Oscar 2021: Độc, lạ chưa từng có

23.04.2021
Thuỵ Vũ
Lễ trao Giải Oscar lần thứ 93-2021 sẽ diễn ra vào ngày 26-4 (giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby (Los Angeles - Mỹ). Đạo diễn - sản xuất chương trình lễ trao giải, Steven Soderbergh, chia sẻ: "Do đại dịch Covid-19, lễ trao Giải Oscar năm nay sẽ không giống như những gì đã làm trước đây, mà đó là những cái chưa từng làm".

Oscar 2021: Độc, lạ chưa từng có

Tám bộ phim nằm trong danh sách đề cử Phim xuất sắc nhất Giải Oscar lần thứ 93-2021 đều mang đến những ấn tượng mạnh cho người xem. Thật khó để đoán được bộ phim nào sẽ giành chiến thắng.


Giật mình... đến phút cuối cùng

Sẽ khập khiễng nếu đem so sánh chất lượng của 8 ứng viên hạng mục Phim xuất sắc nhất Giải Oscar lần thứ 93-2021 gồm: "The Father", "Judas and The Black Messiah", "Mank", "Minari", "Nomadland", "Promising young women", "Sound of metal" và "The trial of the Chicago 7". Bởi lẽ, hay hay dở là một phạm trù khó nói khi nó phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích và thị hiếu của người xem.

Không phải tự nhiên mà bộ phim "Promising young women" lại mang về đến 5 đề cử tại Giải Oscar năm nay gồm: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất, Nữ chính xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất. Tác phẩm mang đến một góc nhìn khác về vấn nạn hiếp dâm. Giới chuyên môn gọi tên cho bộ phim này là "ngọt phần nhìn, đắng phần vị" khi bộ phim mang đến cảm giác nhẹ nhàng lúc khởi đầu, sau đó liên tục lật mở những tình tiết dẫn dắt khán giả đến với một cái kết có phần chấn động đối với người xem.

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của Cassie - một cô gái tài giỏi từng học ở trường y. Cassie bất ngờ bỏ học sau khi bạn thân Nina của mình bị hiếp dâm và sau đó qua đời. Giờ đây, mỗi đêm, Cassie lại đến một quán bar, giả vờ say khướt để dụ dỗ những gã đàn ông cặp kè với mình. Cassie làm vậy để trả thù những gã đàn ông đã hãm hại cô bạn của mình. Quả là một hành trình "trả thù" thật nguy hiểm và táo bạo.

Khi ra mắt, bộ phim đã tạo ra cơn sốt dữ dội vì nội dung thời sự đầy phá cách, vì những nội dung phản ánh trong phim hoàn toàn có thể xảy ra ngoài đời thực. Chúng rất gần và rất thật với mỗi người. Những gã đàn ông lừa lọc, hiếp dâm, giết người trong phim đều có diện mạo hiền lành, nhút nhát và được người xung quanh quý mến.

Đạo diễn Emerald Fennell khiến người xem "ngả mũ" vì ông lật tẩy cái vẻ đàng hoàng, tử tế của nhiều "quý ông" bằng những góc máy tự nhiên và chân thực. Bản chất xấu xa của nhiều gã đàn ông cứ thế đã được phim "bóc" ra như thể "giấy thì không gói được lửa".

Không chỉ dừng lại ở nội dung về bình đẳng giới, bộ phim mang đến trải nghiệm điện ảnh trọn vẹn khi cân bằng đủ cả sự hài hước và kịch tính, đôi khi đi kèm với sự lãng mạn. Phim đã làm sống lại những ca khúc nổi tiếng của Paris Hilton và Britney Spears.

Bộ phim "Promising young women" với kịch bản được xây dựng chặt chẽ và liên tục lật mở các tình tiết mới khiến khán giả phải giật mình cho đến phút cuối cùng. Bộ phim không chỉ là một bản cáo trạng dành cho những kẻ đạo đức giả mà còn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho xã hội trước vấn nạn lạm dụng, tấn công tình dục phụ nữ. 

Tài năng nào được gọi tên?

