Mật ngữ rừng xanh của Lê Hữu Nam

03.08.2015

Mật ngữ rừng xanh của Lê Hữu Nam

Một câu chuyện rừng xanh kỳ vĩ, một cuộc chiến khốc liệt mà ở đó là những trái tim biết đứng về lẽ phải đang cố gắng cứu từng sự sống của mỗi con vật, mỗi thân cây. Họ là ai?

               

Miên, một cậu bé sống trong ngôi nhà gỗ mềm bên khu rừng cùng mẹ, cậu cũng chính là con trai của người kỹ sư nông nghiệp không may qua đời bốn năm trước bởi cái bẫy voi của bọn thợ săn. Chứng kiến cái chết của ba mình, Miên luôn mong mỏi ngày được trở thành người như ông, đó chính là được chiến đấu để bảo vệ khu rừng và những con thú mà ông yêu thương, và cho đến khi cậu gặp được những người bạn của mình, giấc mơ đó càng gần hơn.

               

Lâm là con trai của một nhà sinh vật học nổi tiếng thành phố, thông minh, yêu thích môn Toán học và đam mê trò chơi xếp hình Lego, nhưng Lâm không hề biết đến thế giới bên ngoài, nhất là tin tức về khu rừng mà Miên ra vào hằng ngày lại càng không. Cho đến cái ngày cậu cùng hai đứa em họ là Joey và Susan trải qua chuyến chèo xuống tử thần trên chiếc bể bơi mini, thì những thay đổi mới bắt đầu.

               

Joey là cậu bé thích phiêu lưu, Jo năng nổ trong các hoạt động chống biến đổi khí hậu dành cho lứa tuổi thiếu niên, cậu nổi tiếng khi tham gia vào chiến dịch cứu loài cá voi pilot (hoa tiêu) bị mắc cạn ở bờ biển Florida, bố cậu, giáo sư Bryan cũng là một nhà hoạt động môi trường thầm lặng. Susan, em gái Jo là một cô bé tinh khôi, dễ thương trên tay cô bé bao giờ cũng có chú gấu Pooh đáng yêu, trái tim Susan luôn có tình yêu thầm kín dành cho loài vật.

                 

Miên, Lâm, Jo và Susan, những đứa trẻ mang các tính cách khác nhau, ước mơ khác nhau và đến từ những hoàn cảnh khác nhau nhưng vào một thời điểm hiểm nguy nhất, tại một khu rừng bí ẩn nhất nhất, chúng trở thành đồng đội của nhau, cùng sát cánh với những chiến binh rừng xanh gồm báo Đức Vua và Hoàng Tử, voi Giằng, đại bàng Musat, ngựa Ali, hổ Biu cùng hàng vạn binh thú khác, tất cả cùng chống lại những kẻ thù phá hoại rừng xanh. Và cũng ở một chiến tuyết khác, những ông bố vì muốn cứu khu rừng cũng đang ráo riết tìm cách giải mã những tấm bản đồ mang ký tự cổ xưa để thuyết phục nhà chức trách can thiệp, công việc mà họ đã làm dở dang sau cái chết của người kỹ sư nông nghiệp- người bạn thân thiết của họ.

               

Liệu cuộc chiến bảo vệ rừng xanh và muông thú của những con trái tim quả cảm ấy có trở thành hiện thực? liệu họ sẽ làm gì để chạy đua với thời gian trước khi khu rừng có nguy cơ biến mất, dù chỉ là một nhát chém hay một viên đạn nào đó? Mật ngữ rừng xanh của Lê Hữu Nam hẳn sẽ mang đến cho độc giả nhiều câu hỏi về thiên nhiên, về sự sống của muôn loài mà cũng giống như câu nói mà tác giả trăn trở trong xuyên suốt tác phẩm: “Vạn vật sống, con người sống!”. Câu chuyện còn nêu cao tinh thần tự lực, tình yêu thương và sự hi sinh trong mỗi con người.

 

Các trích đoạn trong cuốn sách:

 

 “Bằng giác quan đặc biệt, con gấu ngựa đánh hơi được điều gì đó không ổn. Nó rời khỏi chỗ trú ẩn của mình và lần theo dấu vết bất thường đó. Vẻ động tĩnh ấy đang mỗi lúc một gần. Con gấu đã đúng, một khung cảnh không yên bình hiện ra trước mắt nó.Vượt lên bản năng của một loài thú, con gấu cẩn trọng quay đầu lại. Chậm rãi từng bước chân một cách nhẹ nhàng để không bị phát hiện, nó phải báo động cho cánh rừng biết… kẻ thù đã xuất hiện.”

 

“Trời đã trở nên lạnh khi vừa xế, màn đêm lan ra rất nhanh và sương mù mau chóng bao trùm cả khu rừng. Ngồi bên đóng củi khô đang cháy tanh tách, lửa bùng lên, Miên càng thêm bồn chồn khi chưa thấy con Đức Vua trở về. Cậu bé thật sự lo lắng, nhiệm vụ của con báo sẽ phải kết thúc trước lúc màn đêm giăng kín khu rừng. Jo cũng bồn chồn theo Miên và tất nhiên Lâm cũng đứng ngồi không yên mặc dù cậu chưa gặp con báo ấy lần nào. Susan thì đã ngủ từ lúc sau bữa tối, còn nếu cô bé còn thức có lẽ cũng sẽ góp vào đội hình bốn người với cùng một tâm trạng chờ đợi.”

               

“- Thật ra chúng không phải không nghe được ta nói, mà là chúng không biết cách truyền tải.

 

 

- Có thể giúp chúng được không?- Miên cấp bách hỏi.

 

- Cũng vì tình huống cấp bách nên không còn thời giờ để huấn luyện chúng, nhưng hai bên vẫn có cách để hiểu nhau.

