu có phải cuộc sống của ta cũng là hình ảnh phản chiếu của một bản ngã khác trong quá khứ hoặc tương lai? 

Tác phẩm còn thể hiện bút pháp miêu tả tâm lý nhân vật tài tình của Cunningham. Tiểu thuyết đã đi sâu vào từng ngõ ngách, bóc tách từng lớp lang trong tâm hồn mỗi con người. Nhà văn phơi bày những bí mật sâu thẳm, những diễn biến tâm lý phức tạp, những thời khắc đấu tranh với chính bản thân mình mà ai cũng phải trải qua. Đó là thời khắc lưỡng lự giữa sự sống và cái chết, thời khắc phát hiện những cảm xúc đi ngược lại với quy luật tự nhiên, thời khắc lưỡng tính của các nhân vật. Sự lưỡng lự về giới tính ấy âu cũng xuất phát từ sự chòng chành, bấp bênh trong cuộc sống của họ.

Thời khắc không phải là cuốn tiểu thuyết dễ đọc, tuy nhiên, nó đã mang lại giải Pulitzer cho nhà văn Michael Cunningham, đưa tên tuổi ông lên một tầm cao mới. Trên toàn thế giới, ông được tôn vinh như là một trong những nhà văn có tài năng kiệt xuất nhất trong số những người cùng thế hệ.

Tác phẩm được chuyển thể thành phim với sự góp mặt của ba nữ diễn viên nổi tiếng Hollywood: Nicole Kidman, Julianne Moore và Meryl Streep. Phim giành được giải Oscar 2002 dành cho nữ diễn viên chính Nicole Kidman, giải Quả Cầu Vàng 2002 dành cho Phim tâm lý xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính trong phim bi xuất sắc nhất…

Lam Anh
(news.zing.vn)