Nếu đạo diễn Emerald Fennell đủ sức thuyết phục đại đa số khán giả thì diễn xuất của diễn viên Carey Mulligan trong vai Cassie đủ chuẩn "vàng 10". Cassie đặc biệt có ánh nhìn đầy ám ảnh. Cô hóa thân trọn vẹn trong những khoảnh khắc ám ảnh của chính mình. Cô đặc biệt ấn tượng khi vừa điên rồ, cao ngạo nhưng vẫn toát lên sự vụn vỡ của vết thương lòng.

Carey quá đỗi xuất sắc nhưng điều đó không có nghĩa là 4 ứng viên khác ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất lại kém phần thu hút. Viola Davis với vai diễn trong phim "Ma Rainey’s Black Bottom", một bộ phim dùng âm nhạc để nói đến vấn đề muôn thưở: câu chuyện của màu da. Cái cách mà Ma Rainey (Viola Davis thủ vai) gây sự với cả thế giới dường như chỉ là cách bà gồng mình để lấp liếm đi sự thật, rằng đến phút chót bà vẫn chẳng là gì cả ngoài một nô lệ biết hát.

Andra Day trong phim "The United States vs. Billie Holiday", Vanessa Kirby trong "Pieces of a Woman" hay Frances McDormand trong "Nomadland" cũng đều xuất sắc.

Trong khi đó, ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, 5 ứng viên Anthony Hopkins, Gary Oldman, Riz Ahmed, Chadwick Boseman và Steven Yeun cũng tạo nên một đường đua gay cấn. Trong đó, Anthony Hopkins và Gary Oldman từng giành chiến thắng, lần lượt với vai Hannibal Lecter trong "The Silence of the Lambs" (1991) và Gary Oldman với vai "Winston Churchill" trong Darkest Hour (2017).

Nhận đề cử Oscar ở tuổi 83, Anthony Hopkins lập kỷ lục khi trở thành người lớn tuổi nhất nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc. Ba gương mặt còn lại Riz Ahmed, Chadwick Boseman và Steven Yeun đều là tân binh ở đường đua Oscar.

Sau khi qua đời ở độ tuổi 43, Chadwick Boseman mới nhận được đề cử Oscar đầu tiên với vai diễn cuối trong Ma Rainey’s Black Bottom. Lấy bối cảnh cuối thập niên 1920, chuyện phim kể lại những mâu thuẫn giữa nữ ca sĩ da màu Ma Rainey với người quản lý da trắng và ban nhạc trong suốt quá trình thu âm.

Bộ phim có bối cảnh đơn giản, nặng về lời thoại vì được chuyển thể dựa trên vở kịch năm 1982 của August Wilson. Chadwick Boseman đã lột bỏ hình ảnh "chiến binh báo đen" để vào vai Levee Green - một người chơi kèn trumpet trong ban nhạc. Anh phối hợp nhịp nhàng với Viola Davis (trong vai chính Ma Rainey) bằng lối diễn rất đời, mang lại nhiều cảm xúc cho nhân vật.

Lễ trao Giải Oscar 2021 bắt đầu bằng một buổi trình diễn trước 90 phút với 5 bài hát thuộc danh sách đề cử hạng mục Ca khúc chủ đề trong phim hay nhất.

Đạo diễn Steven Soderbergh cho biết buổi lễ sẽ được làm như một bộ phim, với người dẫn chương trình gồm 3 ngôi sao: Brad Pitt, Harrison Ford và Halle Berry "đóng vai chính họ". Buổi lễ sẽ có giao diện như một bộ phim tài liệu giúp người chiến thắng có nhiều thời gian hơn cho bài phát biểu. Ban tổ chức sẽ khuyến khích người tham gia kể một câu chuyện và nói điều gì đó về bản thân. Các MC của lễ trao giải sẽ phải làm nhiều việc hơn thay vì chỉ mở phong bì đọc tên người chiến thắng.

Để phòng ngừa dịch Covid-19, ban tổ chức liên kết với các nghệ sĩ không thể dự lễ tại các địa điểm trên khắp thế giới qua internet.

(nld.com.vn)