 

- Em hiểu rồi – Miên nói vẻ đã thông- Ý anh, chúng ta không hiểu được chúng, nhưng những con thú tiếp xúc được với chúng ta lại hiểu được. Nghĩa là từ những con thú có khả năng tiếp xúc sẽ truyền đạt thay chúng.  Phải không?

               

- Đúng vậy- Jo xác nhận, tay cậu vỗ nhẹ lên lưng con tê giác, ngay lập tức con vật hòa nhập vào đàn thú- Vì vậy tụi mình cho những con thú có khả năng tiếp xúc ở cạnh những con như vậy. Chúng sẽ là một sợi dây liên hệ với bọn mình. Giống như thông dịch viên vậy.”

 

“Với những đòn tấn công trực diện và chiến thuật giải vây linh hoạt, trong hai giờ, bầy thú đã khống chế hoàn toàn bọn lâm tặc và thợ săn. Những đứa trẻ cũng đã dừng tay trước sự hô vang của những con báo, hổ, voi cùng với hai mươi ngàn con thú còn lại của rừng xanh. Mọi kế hoạch tháo chạy của bọn phá rừng đều bị chặn lại khi những con voi làm nhiệm vụ húc đổ xe và sau đó là dùng vòi ném các khúc cây chặn mọi ngả, đồng thời đám thú rừng có nanh vuốt đã bao vây bọn chúng”

 

Các nhận xét về cuốn sách:

 

“Cái chúng ta cần phải làm trong các chương trình giáo dục môi trường, chính là phải nuôi dưỡng tâm hồn đẹp cho các em nhỏ bằng những cuốn sách hay. Những cuốn sách mà sẽ làm cho các em cảm nhận được, mình là một phần của thiên nhiên, các loài vật là những người bạn bình đẳng và cần được bảo vệ… Mật ngữ rừng xanh chắc chắn sẽ tác động lên trái tim của các độc giả nhí, và tình yêu với khu rừng, với các loài thú, sẽ đến với các em một cách tự nhiên và mãnh liệt, như chính cách kể chuyện đầy đam mê của tác giả. Và tôi lại thấy hy vọng hơn cho các chương trình bảo vệ môi trường thiên nhiên của chúng tôi...” – nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng (Sáng lập Tổ chức CHANGE, WildAid Việt Nam và Phong trào 350 Việt Nam).

 

 “Tôi đã thực sự bị cuốn hút khi dõi theo cuộc phiêu lưu của Lâm, Joey, Susan và Miên cùng các cư dân của rừng già chống lại những kẻ phá rừng, những kẻ phá đi cái nôi và quá khứ của cuộc sống hôm nay. Có một chút "Chuyện Rừng" của Kipling, có một chút "Tarzan Chúa tể Rừng xanh", nhưng chắc ai mà chẳng chịu ảnh hưởng của những tuyệt phẩm đó khi viết về rừng và trẻ nhỏ. Cả cuốn sách giống như một cuốn phim vẽ nên một câu truyện đồ sộ về rừng, về tình yêu đối với rừng được truyền qua nhiều thế hệ...Tình yêu đối với thiên nhiên, ý thức bảo vệ động vật hoang dã và với một tuổi thơ trong sáng của tác giả thật đáng trân trọng.” - Diễn viên Hồng Ánh.

 

“Lê Hữu Nam, với tôi, là một trường hợp cực kì may mắn, một đặc cách ưu ái của số phận, hay nói cách khác, một thể tiến hóa lạc loài: trong hình mạo và trong những giấc mơ, Nam chưa bao giờ lớn, trong cả cuộc đời và văn chương của cậu.

 

               

Những đứa con nít phải may mắn lắm để có cho mình một ông bố trẻ con, như một người hùng tiền nhiệm sẽ trang trọng trao lại cho cậu những ná thun bất bại, những ánh sáng, hoa hồng, và trái tim sư tử. Nam làm điều đó bằng con chữ của mình, và những giấc mơ khùng điên trẻ nít chưa bao giờ quên lãng.

               

Có thể đã quá muộn hoặc quá viển vông để một cuốn sách cứu lấy dù chỉ một vạt rừng, một bầy thú, trong khi chính những trang sách bạn đang cầm trên tay đã từng là những thân xanh.” – Nhà báo Trác Thúy Miêu.

 

 “Một cuộc chiến khốc liệt, trả giá bằng nhiều sinh mạng. Một cái kết có hậu, đẹp. Đẹp hơn thực tại, như mọi chuyện cổ tích đích thực. Và, cũng như ở mọi chuyện cổ tích đích thực, là một cái đẹp lương thiện: nó nói về cái đáng cho ta ước mơ, khả năng đáng phải xảy ra nhất trong các khả năng có thể xảy ra.

Con em chúng ta cần những cuốn sách như thế. Để, lớn lên, chúng biết cần phải sống, làm việc, chiến đấu vì cái gì.” – Nhà văn & dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng.

 

 “Tác giả trẻ Lê Hữu Nam thỏa mãn những độc giả của thể loại phiêu lưu không chỉ bởi tính hấp dẫn, bất ngờ trong cốt truyện mà còn bởi những trăn trở của anh về một hành tinh xanh đang đếm ngược về ngày tận thế. Sự hủy hoại của nền văn minh cơ giới và lòng tham của con người đã được anh ẩn dụ nhẹ nhàng, khơi gợi tình yêu vạn vật của cả người lớn lẫn các em thiếu nhi. Nhưng trên hết đó là một cuốn sách đáng để đọc đến trang cuối và đáng để kể cho con mình nghe! - Nguyễn Hậu – BTV tạp chí Esquire.

(http://nhavantphcm.com.vn)